ว่าด้วยเรื่องสัพเพเหระแต่เปี่ยมไปด้วยสาระ
จาก ChulaPedia
(→ชูชาติทรรศน์ : ว่าด้วยเรื่องสัพเพเหระแต่เปี่ยมไปด้วยสาระ) |
(→ชูชาติทรรศน์ : ว่าด้วยเรื่องสัพเพเหระแต่เปี่ยมไปด้วยสาระ) |
||
(การแก้ไข 2 รุ่นระหว่างรุ่นที่เปรียบเทียบไม่แสดงผล) | |||
แถว 56: | แถว 56: | ||
'''''Factor Name Symbol''''' | '''''Factor Name Symbol''''' | ||
- | 1024 yotta Y | + | '''''1024 yotta Y''''' |
- | 1021 zetta Z | + | '''''1021 zetta Z''''' |
- | 1018 exa E | + | '''''1018 exa E''''' |
- | 1015 peta P | + | '''''1015 peta P''''' |
- | + | ||
- | + | ||
- | + | '''''1012 Tera T''''' | |
- | + | '''''109 Giga G''''' | |
- | + | '''''106 Mega M''''' | |
- | + | '''''103 kilo k''''' | |
- | + | '''''102 hecto h''''' | |
- | + | '''''101 deka da''''' | |
- | 10- | + | '''''10-1 deci d''''' |
- | 10- | + | '''''10-2 centi c''''' |
- | 10- | + | '''''10-3 milli m''''' |
- | 10- | + | '''''10-6 micro μ''''' |
- | 10- | + | '''''10-9 nano n''''' |
- | 10- | + | '''''10-12 pico p''''' |
- | 10- | + | '''''10-15 femto f''''' |
- | 10-21 zepto z | + | '''''10-18 atto a''''' |
+ | |||
+ | '''''10-21 zepto z''''' | ||
+ | |||
+ | '''''10-24 yocto y''''' | ||
- | |||
จากข้อมูลที่ทันสมัยซึ่งนำเสนอแล้วนั้น สะท้อนให้เห็นแนวความคิดที่เป็นตรรกะทั้งในระดับเหตุผลและระดับลึกในเชิงเปรียบเทียบ นับได้ว่าเป็นตัวอย่างง่าย ๆ ที่ทุกคนน่าจะนำมาเป็นกรณีศึกษาเพื่อให้เกิดมโนทัศน์ต้นแบบและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาใด ๆ อย่างเป็นระบบระเบียบตามธรรมชาติโดยอัตโนมัติ ผู้เขียนหวังว่าตัวอย่างง่าย ๆ ที่นำเสนอนี้น่าจะเป็นมูลเหตุจูงใจให้ผู้อ่านทุกคนได้เริ่มต้น คิด วิเคราะห์ แยกแยะเหตุและผล แล้วดำเนินการสังเคราะห์และสรุปข้อมูลที่ได้อย่างถูกต้องอันนำมาซึ่งองค์ความรู้ใหม่ที่สังคมไทยในปัจจุบันยังอ่อนแออย่างมากในประเด็นนี้ ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่เขียนหนังสือไม่เป็น เรียงความไม่เป็น ย่อความไม่เป็น ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจเนื่องมาจากมิได้ฝึกฝนมาแต่ต้น เพราะการวัดผลในปัจจุบันนั้นส่วนใหญ่แล้วเป็นแบบวงกลมมีตัวเลือกหลายตัวเลือกให้เลือกหรือเติมคำหรือจับคู่ เมื่อมิได้ฝึกการขียนเรียงความ การย่อความ หรือสรุปความ ทำให้ไม่สามารถเรียบเรียงเรื่องราวต่าง