PR 2.0
จาก ChulaPedia
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย '(เขียนโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วรวรรณ องค์ครุฑรั…') |
|||
แถว 3: | แถว 3: | ||
PR 2.0 หรือ Public Relations 2.0 หมายถึง การประชาสัมพันธ์ที่มีการสื่อสารสองทาง เป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศในยุคของ Web 2.0 มาผนวกกับงานประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า การเติบโตของเครือข่ายสังคมออนไลน์นั้น มาจากจิตสำนึกที่แข็งแกร่งในเรื่องของการสื่อสาร และวัฒนธรรม ไม่ใช่การตลาด และการให้ความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ดังนั้นก่อนที่นักประชาสัมพันธ์จะนำสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์มาใช้ในการประชาสัมพันธ์นั้น ควรที่จะเข้าใจในเรื่องของสังคมวิทยา และการขับเคลื่อนของการปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์เสียก่อน ทั้งนี้เพื่อที่จะทราบถึงแนวทางในการสนทนากับผู้คนในเครือข่ายฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสัมพันธ์ที่มีคุณค่า | PR 2.0 หรือ Public Relations 2.0 หมายถึง การประชาสัมพันธ์ที่มีการสื่อสารสองทาง เป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศในยุคของ Web 2.0 มาผนวกกับงานประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า การเติบโตของเครือข่ายสังคมออนไลน์นั้น มาจากจิตสำนึกที่แข็งแกร่งในเรื่องของการสื่อสาร และวัฒนธรรม ไม่ใช่การตลาด และการให้ความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ดังนั้นก่อนที่นักประชาสัมพันธ์จะนำสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์มาใช้ในการประชาสัมพันธ์นั้น ควรที่จะเข้าใจในเรื่องของสังคมวิทยา และการขับเคลื่อนของการปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์เสียก่อน ทั้งนี้เพื่อที่จะทราบถึงแนวทางในการสนทนากับผู้คนในเครือข่ายฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสัมพันธ์ที่มีคุณค่า | ||
- | จากเหตุผลข้างต้น | + | จากเหตุผลข้างต้น ในการวางแผนการใช้สื่อสังคมหรือเครือข่ายสังคมออนไลน์มาใช้ในการสื่อสารการตลาดระหว่างประเทศมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาว่าในสังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศนั้นเป็นอย่างไร ผู้ใช้มีทัศนคติ และพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมอย่างไร |
+ | |||
+ | ถึงแม้ว่าขณะนี้ในตลาดโลก Facebook จะเป็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุด และเป็นเว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์อันดับ 1 ในออสเตรเลีย สเปน สวิสเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อังกฤษ และอิตาลี แต่ในสหรัฐฯ คะแนนความนิยมกลับอยู่ที่ MySpace ในฝรั่งเศสนิยมSkyrock ในเยอรมนีนิยม StudiVZ และในเกาหลีใต้นิยม Cyworld (http://www.socialnetworkingwatch.com/mixi/) | ||
+ | |||
ในญี่ปุ่นนั้นสื่อสังคมที่ผู้ใช้นิยมสูงสุดคือ Mixi ซึ่งเป็นเว็บไซต์ท้องถิ่น สาเหตุที่ผู้ใช้สื่อสังคมไม่นิยม MySpace หรือ Facebook อาจเนื่องมาจากการที่ทั้งสองค่ายใหญ่นี้ไม่ได้ปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมการสื่อสารของญี่ปุ่นที่มักเน้นการใช้อวัจนภาษา อีกทั้งการเน้นเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ นอกจากนี้ ทั้งสองค่ายยังไม่สามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นได้อย่างสมบูรณ์แบบและขาดโปรแกรมเสริมที่เป็นลูกเล่น หรือ widgetภาษาญี่ปุ่น ที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ ยังไม่สามารถเชื่อมโยงการใช้งานกับโทรศัพท์มือถือได้ดีเท่าที่ควร จึงไม่สามารถเข้าถึงผู้ใช้ชาวญี่ปุ่นที่ส่วนใหญ่นิยมการใช้สื่อสังคมทางมือถือ | ในญี่ปุ่นนั้นสื่อสังคมที่ผู้ใช้นิยมสูงสุดคือ Mixi ซึ่งเป็นเว็บไซต์ท้องถิ่น สาเหตุที่ผู้ใช้สื่อสังคมไม่นิยม MySpace หรือ Facebook