ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายการฝึกและพัฒนาอาชีพเพื่อส่งเสริมศักยภาพแรงงานคนพิการไทย

จาก ChulaPedia

(ความแตกต่างระหว่างรุ่นปรับปรุง)
ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย ' == การพัฒนาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายการฝึกและพัฒนาอา…')
แถว 1: แถว 1:
-
 
== การพัฒนาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายการฝึกและพัฒนาอาชีพเพื่อส่งเสริมศักยภาพแรงงานคนพิการไทยในเขตภาคกลาง ==
== การพัฒนาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายการฝึกและพัฒนาอาชีพเพื่อส่งเสริมศักยภาพแรงงานคนพิการไทยในเขตภาคกลาง ==
แถว 11: แถว 10:
[[ผลการวิจัยพบว่า]]  
[[ผลการวิจัยพบว่า]]  
-
1. สภาพที่พบคือ การฝึกและพัฒนาทักษะด้านอาชีพควบคู่กับกับการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการในทุกๆด้าน ปัญหาที่พบคือ หลักสูตรไม่สอดคล้องกับตลาดแรงงาน ผู้ฝึกสอนขาดความชำนาญในทักษะวิชาชีพ สื่อการเรียนการสอน สิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อมไม่เพียงพอ และการประเมินผลที่เหมาะสมกับคนพิการ และความต้องการคือ จัดฝึกและพัฒนาอาชีพคนพิการให้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน พัฒนาผู้ฝึกสอน สื่อการเรียนการสอน สิ่งอำนวยความและสภาพแวดล้อม รวมทั้งการประเมินผลให้เหมาะสมกับคนพิการ
+
1.สภาพที่พบคือ การฝึกและพัฒนาทักษะด้านอาชีพควบคู่กับกับการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการในทุกๆด้าน ปัญหาที่พบคือ หลักสูตรไม่สอดคล้องกับตลาดแรงงาน ผู้ฝึกสอนขาดความชำนาญในทักษะวิชาชีพ สื่อการเรียนการสอน สิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อมไม่เพียงพอ และการประเมินผลที่เหมาะสมกับคนพิการ และความต้องการคือ จัดฝึกและพัฒนาอาชีพคนพิการให้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน พัฒนาผู้ฝึกสอน สื่อการเรียนการสอน สิ่งอำนวยความและสภาพแวดล้อม รวมทั้งการประเมินผลให้เหมาะสมกับคนพิการ
-
2. แนวทางการฝึกและพัฒนาอาชีพคนพิการ พบว่า 1) หน่วยงานให้บริการฝึกอาชีพคนพิการควรดำเนินนโยบายในเชิงรุก 2) หลักสูตรควรสอดคล้องเหมาะสมกับตลาดแรงงาน 3) รูปแบบกิจกรรมควรคำนึงถึงความต้องการจำเป็นของคนพิการ 4) ผู้ฝึกสอนควรได้รับการพัฒนาตนเอง 5) สื่อการสอนควรเหมาะสมกับคนพิการทุกประเภท 6) ปรับสิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อมที่เอื้อประโยชน์ต่อคนพิการ และ  7) ปรับปรุงรูปแบบการประเมินผลให้สอดคล้องกับสภาพการปฏิบัติงานจริงของคนพิการ
+
2.แนวทางการฝึกและพัฒนาอาชีพคนพิการ พบว่า 1) หน่วยงานให้บริการฝึกอาชีพคนพิการควรดำเนินนโยบายในเชิงรุก 2) หลักสูตรควรสอดคล้องเหมาะสมกับตลาดแรงงาน 3) รูปแบบกิจกรรมควรคำนึงถึงความต้องการจำเป็นของคนพิการ 4) ผู้ฝึกสอนควรได้รับการพัฒนาตนเอง 5) สื่อการสอนควรเหมาะสมกับคนพิการทุกประเภท 6) ปรับสิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อมที่เอื้อประโยชน์ต่อคนพิการ และ  7) ปรับปรุงรูปแบบการประเมินผลให้สอดคล้องกับสภาพการปฏิบัติงานจริงของคนพิการ
-
3. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้นในการวิจัยครั้งนี้แบ่งออกเป็นนโยบายสำหรับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม
+
3.ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้นในการวิจัยครั้งนี้แบ่งออกเป็นนโยบายสำหรับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม
 +
 
 +
Abstract
 +
The purposes of this research were 1) to study the current problems and needs in training and professional development and rehabilitation of workers with disabilities in the central region, 2) to develop guidelines for training and professional development to promote the potential of workers with disabilities in the central region, and 3) to develop recommendations for policy development. The research participants were 1) four professional training organizations of people with disabilities, and 2) three business organizations that employ people with disabilities. The instruments used in the study were an interview form, discussion guidelines, and a draft of policy suggestions which had been validated by experts.   
 +
Results indicate that: 1. Currently, training and professional development as well as rehabilitation programs exist for people with disabilities. Problems included a mismatch between curriculum and the needs of the labor market; trainers were too inexperienced and lacked appropriate training media; facilities and the work and training environment were not appropriate for learners’ needs. Needs included the training should be met the requirements of the labor market, the trainers should be trained. medias, facilities and the environment should be suited for learners.
 +
2. Guidelines for training and professional development to promote workers with disabilities in the central region include the following recommendations: professional training organizations for people with disabilities should adopt a proactive policy, ii) curriculum should match  the needs of the labor market, iii) training activities should consider the specific needs of people with disabilities, iv) trainers should be trained, v) training media should be appropriate for people with all types of disability, vi) appropriate facilities should be provided for people with disabilities, vii) evaluation criteria should be related to real work  conditions.
 +
3. The policy recommendation consisted of suggestions for the government, private sector, and civil society.
 +
คำสำคัญ : การฝึกและการพัฒนาอาชีพ /ศักยภาพแรงงานคนพิการ
 +
Keywords: THE TRAINING AND PROFESSIONAL DEVELOPMENT/ POTENTIAL OF WORKERS WITH DISABILITIES