ๆ ให้กลมกลืนราบรื่น อ่านเข้าใจง่าย ๆ ได้ ด้วยเหตุและผลนี้สมควรที่ทุกคนจงได้ตระหนักในปัญหาที่ใหญ่หลวงนี้แล้วเริ่มต้นนับหนึ่งเพื่อแก้ปัญหานี้โดยด่วน แม้จะสายไปบ้างแต่ก็ยังดีกว่าที่มิได้เริ่มต้นกระทำ | จากข้อมูลที่ทันสมัยซึ่งนำเสนอแล้วนั้น สะท้อนให้เห็นแนวความคิดที่เป็นตรรกะทั้งในระดับเหตุผลและระดับลึกในเชิงเปรียบเทียบ นับได้ว่าเป็นตัวอย่างง่าย ๆ ที่ทุกคนน่าจะนำมาเป็นกรณีศึกษาเพื่อให้เกิดมโนทัศน์ต้นแบบและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาใด ๆ อย่างเป็นระบบระเบียบตามธรรมชาติโดยอัตโนมัติ ผู้เขียนหวังว่าตัวอย่างง่าย ๆ ที่นำเสนอนี้น่าจะเป็นมูลเหตุจูงใจให้ผู้อ่านทุกคนได้เริ่มต้น คิด วิเคราะห์ แยกแยะเหตุและผล แล้วดำเนินการสังเคราะห์และสรุปข้อมูลที่ได้อย่างถูกต้องอันนำมาซึ่งองค์ความรู้ใหม่ที่สังคมไทยในปัจจุบันยังอ่อนแออย่างมากในประเด็นนี้ ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่เขียนหนังสือไม่เป็น เรียงความไม่เป็น ย่อความไม่เป็น ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจเนื่องมาจากมิได้ฝึกฝนมาแต่ต้น เพราะการวัดผลในปัจจุบันนั้นส่วนใหญ่แล้วเป็นแบบวงกลมมีตัวเลือกหลายตัวเลือกให้เลือกหรือเติมคำหรือจับคู่ เมื่อมิได้ฝึกการขียนเรียงความ การย่อความ หรือสรุปความ ทำให้ไม่สามารถเรียบเรียงเรื่องราวต่าง ๆ ให้กลมกลืนราบรื่น อ่านเข้าใจง่าย ๆ ได้ ด้วยเหตุและผลนี้สมควรที่ทุกคนจงได้ตระหนักในปัญหาที่ใหญ่หลวงนี้แล้วเริ่มต้นนับหนึ่งเพื่อแก้ปัญหานี้โดยด่วน แม้จะสายไปบ้างแต่ก็ยังดีกว่าที่มิได้เริ่มต้นกระทำ | ||
แถว 103: | แถว 104: | ||
- | + | ''''' บันทึกทุกบรรทัด คิดให้ชัดเขียนให้ชิน''''' | |
- | + | ''''' ใช้ศาสตร์และใช้ศิลป์ ใช่ของเก่าลอกเขามา''''' | |
- | + | ''''' เอกภาพเป็นหนึ่งเดียว ไม่ลดเลี้ยวหลายลีลา''''' | |
- | + | ''''' เป็นหนึ่งในเนื้อหา หนึ่งย่อหน้าหนึ่งประเด็น''''' | |
- | + | ''''' บันทึกอย่ายืดยาว ย่อเรื่องราวเรียบเรียงเป็น''''' | |
- | + | ''''' ข้อมูลมีให้เห็น เหตุผลเด่นและจริงใจ''''' | |
- | + | ''''' ส่วนตัวไม่พัวพัน ข้อเสนอนั้นเป็นไปได้''''' | |
- | + | ''''' ไม่กระทบกระเทือนใคร ไม่เสี่ยงภัยทุกกรณี''''' | |
- | + | ''''' สมบูรณ์ทุกข้อความ ให้ลงนามได้ทันที''''' | |
- | + | ''''' จัดเรียงลำดับดี เก่าใหม่มีอ่านง่ายดาย''''' | |
- | + | ''''' รวดเร็วไม่ยืดเยื้อ และช่วยเหลือผู้เป็นนาย''''' | |
