การจัดการเรียนรู้พลศึกษา

จาก ChulaPedia

(ความแตกต่างระหว่างรุ่นปรับปรุง)
ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย ''''งานวิจัย''' ผลของการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามแนว…')
แถว 1: แถว 1:
'''งานวิจัย'''
'''งานวิจัย'''
-
ผลของการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิสที่มีต่อความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
+
    ผลของการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิสที่มีต่อความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
-
THE EFFECTS OF PHYSICAL EDUCATION LEARNING  MANAGEMENT BY USING  NEO - HUMANIST APPROACH ON EMOTIONAL QUOTIENT OF THE LOWER SECONDARY SCHOOL STUDENTS
+
        THE EFFECTS OF PHYSICAL EDUCATION LEARNING  MANAGEMENT BY USING  NEO - HUMANIST APPROACH ON EMOTIONAL QUOTIENT OF THE LOWER SECONDARY SCHOOL STUDENTS
'''ผู้วิจัย'''
'''ผู้วิจัย'''
แถว 9: แถว 9:
'''บทคัดย่อ'''
'''บทคัดย่อ'''
-
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์ก่อนและหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองและนักเรียนกลุ่มควบคุม  2) เพื่อเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์หลังการทดลองระหว่างนักเรียนกลุ่มทดลองกับนักเรียนกลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 76 คน โรงเรียนวัดบางปะกอก กรุงเทพมหานคร แบ่งเป็นนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส จำนวน 38 คน และนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้พลศึกษาโดยวิธีปกติ จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส จำนวน 12 แผน และแบบวัดความฉลาดทางอารมณ์  มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.85 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าคะแนนเฉลี่ยด้วยค่า ”ที”
+
  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์ก่อนและหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองและนักเรียนกลุ่มควบคุม  2) เพื่อเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์หลังการทดลองระหว่างนักเรียนกลุ่มทดลองกับนักเรียนกลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 76 คน โรงเรียนวัดบางปะกอก กรุงเทพมหานคร แบ่งเป็นนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส จำนวน 38 คน และนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้พลศึกษาโดยวิธีปกติ จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส จำนวน 12 แผน และแบบวัดความฉลาดทางอารมณ์  มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.85 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าคะแนนเฉลี่ยด้วยค่า ”ที”
'''ผลการวิจัย'''
'''ผลการวิจัย'''
-
      1) ค่าคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  
+
1) ค่าคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  
-
      ค่าคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนกลุ่มควบคุมหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
+
  ค่าคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนกลุ่มควบคุมหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
-
  2) ค่าคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์หลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
+
2) ค่าคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์หลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
-
'''คำสำคัญ'''
+
'''คำสำคัญ''': '''แนวคิดนีโอฮิวแมนนิส/การจัดการเรียนรู้พลศึกษา/ความฉลาดทางอารมณ์ /นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น'''
-
แนวคิดนีโอฮิวแมนนิส หมายถึง  แนวคิดที่เน้นการพัฒนาของผู้เรียนในทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา เพื่อให้สมองทั้งสมองซีกซ้าย และสมองซีกขวามีการพัฒนาอย่างเท่าเทียมกัน และสามารถนำศักยภาพที่มีอยู่ในตนเองมาใช้ให้มากที่สุด โดยการนำหลักการพัฒนามนุษย์ 4 กิจกรรมมาใช้ ได้แก่ 1) การฝึกโยคะ 2) การทำสมาธิ  3) การใช้คำพูดในทางด้านบวก และ4) การจูงจิตใจสู่สภาวะผ่อนคลาย
+
-
การจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส หมายถึง การจัดการเรียนรู้พลศึกษาโดยบูรณาการกิจกรรมทั้ง 4 กิจกรรมตามหลักการพัฒนามนุษย์ของแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส ได้แก่ 1) การฝึกโยคะ 2) การทำสมาธิ 3) การใช้คำพูดในทางด้านบวก และ 4) การจูงจิตใจสู่สภาวะผ่อนคลาย มาเพิ่มเติมในขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 5 ขั้นตอนของการจัดการเรียนรู้พลศึกษา
+
-
การจัดการเรียนรู้พลศึกษาโดยวิธีปกติ หมายถึง การจัดการเรียนรู้พลศึกษา ประกอบด้วยขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1)ขั้นเตรียม 2)ขั้นพัฒนาสมรรถภาพทางกาย 3)ขั้นสาธิตและฝึกปฏิบัติ 4)ขั้นนำไปใช้ และ 5)ขั้นสรุปผลและสุขปฏิบัติ
+
-
ความฉลาดทางอารมณ์ หมายถึง ความสามารถของบุคคลที่ตระหนักรู้ถึงความคิดของตนเอง และผู้อื่น สามารถควบคุมอารมณ์และรอคอยการตอบสนองต่อความต้องการของตนเองได้ สามารถสร้างกำลังใจในการเผชิญกับอุปสรรค และข้อขัดแย้งต่างๆ  รู้จักขจัดความเครียด นำความคิดและการกระทำของตนไปใช้ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้จนประสบความสำเร็จในชีวิต ในการวิจัยครั้งนี้วัดโดยใช้แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์กลุ่มอายุ 12-17 ปีของกรมสุขภาพจิต ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.85
+
-
นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น หมายถึง นักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2554
+
-
 
