สื่อเครือข่ายทางสังคม
จาก ChulaPedia
ล (Social Networking Media ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น สื่อเครือข่ายทางสังคม) |
|||
(การแก้ไข 4 รุ่นระหว่างรุ่นที่เปรียบเทียบไม่แสดงผล) | |||
แถว 1: | แถว 1: | ||
- | เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Networking) หนึ่งในรูปแบบของสื่อสังคม (Social Media) ซึ่งเป็นสังคมในโลกอินเทอร์เน็ตที่ผู้คนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กัน อันหมายถึง การทำความรู้จักกัน ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ เรื่องราว พูดคุยในสิ่งที่สนใจร่วมกัน และสามารถเชื่อมโยงกันได้ในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง โดยไม่ต้องอาศัยการสื่อสารระหว่างบุคคลแบบเผชิญหน้า (Face to Face) กันมาก่อน ทั้งนี้ได้อาศัยรูปแบบการบริการที่เรียกว่า “บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์” หรือ Social Networking Service (SNS) เป็นเว็บไซต์ที่ถูกออกแบบขึ้น สำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแสดงความเป็นตัวตนบนเครือข่ายสังคม โดยวิธีการเขียน แนะนำตัวผ่านประวัติส่วนตัวโดยย่อ รวมทั้งความสนใจ กิจกรรมที่ได้ทำ ทั้งนี้เพื่อเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่าย ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการที่สามารถแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ หรือความสนใจร่วมกัน เพื่อสร้างแหล่งข้อมูลที่บุคคลในเครือข่ายสามารถมีส่วนในการสร้างสรรค์ร่วมกัน ปัจจุบันพบว่ามีเว็บไซต์ที่ให้บริการ Social Networking Service (SNS) มากมาย ซึ่งแต่ละเว็บไซต์ต่างคิดค้นพัฒนาเพื่อเอาใจผู้ใช้อย่างต่อเนื่องและไม่หยุดยั้ง ซึ่งแต่ละเว็บไซต์อาจมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน อาทิ Face Book, Hi 5, Myspace | + | '''เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Networking)หนึ่งในรูปแบบของสื่อสังคม (Social Media) ซึ่งเป็นสังคมในโลกอินเทอร์เน็ตที่ผู้คนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กัน |
+ | อันหมายถึง การทำความรู้จักกัน ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ เรื่องราว พูดคุยในสิ่งที่สนใจร่วมกัน และสามารถเชื่อมโยงกันได้ในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง โดยไม่ต้องอาศัยการสื่อสารระหว่างบุคคลแบบเผชิญหน้า | ||
+ | (Face to Face) กันมาก่อน | ||
+ | ทั้งนี้ได้อาศัยรูปแบบการบริการที่เรียกว่า “บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์” หรือ Social Networking Service (SNS) | ||
+ | เป็นเว็บไซต์ที่ถูกออกแบบขึ้น สำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแสดงความเป็นตัวตนบนเครือข่ายสังคม โดยวิธีการเขียน | ||
+ | แนะนำตัวผ่านประวัติส่วนตัวโดยย่อ รวมทั้งความสนใจ กิจกรรมที่ได้ทำ ทั้งนี้เพื่อเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่าย | ||
+ | ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการที่สามารถแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ หรือความสนใจร่วมกัน เพื่อสร้างแหล่งข้อมูลที่บุคคลในเครือข่ายสามารถมีส่วนในการสร้างสรรค์ร่วมกัน | ||
+ | ปัจจุบันพบว่ามีเว็บไซต์ที่ให้บริการ Social Networking Service (SNS) มากมาย ซึ่งแต่ละเว็บไซต์ต่างคิดค้นพัฒนาเพื่อเอาใจผู้ใช้อย่างต่อเนื่องและไม่หยุดยั้ง | ||
+ | ซึ่งแต่ละเว็บไซต์อาจมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน อาทิ Face Book, Hi 5, Myspace | ||
(อ้างจากBreakenridge, D. PR 2.0 New Media, New Tool, New Audiences. New Jersey: Pearson Education Inc, 2008.) | (อ้างจากBreakenridge, D. PR 2.0 New Media, New Tool, New Audiences. New Jersey: Pearson Education Inc, 2008.) | ||