- | + | ''''' เก้าข้อที่บรรยาย คือความหมายบันทึกดี''''' | |
ถ้าผู้อ่านนำสาระที่ผู้เขียนได้นำเสนอมาปฏิบัติอย่างจริงจัง ผู้เขียนมั่นใจว่าทุกคนสามารถสื่อสารในช่องทางของการเขียนจะพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว และเกิดความมั่นใจว่าเราก็สามารถกระทำในสิ่งที่ดี ๆ ได้เช่นเดียวกับผู้อื่นผู้มีความสามารถในการเขียนรายงานหรือเรียงความที่มีคุณภาพได้ | ถ้าผู้อ่านนำสาระที่ผู้เขียนได้นำเสนอมาปฏิบัติอย่างจริงจัง ผู้เขียนมั่นใจว่าทุกคนสามารถสื่อสารในช่องทางของการเขียนจะพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว และเกิดความมั่นใจว่าเราก็สามารถกระทำในสิ่งที่ดี ๆ ได้เช่นเดียวกับผู้อื่นผู้มีความสามารถในการเขียนรายงานหรือเรียงความที่มีคุณภาพได้ | ||
แถว 131: | แถว 132: | ||
อนึ่งในปัจจุบันนี้ คนส่วนใหญ่สะกดคำหรือเขียนคำไม่ถูกต้องจำนวนมาก โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ที่นำเสนอตัววิ่ง ทำให้ผู้เขียนรู้สึกเป็นห่วงว่าภาษาไทยจะวิบัติเพราะวิวัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเกินไป ทำให้มองในแง่ความสะดวกสบายเป็นประเด็นหลัก จึงหลงลืมประเด็นอื่น ๆ นานเข้าประเด็นที่หลงลืมก็เลือนหายไป เพื่อป้องกันมิให้เกิดอุบัติการณ์ดังกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกลายเป็นประเด็นซ้ำซาก จึงขอเตือนใจทุกท่านด้วยคำโบราณดังนี้ | อนึ่งในปัจจุบันนี้ คนส่วนใหญ่สะกดคำหรือเขียนคำไม่ถูกต้องจำนวนมาก โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ที่นำเสนอตัววิ่ง ทำให้ผู้เขียนรู้สึกเป็นห่วงว่าภาษาไทยจะวิบัติเพราะวิวัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเกินไป ทำให้มองในแง่ความสะดวกสบายเป็นประเด็นหลัก จึงหลงลืมประเด็นอื่น ๆ นานเข้าประเด็นที่หลงลืมก็เลือนหายไป เพื่อป้องกันมิให้เกิดอุบัติการณ์ดังกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกลายเป็นประเด็นซ้ำซาก จึงขอเตือนใจทุกท่านด้วยคำโบราณดังนี้ | ||
- | + | ''''' ผู้ใหญ่หาผ้าใหม่ให้สะใภ้ใช้คล้องคอ''''' | |
- | + | ''''' ใฝ่ใจเอาใส่ห่อมิหลงใหลใครขอดู''''' | |
- | + | ''''' จะใคร่ลงเรือใบดูน้ำใสและปลาปู''''' | |
- | + | ''''' สิ่งใดอยู่ในตู้มิใช่อยู่ใต้ตั่งเตียง''''' | |
- | + | ''''' บ้าใบ้ถือใยบัวหูตามัวมาใกล้เคียง''''' | |
- | + | ''''' เราท่องอย่าละเลี่ยงยี่สิบม้วนจำจงดี''''' | |
- | + | ''''' จำคล่องท่องขึ้นใจกำหนดใช้ให้ถูกที่''''' | |