อาจเนื่องมาจากการที่ทั้งสองค่ายใหญ่นี้ไม่ได้ปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมการสื่อสารของญี่ปุ่นที่มักเน้นการใช้อวัจนภาษา อีกทั้งการเน้นเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ นอกจากนี้ ทั้งสองค่ายยังไม่สามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นได้อย่างสมบูรณ์แบบและขาดโปรแกรมเสริมที่เป็นลูกเล่น หรือ widgetภาษาญี่ปุ่น ที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ ยังไม่สามารถเชื่อมโยงการใช้งานกับโทรศัพท์มือถือได้ดีเท่าที่ควร จึงไม่สามารถเข้าถึงผู้ใช้ชาวญี่ปุ่นที่ส่วนใหญ่นิยมการใช้สื่อสังคมทางมือถือ | ||
- | (อ้างจาก Solis, B. and Breakenridge, D. (2009) Putting the Public Back in Public Relations: How Social Media is Reinventing the Aging Business of PR. New Jersey: Pearson Education Inc. | + | (อ้างจาก Solis, B. and Breakenridge, D. (2009) Putting the Public Back in Public Relations: How Social Media is Reinventing the Aging Business of PR. New Jersey: Pearson Education Inc.) |
รุ่นปัจจุบันของ 10:05, 20 สิงหาคม 2553
(เขียนโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วรวรรณ องค์ครุฑรักษา)
PR 2.0 หรือ Public Relations 2.0 หมายถึง การประชาสัมพันธ์ที่มีการสื่อสารสองทาง เป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศในยุคของ Web 2.0 มาผนวกกับงานประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า การเติบโตของเครือข่ายสังคมออนไลน์นั้น มาจากจิตสำนึกที่แข็งแกร่งในเรื่องของการสื่อสาร และวัฒนธรรม ไม่ใช่การตลาด และการให้ความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ดังนั้นก่อนที่นักประชาสัมพันธ์จะนำสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์มาใช้ในการประชาสัมพันธ์นั้น ควรที่จะเข้าใจในเรื่องของสังคมวิทยา และการขับเคลื่อนของการปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์เสียก่อน ทั้งนี้เพื่อที่จะทราบถึงแนวทางในการสนทนากับผู้คนในเครือข่ายฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสัมพันธ์ที่มีคุณค่า
จากเหตุผลข้างต้น ในการวางแผนการใช้สื่อสังคมหรือเครือข่ายสังคมออนไลน์มาใช้ในการสื่อสารการตลาดระหว่างประเทศมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาว่าในสังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศนั้นเป็นอย่างไร ผู้ใช้มีทัศนคติ และพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมอย่างไร
ถึงแม้ว่าขณะนี้ในตลาดโลก Facebook จะเป็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุด และเป็นเว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์อันดับ 1 ในออสเตรเลีย สเปน สวิสเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อังกฤษ และอิตาลี แต่ในสหรัฐฯ คะแนนความนิยมกลับอยู่ที่ MySpace ในฝรั่งเศสนิยมSkyrock ในเยอรมนีนิยม StudiVZ และในเกาหลีใต้นิยม Cyworld (http://www.socialnetworkingwatch.com/mixi/)
ในญี่ปุ่นนั้นสื่อสังคมที่ผู้ใช้นิยมสูงสุดคือ Mixi ซึ่งเป็นเว็บไซต์ท้องถิ่น สาเหตุที่ผู้ใช้สื่อสังคมไม่นิยม MySpace หรือ Facebook อาจเนื่องมาจากการที่ทั้งสองค่ายใหญ่นี้ไม่ได้ปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมการสื่อสารของญี่ปุ่นที่มักเน้นการใช้อวัจนภาษา อีกทั้งการเน้นเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ นอกจากนี้ ทั้งสองค่ายยังไม่สามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นได้อย่างสมบูรณ์แบบและขาดโปรแกรมเสริมที่เป็นลูกเล่น หรือ widgetภาษาญี่ปุ่น ที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ ยังไม่สามารถเชื่อมโยงการใช้งานกับโทรศัพท์มือถือได้ดีเท่าที่ควร จึงไม่สามารถเข้าถึงผู้ใช้ชาวญี่ปุ่นที่ส่วนใหญ่นิยมการใช้สื่อสังคมทางมือถือ
(อ้างจาก Solis, B. and Breakenridge, D. (2009) Putting the Public Back in Public Relations: How Social Media is Reinventing the Aging Business of PR. New Jersey: Pearson Education Inc.)