- | Kotler and Lee (2008) ได้กล่าวถึง Social Media ในหนังสือ Social Marketing Influencing Behaviors for Good ว่า เป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างบุคคล รวมถึงช่องทางทางสังคม ที่เกิดขึ้นจากเพื่อน เพื่อนบ้าน สมาชิกในครอบครัว และสมาคม ผ่าน “การพูดคุย” โดยผ่าน Blog จดหมายอิเล็คทรอนิคส์ (E-mail) Podcast / YouTube และ MySpace ถึงแม้บางครั้งถูกเรียกว่า “การตลาดแบบกองโจร” (Guerilla Marketing) ทำให้เกิดกระแสปากต่อปาก (Word of Mouth) ยังผลก่อให้เกิดอิทธิพลต่อทัศนคติ และการตัดสินใจของผู้รับสาร | + | Kotler and Lee (2008) ได้กล่าวถึง Social Media ในหนังสือ Social Marketing Influencing Behaviors for Good ว่า |
+ | เป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างบุคคล รวมถึงช่องทางทางสังคม ที่เกิดขึ้นจากเพื่อน เพื่อนบ้าน สมาชิกในครอบครัว และสมาคม ผ่าน “การพูดคุย” | ||
+ | โดยผ่าน Blog จดหมายอิเล็คทรอนิคส์ (E-mail) Podcast / YouTube และ MySpace ถึงแม้บางครั้งถูกเรียกว่า “การตลาดแบบกองโจร” (Guerilla Marketing) | ||
+ | ทำให้เกิดกระแสปากต่อปาก (Word of Mouth) ยังผลก่อให้เกิดอิทธิพลต่อทัศนคติ และการตัดสินใจของผู้รับสาร | ||
(อ้างจากKotler, P. and Lee, R.N. Social Marketing Influencing Behaviors for Good. 3rd Edition. New York: Sage Publications Inc, 2008.) | (อ้างจากKotler, P. and Lee, R.N. Social Marketing Influencing Behaviors for Good. 3rd Edition. New York: Sage Publications Inc, 2008.) | ||
+ | ''เขียนโดยผศ.ดร.วรวรรณ องค์ครุฑรักษา'' |
รุ่นปัจจุบันของ 12:20, 10 กุมภาพันธ์ 2554
เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Networking)หนึ่งในรูปแบบของสื่อสังคม (Social Media) ซึ่งเป็นสังคมในโลกอินเทอร์เน็ตที่ผู้คนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กัน อันหมายถึง การทำความรู้จักกัน ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ เรื่องราว พูดคุยในสิ่งที่สนใจร่วมกัน และสามารถเชื่อมโยงกันได้ในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง โดยไม่ต้องอาศัยการสื่อสารระหว่างบุคคลแบบเผชิญหน้า (Face to Face) กันมาก่อน ทั้งนี้ได้อาศัยรูปแบบการบริการที่เรียกว่า “บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์” หรือ Social Networking Service (SNS) เป็นเว็บไซต์ที่ถูกออกแบบขึ้น สำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแสดงความเป็นตัวตนบนเครือข่ายสังคม โดยวิธีการเขียน แนะนำตัวผ่านประวัติส่วนตัวโดยย่อ รวมทั้งความสนใจ กิจกรรมที่ได้ทำ ทั้งนี้เพื่อเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่าย
ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการที่สามารถแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ หรือความสนใจร่วมกัน เพื่อสร้างแหล่งข้อมูลที่บุคคลในเครือข่ายสามารถมีส่วนในการสร้างสรรค์ร่วมกัน ปัจจุบันพบว่ามีเว็บไซต์ที่ให้บริการ Social Networking Service (SNS) มากมาย ซึ่งแต่ละเว็บไซต์ต่างคิดค้นพัฒนาเพื่อเอาใจผู้ใช้อย่างต่อเนื่องและไม่หยุดยั้ง ซึ่งแต่ละเว็บไซต์อาจมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน อาทิ Face Book, Hi 5, Myspace
(อ้างจากBreakenridge, D. PR 2.0 New Media, New Tool, New Audiences. New Jersey: Pearson Education Inc, 2008.)
Kotler and Lee (2008) ได้กล่าวถึง Social Media ในหนังสือ Social Marketing Influencing Behaviors for Good ว่า เป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างบุคคล รวมถึงช่องทางทางสังคม ที่เกิดขึ้นจากเพื่อน เพื่อนบ้าน สมาชิกในครอบครัว และสมาคม ผ่าน “การพูดคุย” โดยผ่าน Blog จดหมายอิเล็คทรอนิคส์ (E-mail) Podcast / YouTube และ MySpace ถึงแม้บางครั้งถูกเรียกว่า “การตลาดแบบกองโจร” (Guerilla Marketing) ทำให้เกิดกระแสปากต่อปาก (Word of Mouth) ยังผลก่อให้เกิดอิทธิพลต่อทัศนคติ และการตัดสินใจของผู้รับสาร
(อ้างจากKotler, P. and Lee, R.N. Social Marketing Influencing Behaviors for Good. 3rd Edition. New York: Sage Publications Inc, 2008.) เขียนโดยผศ.ดร.วรวรรณ องค์ครุฑรักษา