- | + | ''''' ตามแบบโบราณมีนอกจากนี้ไม้มะไล''''' | |
ผู้เขียนหวังว่าผู้ที่อ่านข้อเขียนนี้คงเกิดความคิดดี ๆ และเริ่มที่จะปรับ-ปรุง-เปลี่ยน-แปลง ตนเอง เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาประจำชาติของเราให้คงอยู่คู่ประเทศชาติของเราอย่างมั่นคงไม่แปรปรวนไปกับสังคมที่ซับซ้อน สับสน ซ่อนเงื่อน สร้างปมปัญหา โดยมีเจตนาที่ซ่อนเร้น หวังผลประโยชน์ตอบแทนจากการวางแผนการณ์ไว้ล่วงหน้า ไม่สนใจว่าประเทศชาติจะเป็นเช่นใด ขอเพียงตนเองสมประโยชน์ย่อมพอใจ น่าเศร้าใจถ้าคนส่วนใหญ่ของประเทศคิดเช่นนี้ เชื่อเช่นนี้ และถือเป็นแบบแผนที่จะปฏิบัติเช่นนี้ | ผู้เขียนหวังว่าผู้ที่อ่านข้อเขียนนี้คงเกิดความคิดดี ๆ และเริ่มที่จะปรับ-ปรุง-เปลี่ยน-แปลง ตนเอง เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาประจำชาติของเราให้คงอยู่คู่ประเทศชาติของเราอย่างมั่นคงไม่แปรปรวนไปกับสังคมที่ซับซ้อน สับสน ซ่อนเงื่อน สร้างปมปัญหา โดยมีเจตนาที่ซ่อนเร้น หวังผลประโยชน์ตอบแทนจากการวางแผนการณ์ไว้ล่วงหน้า ไม่สนใจว่าประเทศชาติจะเป็นเช่นใด ขอเพียงตนเองสมประโยชน์ย่อมพอใจ น่าเศร้าใจถ้าคนส่วนใหญ่ของประเทศคิดเช่นนี้ เชื่อเช่นนี้ และถือเป็นแบบแผนที่จะปฏิบัติเช่นนี้ | ||
แถว 151: | แถว 152: | ||
หลายวันก่อนผู้เขียนได้เปิดสมุดบันทึกซึ่งตนเองบันทึกไว้นานแล้วขึ้นมาอ่านทบทวนดู เห็นว่าข้อความหนึ่งน่าจะเป็นประโยชน์มาก ๆ ที่จะเป็นอนุสติสำหรับคนไทย ข้อความนี้เป็นสิ่งที่คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เป็นผู้ประพันธ์ ผู้เขียนกราบขออนุญาตที่จะนำข้อความดังกล่าวมาเผยแพร่ต่ออีกโสตหนึ่ง คุณหญิงจารุวรรณได้นำเสนอว่า | หลายวันก่อนผู้เขียนได้เปิดสมุดบันทึกซึ่งตนเองบันทึกไว้นานแล้วขึ้นมาอ่านทบทวนดู เห็นว่าข้อความหนึ่งน่าจะเป็นประโยชน์มาก ๆ ที่จะเป็นอนุสติสำหรับคนไทย ข้อความนี้เป็นสิ่งที่คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เป็นผู้ประพันธ์ ผู้เขียนกราบขออนุญาตที่จะนำข้อความดังกล่าวมาเผยแพร่ต่ออีกโสตหนึ่ง คุณหญิงจารุวรรณได้นำเสนอว่า | ||
- | + | ''''' ดีก็หาว่าล้ำหน้า ''''' | |
- | ช้าก็หาว่าอืดอาด | + | '''''ช้าก็หาว่าอืดอาด''''' |
- | + | ''''' โง่ก็ถูกตวาด''''' | |
- | ฉลาดก็ถูกระแวง | + | '''''ฉลาดก็ถูกระแวง''''' |
- | + | ''''' ทำก่อนถามว่าใครสั่ง''''' | |
- | ทำทีหลังหาว่าไม่รู้จักคิด | + | '''''ทำทีหลังหาว่าไม่รู้จักคิด''''' |
- | + | ''''' คนดีถูกถีบไปไกลตัว''''' | |
