พูดคุย:หน้าหลัก

จาก ChulaPedia

(ความแตกต่างระหว่างรุ่นปรับปรุง)
ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น
แถว 12: แถว 12:
         ''[[คุยกับผู้ใช้:Pphruet|Pphruet]] 15:05, 26 ธันวาคม 2553''  
         ''[[คุยกับผู้ใช้:Pphruet|Pphruet]] 15:05, 26 ธันวาคม 2553''  
-
--> แต่เท่าที่ปรากฏตอนนี้ th.wikipedia.org ดูน่าเชื่อถือมากกว่านะครับ บทความก็มีมากกว่า หลักการของ Wikipedia ก็คือเมื่อมีความผิดพลาดอะไร ความผิดพลาดนั้นก็จะถูก edit ออกไปโดยชุมชน บทความดีๆใน wikipedia มีมากมายครับ  
+
--> แต่เท่าที่ปรากฏตอนนี้ th.wikipedia.org ดูน่าเชื่อถือมากกว่านะครับ บทความก็มีมากกว่า หลักการของ Wikipedia ก็คือเมื่อมีความผิดพลาดอะไร ความผิดพลาดนั้นก็จะถูก edit ออกไปโดยชุมชน บทความดีๆใน wikipedia มีมากมายครับ ผมคิดว่าอาจจะมีอาจารย์จุฬาเองหลายคน เอาเรื่องใน wikipedia ไปสอนนิสิตด้วยนะครับ

การปรับปรุง เมื่อ 04:56, 10 กุมภาพันธ์ 2554

อยากทราบเหตุผลของการทำสารานุกรมนี้ครับ อยากทราบว่าเหตุใดมหาวิทยาลัยไม่ชักชวนคณาจารย์ให้ร่วมกันเขียนบทความลงใน Wikipedia.org ฉบับภาษาไทย (หรือภาษาอังกฤษ) ซึ่งมีอยู่แล้ว การแยกออกมาเช่นนี้ทำให้ content กระจัดกระจายครับ

โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์ ภาควิชาปรัชญา

  • เห็นด้วยกับอาจารย์โสรัจจ์ค่ะ หรือใช้พื้นที่นี้เป็นที่ฝึกหัด แต่หลังจากคล่องแล้ว ค่อยไปช่วยกันเขียนที่วิกิไทยดีไหมคะ? --- ~ Look-Narm ~ คุย 17:06, 26 ตุลาคม 2553 (BST)
 ขออนุญาตชี้แจงประเด็นซักถามนะครับ
   - วัตถุประสงค์ของการจัดทำ จุฬาวิทยานุกรม ขึ้น ก็เพื่อเพิ่มช่องทางในการเผยแพร่องค์ความรู้ทั่วไป ที่คณาจารย์จุฬาฯ สามารถแบ่งปันเกร็ดความรู้ที่มีประโยชน์ออกสู่สาธารณชนได้โดยง่าย
      ทั้งนี้ เป้าหมายของการจัดทำ คือ แหล่งข้อมูลความรู้ภาษาไทยที่สามารถอ้างอิงได้ เพื่อตอบสนองความต้องการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ของคนไทยทุกระดับชั้น
   - สาเหตุ ที่แยก จุฬาวิทยานุกรม ออกมาจาก วิกิพีเดีย ก็เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของเนื้อหาให้สามารถอ้างอิงได้ เนื่องจาก จุฬาวิทยานุกรม จัดทำและปรับปรุงโดยคณจารย์จากจุฬาฯ
      แต่เนื้อหาใน วิกิพีเดีย สามารถแก้ไขโดยบุคคลใดก็ได้ ทำให้ไม่สามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้
        Pphruet 15:05, 26 ธันวาคม 2553 