+
-
'''เอกสารอ้างอิง'''
+
-
ศึกษาธิการ, กระทรวง. หลักสูตรแกนกลางกาศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.  กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย, 2551.
+
-
สมศักดิ์  เจริญศรี. ผลการสอนตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิสที่มีต่อการเห็นคุณค่าในตนเองของนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียนแบบทางไกล. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, สาขาการศึกษานอกระบบ   
+
-
      โรงเรียน บัณฑิตวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543.
+
-
สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, แผนพัฒนาเศรฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550-2554).
+
-
สุขภาพจิต, กรม. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัศดุภัณฑ์, 2544.
+
-
พนม เกตุมาน. ปัญหาพฤติกรรมวัยรุ่น [ออนไลน์]. สาขาวิชาจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล. 2555. แหล่งที่มา: http://www.psyclin.co.th/
+
-
    new_page_57.htm [24 เมษายน 2555]
+
-
สุขภาพจิต, กรม. อีคิว ความฉลาดทางอารมณ์. นนทบุรี: ร้านที-คอม, 2543.
+
-
เกียรติวรรณ อมาตยกุล. สอนให้เด็กเป็นอัจฉริยะตามแนวนีโอฮิวแมนนิส. กรุงเทพฯ: บริษัทที.พี.พริ้นท์ จำกัด, 2546.
+
-
 
+
-
ภาษาอังกฤษ
+
-
Bucher, Charles and Koening, Constance. Methods and Materials for Secondary School Physical Education. St. Louis: CV. Mosby Co. 1974.
+
-
Charles R. Varela. Science for Humanism. New York: Routledge, 2009.
+
-
Daniel Goleman. Emotional Intelligence: Why it can matter more than IQ. (U.S.A.: Bantam books, 1995.
+
-
David Ley, Marwyn S.samuels. Humanistic geography. Chicago: Maaroufa Press, Inc. 1978.
+

การปรับปรุง เมื่อ 07:10, 15 ธันวาคม 2555

งานวิจัย

   ผลของการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิสที่มีต่อความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
       THE EFFECTS OF PHYSICAL EDUCATION LEARNING  MANAGEMENT BY USING  NEO - HUMANIST APPROACH ON EMOTIONAL QUOTIENT OF THE LOWER SECONDARY SCHOOL STUDENTS

ผู้วิจัย นางสาวภรณี ศิริวิศาลสุวรรณ นิสิตระดับปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาจารย์ที่ปรึกษา : รองศาสตราจารย์ ดร.จินตนา สรายุทธพิทักษ์

บทคัดย่อ

  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์ก่อนและหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองและนักเรียนกลุ่มควบคุม  2) เพื่อเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์หลังการทดลองระหว่างนักเรียนกลุ่มทดลองกับนักเรียนกลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 76 คน โรงเรียนวัดบางปะกอก กรุงเทพมหานคร แบ่งเป็นนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส จำนวน 38 คน และนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้พลศึกษาโดยวิธีปกติ จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส จำนวน 12 แผน และแบบวัดความฉลาดทางอารมณ์  มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.85 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าคะแนนเฉลี่ยด้วยค่า ”ที”	

ผลการวิจัย 1) ค่าคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

  ค่าคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนกลุ่มควบคุมหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2) ค่าคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์หลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

คำสำคัญ: แนวคิดนีโอฮิวแมนนิส/การจัดการเรียนรู้พลศึกษา/ความฉลาดทางอารมณ์ /นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

เครื่องมือส่วนตัว