- | เอาคนชั่วมายืนใกล้ชิด | + | '''''เอาคนชั่วมายืนใกล้ชิด''''' |
- | + | ''''' เกลียดคนตรงหลงคนคดงอ''''' | |
- | + | ''''' ชอบกินลูกยอแต่ให้ลูกโยน''''' | |
- | + | ''''' หัวตัวเองไม่พอใจ''''' | |
- | + | ''''' ชอบหาหัวใหม่ใส่หัวโขน''''' | |
- | + | ''''' คนดีจึงเผ่นหนีหายหน้า''''' | |
- | + | ''''' คนที่เดินหน้าจึงมีแต่โจร''''' | |
ขอให้ผู้อ่านทุกท่านได้อ่านข้อเขียนนี้หลาย ๆ ครั้ง และโปรดอ่านอย่างพินิจพิเคราะห์ โดยคำนึงถึงข้อความระหว่างบรรทัด เพื่อจักได้ทราบเจตนารมณ์ของข้อเขียนนี้ อันจะนำมาซึ่งประโยชน์โดยตรงก่อตนเองเป็นปฐมและประโยชน์โดยรวมต่อชาติอีกโสตหนึ่งด้วย | ขอให้ผู้อ่านทุกท่านได้อ่านข้อเขียนนี้หลาย ๆ ครั้ง และโปรดอ่านอย่างพินิจพิเคราะห์ โดยคำนึงถึงข้อความระหว่างบรรทัด เพื่อจักได้ทราบเจตนารมณ์ของข้อเขียนนี้ อันจะนำมาซึ่งประโยชน์โดยตรงก่อตนเองเป็นปฐมและประโยชน์โดยรวมต่อชาติอีกโสตหนึ่งด้วย | ||
แถว 183: | แถว 184: | ||
ท้ายที่สุดนี้ผู้เขียนใคร่ขอเชิญชวนให้ผู้อ่านทุกท่านได้ร่วมกันเทิดทูนพระคุณแม่ ผู้มีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อบุตรธิดาทุกคน ด้วยคำประพันธ์ของ อาจารย์ วิมลนันท์ สร้อยสุริยา นิสิตปริญญาเอกสาขาเคมีฟิสิกัล โดยมี รศ.ดร.สนอง เอกสิทธิ์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์หลักและ รศ.ชูชาติ ธรรมเจริญ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์ร่วม คำประพันธ์นี้แก้ไขโดย รศ. ชูชาติ ธรรมเจริญ | ท้ายที่สุดนี้ผู้เขียนใคร่ขอเชิญชวนให้ผู้อ่านทุกท่านได้ร่วมกันเทิดทูนพระคุณแม่ ผู้มีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อบุตรธิดาทุกคน ด้วยคำประพันธ์ของ อาจารย์ วิมลนันท์ สร้อยสุริยา นิสิตปริญญาเอกสาขาเคมีฟิสิกัล โดยมี รศ.ดร.สนอง เอกสิทธิ์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์หลักและ รศ.ชูชาติ ธรรมเจริญ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์ร่วม คำประพันธ์นี้แก้ไขโดย รศ. ชูชาติ ธรรมเจริญ | ||
- | คุณมารดานี่นี้ เทียมฟ้า | + | '''''คุณมารดานี่นี้ เทียมฟ้า''''' |
- | + | ''''' ดุจร่มโพธิ์ป้องหล้า แน่ไซร้''''' | |
- | + | ''''' น้ำนมแม่มากค่า เลี้ยงหล่อ ลูกมา''''' | |
- | + | ''''' คุณแม่ต้องเทิดไว้ อย่าได้ลืมแฮ''''' | |
- | + | เกิดมาชาติหนึ่งอย่าให้ใครประณามว่าเป็นคนอกตัญญู ขอความสุขสมหวังจงปรากฏแก่ผู้อ่านข้อเขียนนี้ทุกคนเทอญ | |
ด้วยจิตคารวะ | ด้วยจิตคารวะ | ||
แถว 198: | แถว 199: | ||