--> แต่เท่าที่ปรากฏตอนนี้ th.wikipedia.org ดูน่าเชื่อถือมากกว่านะครับ บทความก็มีมากกว่า หลักการของ Wikipedia ก็คือเมื่อมีความผิดพลาดอะไร ความผิดพลาดนั้นก็จะถูก edit ออกไปโดยชุมชน บทความดีๆใน wikipedia มีมากมายครับ ผมคิดว่าอาจจะมีอาจารย์จุฬาเองหลายคน เอาเรื่องใน wikipedia ไปสอนนิสิตด้วยนะครับ


Chulapedia Admin

อยากทราบว่า Chulapedia มี admin หรือไม่ และมีกฎกติกาอย่างไรคะ มีนโยบายเกี่ยวกับ plagiarism หรือไม่อย่างไร? มีสมาชิก active กี่ท่าน และมีเวลามาช่วยดูแลตรวจหรือไม่ หากไม่พร้อมแล้วไม่ควรทำนะคะ อาจทำให้เสียชื่อมากกว่า ด้วยความเคารพค่ะ --- ~ Look-Narm ~ คุย 17:17, 26 ตุลาคม 2553 (BST)

 ชี้แจงเรื่องผู้ใช้งาน และผู้ดูแลระบบ
   - สำหรับในส่วนของ สมาชิกผู้ใช้งาน นั้น ขณะนี้ จุฬาวิทยานุกรม ไ้ด้เชื่อมโยงฐานข้อมูลผู้ใช้งานที่เป็นคณาจารย์ของระบบ CU-Net กล่าวคือ
      คณาจารย์จุฬาฯ ทุกท่านที่มี บัญชีผู้ใช้งาน ของระบบ CU-Net สามารถใช้ชื่อล็อกอินและรหัสผ่าน ของระบบ CU-Net เข้าใช้งานใน จุฬาวิทยานุกรม ได้ทันที
   - ส่วน ผู้ดูแลระบบ ของ Chulapedia จะเป็นเจ้าหน้าที่ทางเทคนิค ซึ่งจะช่วยดูแล และรับแจ้งปัญหาตลอดจนข้อขัดข้องต่างๆทางด้านระบบของ จุฬาวิทยานุกรม
      ด้านการตรวจสอบเนื้อหาบทความ มีนโยบายในเบื้องต้น ที่ต้องการให้คณาจารย์ทุกท่าน ร่วมกันสอดส่องและอภิปรายถึงความถูกต้องของเนื้อหานั้นๆ ในรูปแบบเดียวกับ วิกิพีเดีย
      อย่างไรก็ดี ในด้านการตรวจสอบเนื้อหาทั่วไป ที่อาจมีการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม หรือมีความรุนแรง หรือขัดต่อความสงบเรียบร้อย
      ผู้ดูแลระบบ จะมีสิทธิในการแก้ไขเนื้อหานั้นๆ โดยไม่ต้องแจ้งให้เจ้าของบทความทราบล่วงหน้า และในกรณีที่มีผู้พบเจอเนื้อหาหรือข้อความที่ไม่เหมาะสมก็สามารถแจ้ง ผู้ดูแลระบบ ให้แก้ไขได้
      อย่างไรก็ดี ทีมงานขอรับข้อแนะนำเรื่อง ทีมดูแลเนื้อหาในระบบ ที่สามารถตรวจสอบเนื้อหาได้ 24 ชั่วโมง เพื่อเสนอพิจารณาต่อไป
        Pphruet 15:06, 26 ธันวาคม 2553

ไม่ควรบังคับให้เขียน

ผมได้ข่าวมาว่า มหาวิทยาลัยจะบังคับให้อาจารย์เขียน entry ลงในนี้ ไม่ทราบว่าจริงเท็จแค่ไหนประการใดครับ

โสรัจจ์

ไม่ควรบังคับให้เขียนแต่ภาษาไทยเท่านั้น

บทความของผมเรื่อง timekeeping ที่อุตส่าห์เขียน ถูกลบทิ้งเฉยเลย ขอทราบ *เหตุผล* ในการบังคับให้เขียนแต่ภาษาไทยเท่านั้นครับ

โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์

เครื่องมือส่วนตัว