การปรับปรุง เมื่อ 14:13, 24 มิถุนายน 2556

การพัฒนาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายการฝึกและพัฒนาอาชีพเพื่อส่งเสริมศักยภาพแรงงานคนพิการไทยในเขตภาคกลาง

DEVELOPMENT THE POLICY RECOMMENDATIONS FOR THE TRAINING AND PROFESSIONAL DEVELOPMENT TO PROMOTE THE POTENTIAL OF WORKERS WITH DISABILITIES IN THE CENTRAL REGION

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการฝึกและพัฒนาอาชีพเพื่อส่งเสริมศักยภาพแรงงานคนพิการไทยในเขตภาคกลาง 2)เพื่อพัฒนาแนวทางการฝึกและพัฒนาอาชีพเพื่อส่งเสริมศักยภาพแรงงานคนพิการ 3)เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายการฝึกและพัฒนาอาชีพเพื่อส่งเสริมศักยภาพแรงงานคนพิการไทยในเขตภาคกลาง โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ 1) หน่วยงานให้บริการฝึกอาชีพคนพิการ 4 แห่ง 2) องค์กรภาคธุรกิจที่มีการจ้างงานคนพิการ 3 แห่ง โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสัมภาษณ์ การจัดสนทนากลุ่ม และการจัดทำร่างข้อเสนอแนะเชิงนโยบายฯเพื่อให้ผู้ทรงคุณวุฒิแสดงความคิดเห็นและพิจารณาความเหมาะสม

ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพที่พบคือ การฝึกและพัฒนาทักษะด้านอาชีพควบคู่กับกับการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการในทุกๆด้าน ปัญหาที่พบคือ หลักสูตรไม่สอดคล้องกับตลาดแรงงาน ผู้ฝึกสอนขาดความชำนาญในทักษะวิชาชีพ สื่อการเรียนการสอน สิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อมไม่เพียงพอ และการประเมินผลที่เหมาะสมกับคนพิการ และความต้องการคือ จัดฝึกและพัฒนาอาชีพคนพิการให้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน พัฒนาผู้ฝึกสอน สื่อการเรียนการสอน สิ่งอำนวยความและสภาพแวดล้อม รวมทั้งการประเมินผลให้เหมาะสมกับคนพิการ 2.แนวทางการฝึกและพัฒนาอาชีพคนพิการ พบว่า 1) หน่วยงานให้บริการฝึกอาชีพคนพิการควรดำเนินนโยบายในเชิงรุก 2) หลักสูตรควรสอดคล้องเหมาะสมกับตลาดแรงงาน 3) รูปแบบกิจกรรมควรคำนึงถึงความต้องการจำเป็นของคนพิการ 4) ผู้ฝึกสอนควรได้รับการพัฒนาตนเอง 5) สื่อการสอนควรเหมาะสมกับคนพิการทุกประเภท 6) ปรับสิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อมที่เอื้อประโยชน์ต่อคนพิการ และ 7) ปรับปรุงรูปแบบการประเมินผลให้สอดคล้องกับสภาพการปฏิบัติงานจริงของคนพิการ 3.ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้นในการวิจัยครั้งนี้แบ่งออกเป็นนโยบายสำหรับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม

Abstract

The purposes of this research were 1) to study the current problems and needs in training and professional development and rehabilitation of workers with disabilities in the central region, 2) to develop guidelines for training and professional development to promote the potential of workers with disabilities in the central region, and 3) to develop recommendations for policy development. The research participants were 1) four professional training organizations of people with disabilities, and 2) three business organizations that employ people with disabilities. The instruments used in the study were an interview form, discussion guidelines, and a draft of policy suggestions which had been validated by experts.    

Results indicate that: 1. Currently, training and professional development as well as rehabilitation programs exist for people with disabilities. Problems included a mismatch between curriculum and the needs of the labor market; trainers were too inexperienced and lacked appropriate training media; facilities and the work and training environment were not appropriate for learners’ needs. Needs included the training should be met the requirements of the labor market, the trainers should be trained. medias, facilities and the environment should be suited for learners. 2. Guidelines for training and professional development to promote workers with disabilities in the central region include the following recommendations: professional training organizations for people with disabilities should adopt a proactive policy, ii) curriculum should match the needs of the labor market, iii) training activities should consider the specific needs of people with disabilities, iv) trainers should be trained, v) training media should be appropriate for people with all types of disability, vi) appropriate facilities should be provided for people with disabilities, vii) evaluation criteria should be related to real work conditions. 3. The policy recommendation consisted of suggestions for the government, private sector, and civil society. คำสำคัญ : การฝึกและการพัฒนาอาชีพ /ศักยภาพแรงงานคนพิการ Keywords: THE TRAINING AND PROFESSIONAL DEVELOPMENT/ POTENTIAL OF WORKERS WITH DISABILITIES

เครื่องมือส่วนตัว