Kalos kagathos | Kalos kagathos | ||
- | + | Von Enos Cornelius | |
+ | |||
+ | Dozent La Sapienza | ||
+ | |||
+ | χουχαατ θαμμαχαροεν | ||
- | + | 20/4/2011 |
รุ่นปัจจุบันของ 09:02, 20 เมษายน 2554
ชูชาติทรรศน์ : ว่าด้วยเรื่องสัพเพเหระแต่เปี่ยมไปด้วยสาระ
รองศาสตราจารย์ ชูชาติ ธรรมเจริญ Chuchaat.t@chula.ac.th
ในโอกาสที่ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งผู้เขียนทำงานอยู่นี้จะมีอายุครบ 100 ปี ผู้เขียนขอถือโอกาสทดแทนพระคุณภาควิชาเคมีด้วยโคลงสี่สุภาพดังนี้
เคมีจุฬาฯ แห่งนี้ เรืองนาม
ใครพบสยบคร้าม แกร่งกล้า
เพาะผลิตผลงาม ล้ำค่า
ดังเด่นอยู่คู่ฟ้า ร่วมสร้างสรรค์ไทย
การทดแทนบุญคุณภาควิชาที่กระทำอยู่นี้เป็นกิจกรรมอันน้อยนิดที่ผู้เขียนได้มีโอกาสสำแดงเพื่อให้ทุกคนทุกหมู่ทุกเหล่าที่ได้มีโอกาสอ่านข้อเขียนนี้ได้รับรู้รับทราบความยิ่งใหญ่ของภาควิชาเคมีแห่งนี้ และได้จดจำจารึกประวัติศาสตร์อันยาวนานที่สั่งสมมาเป็นเวลานานและได้ถ่ายทอดผ่านคนจากรุ่นสู่รุ่นในหลายเส้นทางและหลายรูปแบบโดยต่างกรรมต่างวาระกัน ขอเพื่อนผองน้องพี่ชาวเคมีทั้งปวงได้โปรดถือเป็นหน้าที่และธุระโดยตรงที่ต้องช่วยกันจรรโลงและเสริมส่งให้ภาควิชาเคมีได้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้นตลอดไปชั่วกัลปาวสาน ทั้งนี้เพื่อความพัฒนาสถาพรให้ประเทศไทยได้โชติช่วงชัชวาลชั่วนิจนิรันดร์
เนื่องจากสังคมไทยในปัจจุบันเป็นสังคมที่อยู่ระหว่างการปรับตัวเองและการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง เสมือนหนึ่งสังคมไทยอยู่ในสภาวะการค้นหาตัวตนที่แท้จริงเพื่อพร้อมจะเดินหน้าต่อไปได้เมื่อทราบและรู้ความต้องการแห่งตัวตนอย่างแท้จริง สังคมไทยซับซ้อน สับสน ซ่อนเงื่อน ผูกปม ขุดหลุมพราง วางกับดัก เกินกว่าที่จะพรรณนาได้ วิธีคิด แนวความคิด ของแต่ละคนโดยแต่ละคน มีความหลากหลายและแตกต่างกันอย่างมากถึงขนาดที่ไม่สามารถจะประนีประนอมกันได้เพราะ “สิ่งที่ปรากฏและสิ่งที่เป็นจริงไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งเดียวกัน” ผู้เขียนขอเน้นย้ำว่า “Sayings and doings are two different things” ขอให้ทุกคนตั้งสติให้มั่น คิดเชิงบวก ค้นหาข้อมูล ตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบในทุกมิติ ประมวลทุกเรื่องอย่างมีตรรกะ อย่าใช้ความรู้สึก รัก ชอบ โกรธ หลง เข้ามาประมวลผลในทุก ๆ เรื่อง ทำใจให้เป็นกลาง แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบครบวงจร ด้วยข้อมูลที่ผ่านการกลั่นกรองโดยปราศจากอคติ ถ้ากำหนดให้ 1,2,3,…………,26 เป็นค่าตัวเลขแทนอักษร a,b,c,………..,z ตามลำดับ เราจะพบว่า
