การเผยแพร่ของนวัตกรรม

จาก ChulaPedia

(ความแตกต่างระหว่างรุ่นปรับปรุง)
ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย 'Diffusion of Innovation สำหรับการสื่อสารการตลาดแล้วเป็นการเผยแ…')
 
แถว 1: แถว 1:
Diffusion of Innovation
Diffusion of Innovation
-
สำหรับการสื่อสารการตลาดแล้วเป็นการเผยแพร่สินค้าใหม่ ที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาดนั้น จะเริ่มจากกลุ่มคนที่เป็นกลุ่มที่เรียกว่า Innovator
+
สำหรับการสื่อสารการตลาดแล้วเป็นการเผยแพร่สินค้าใหม่ ที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาดนั้น จะเริ่มจากกลุ่มคนที่เป็นกลุ่มที่เรียกว่า Innovatorหรือกลุ่มคนที่ชอบทดลองของใหม่ๆ ซึ่งกลุ่มคนดังกล่าวนั้นจะไม่สนใจในเรื่องของราคา  
-
หรือกลุ่มคนที่ชอบทดลองของใหม่ๆ ซึ่งกลุ่มคนดังกล่าวนั้นจะไม่สนใจในเรื่องของราคา  
+
เมื่อสินค้านั้นเป็นที่น่าสนใจแล้ว ก็จะถูกส่งต่อ หรือแพร่กระจายไปยังกลุ่มผู้ใช้อื่นๆ ต่อไปอย่างรวดเร็วทั้งนี้อาจเกิดจากการบอกต่อ จนก่อให้เกิดเป็นกระแส  
-
    เมื่อสินค้านั้นเป็นที่น่าสนใจแล้ว ก็จะถูกส่งต่อ หรือแพร่กระจายไปยังกลุ่มผู้ใช้อื่นๆ ต่อไปอย่างรวดเร็ว
+
และก่อให้เกิดการเลียนแบบสินค้าเกิดขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการแข่งขันในการตลาดเมื่อถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ความนิยมหรือกระแสดังกล่าวก็จะลดลง  
-
ทั้งนี้อาจเกิดจากการบอกต่อ จนก่อให้เกิดเป็นกระแส  
+
เนื่องจากมีสินค้าใหม่ๆ เข้ามาในตลาดให้ทดลองไปอย่างไม่สิ้นสุด ทั้งนี้สามารถอิงกับ Life Cycle ของสินค้าได้เช่นกัน
-
และก่อให้เกิดการเลียนแบบสินค้าเกิดขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการแข่งขันในการตลาด
+
-
เมื่อถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ความนิยมหรือกระแสดังกล่าวก็จะลดลง  
+
-
เนื่องจากมีสินค้าใหม่ๆ เข้ามาในตลาดให้ทดลองไป
+
-
อย่างไม่สิ้นสุด ทั้งนี้สามารถอิงกับ Life Cycle ของสินค้าได้เช่นกัน
+
เขียนโดย ผศ.ดร.วรวรรณ  องค์ครุฑรักษา
เขียนโดย ผศ.ดร.วรวรรณ  องค์ครุฑรักษา

รุ่นปัจจุบันของ 09:57, 11 กุมภาพันธ์ 2554

Diffusion of Innovation สำหรับการสื่อสารการตลาดแล้วเป็นการเผยแพร่สินค้าใหม่ ที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาดนั้น จะเริ่มจากกลุ่มคนที่เป็นกลุ่มที่เรียกว่า Innovatorหรือกลุ่มคนที่ชอบทดลองของใหม่ๆ ซึ่งกลุ่มคนดังกล่าวนั้นจะไม่สนใจในเรื่องของราคา เมื่อสินค้านั้นเป็นที่น่าสนใจแล้ว ก็จะถูกส่งต่อ หรือแพร่กระจายไปยังกลุ่มผู้ใช้อื่นๆ ต่อไปอย่างรวดเร็วทั้งนี้อาจเกิดจากการบอกต่อ จนก่อให้เกิดเป็นกระแส และก่อให้เกิดการเลียนแบบสินค้าเกิดขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการแข่งขันในการตลาดเมื่อถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ความนิยมหรือกระแสดังกล่าวก็จะลดลง เนื่องจากมีสินค้าใหม่ๆ เข้ามาในตลาดให้ทดลองไปอย่างไม่สิ้นสุด ทั้งนี้สามารถอิงกับ Life Cycle ของสินค้าได้เช่นกัน

เขียนโดย ผศ.ดร.วรวรรณ องค์ครุฑรักษา

เครื่องมือส่วนตัว