Attitude จะมีค่า 100
Workhard จะมีค่า 98
Knowledge จะมีค่า 96
ซึ่งเป็นการยืนยันด้วยปริมาณที่มนุษย์แสนจะคุ้นเคยคือ “ค่าตัวเลข” ซึ่งเป็นการบ่งบอกปริมาณอย่างง่าย ๆ ที่เราทุกคนสัมผัสได้ แต่ในอีกมุมมองหนึ่งได้ชี้ชัดเจนว่า ในสังคมใด ๆ ก็ตาม ทัศนคติ, ความขยันขันแข็งและความรู้ เป็น 3 องค์ประกอบสำคัญที่สมาชิกของแต่ละสังคมต้องตระหนักด้วยตนเองว่า ปัจจัยใดจะมีผลต่อสังคมนั้น ๆ มากที่สุด
ทัศนคติ เป็นปัจจัยที่สำคัญมากที่สุด สำคัญมากกว่าปัจจัยที่ว่าด้วยความขยันขันแข็งและความรู้ ซึ่งในปัจจุบันเน้นกันมากเรื่องสังคมการเรียนรู้ ซึ่งอาจจะทำให้เราหลงทางได้ ถ้าไม่ตระหนักถึงความจริงแท้ที่มนุษย์เรามองข้ามไป
ปัจจุบันความรู้ทางเทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก ความก้าวหน้าดังกล่าวก่อให้เกิดการกำหนดปริมาณที่น่าสนใจดังนี้
Designation of Large Numbers
U.S.A. Other Countries
106 million million
109 billion milliard
1012 trillion billion
1015 quadrillion billiard
1018 quintillion trillion
100100 googol
10googol googolplex
นอกจากนี้แล้วปริมาณที่น่าสนใจในทางวิทยาศาสตร์ที่ทุกคนได้สัมผัสมาบ้างไม่มากก็น้อย ตามการกำหนดของ CGPM {Conference Generale Poids et Measures} คือ
Factor Name Symbol
1024 yotta Y
1021 zetta Z
1018 exa E
1015 peta P
1012 Tera T
109 Giga G
106 Mega M
103 kilo k
102 hecto h
101 deka da
10-1 deci d
10-2 centi c
10-3 milli m
10-6 micro μ
10-9 nano n
10-12 pico p
10-15 femto f
10-18 atto a
10-21 zepto z
10-24 yocto y
จากข้อมูลที่ทันสมัยซึ่งนำเสนอแล้วนั้น สะท้อนให้เห็นแนวความคิดที่เป็นตรรกะทั้งในระดับเหตุผลและระดับลึกในเชิงเปรียบเทียบ นับได้ว่าเป็นตัวอย่างง่าย ๆ ที่ทุกคนน่าจะนำมาเป็นกรณีศึกษาเพื่อให้เกิดมโนทัศน์ต้นแบบและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาใด ๆ อย่างเป็นระบบระเบียบตามธรรมชาติโดยอัตโนมัติ ผู้เขียนหวังว่าตัวอย่างง่าย ๆ ที่นำเสนอนี้น่าจะเป็นมูลเหตุจูงใจให้ผู้อ่านทุกคนได้เริ่มต้น คิด วิเคราะห์ แยกแยะเหตุและผล แล้วดำเนินการสังเคราะห์และสรุปข้อมูลที่ได้อย่างถูกต้องอันนำมาซึ่งองค์ความรู้ใหม่ที่สังคมไทยในปัจจุบันยังอ่อนแออย่างมากในประเด็นนี้ ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่เขียนหนังสือไม่เป็น เรียงความไม่เป็น ย่อความไม่เป็น ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจเนื่องมาจากมิได้ฝึกฝนมาแต่ต้น เพราะการวัดผลในปัจจุบันนั้นส่วนใหญ่แล้วเป็นแบบวงกลมมีตัวเลือกหลายตัวเลือกให้เลือกหรือเติมคำหรือจับคู่ เมื่อมิได้ฝึกการขียนเรียงความ การย่อความ หรือสรุปความ ทำให้ไม่สามารถเรียบเรียงเรื่องราวต่าง ๆ ให้กลมกลืนราบรื่น อ่านเข้าใจง่าย ๆ ได้ ด้วยเหตุและผลนี้สมควรที่ทุกคนจงได้ตระหนักในปัญหาที่ใหญ่หลวงนี้แล้วเริ่มต้นนับหนึ่งเพื่อแก้ปัญหานี้โดยด่วน แม้จะสายไปบ้างแต่ก็ยังดีกว่าที่มิได้เริ่มต้นกระทำ
โชคดีที่ผู้เขียนอ่านพบหลักการเขียนบันทึกในหนังสืออะไรจำไม่ได้ขออภัยด้วย และขออนุญาตที่จะนำเสนอตัวสาระเกี่ยวกับการบันทึกผ่านข้อเขียนนี้ หวังว่าผู้อ่านทุกท่านคงจะได้รับประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย
หลักการเขียนบันทึก มีดังนี้
บันทึกทุกบรรทัด คิดให้ชัดเขียนให้ชิน
ใช้ศาสตร์และใช้ศิลป์ ใช่ของเก่าลอกเขามา
เอกภาพเป็นหนึ่งเดียว ไม่ลดเลี้ยวหลายลีลา
เป็นหนึ่งในเนื้อหา หนึ่งย่อหน้าหนึ่งประเด็น
บันทึกอย่ายืดยาว ย่อเรื่องราวเรียบเรียงเป็น
ข้อมูลมีให้เห็น เหตุผลเด่นและจริงใจ
ส่วนตัวไม่พัวพัน ข้อเสนอนั้นเป็นไปได้
ไม่กระทบกระเทือนใคร ไม่เสี่ยงภัยทุกกรณี
สมบูรณ์ทุกข้อความ ให้ลงนามได้ทันที
จัดเรียงลำดับดี เก่าใหม่มีอ่านง่ายดาย
รวดเร็วไม่ยืดเยื้อ และช่วยเหลือผู้เป็นนาย
เก้าข้อที่บรรยาย คือความหมายบันทึกดี
ถ้าผู้อ่านนำสาระที่ผู้เขียนได้นำเสนอมาปฏิบัติอย่างจริงจัง ผู้เขียนมั่นใจว่าทุกคนสามารถสื่อสารในช่องทางของการเขียนจะพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว และเกิดความมั่นใจว่าเราก็สามารถกระทำในสิ่งที่ดี ๆ ได้เช่นเดียวกับผู้อื่นผู้มีความสามารถในการเขียนรายงานหรือเรียงความที่มีคุณภาพได้
อนึ่งในปัจจุบันนี้ คนส่วนใหญ่สะกดคำหรือเขียนคำไม่ถูกต้องจำนวนมาก โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ที่นำเสนอตัววิ่ง ทำให้ผู้เขียนรู้สึกเป็นห่วงว่าภาษาไทยจะวิบัติเพราะวิวัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเกินไป ทำให้มองในแง่ความสะดวกสบายเป็นประเด็นหลัก จึงหลงลืมประเด็นอื่น ๆ นานเข้าประเด็นที่หลงลืมก็เลือนหายไป เพื่อป้องกันมิให้เกิดอุบัติการณ์ดังกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกลายเป็นประเด็นซ้ำซาก จึงขอเตือนใจทุกท่านด้วยคำโบราณดังนี้
ผู้ใหญ่หาผ้าใหม่ให้สะใภ้ใช้คล้องคอ
ใฝ่ใจเอาใส่ห่อมิหลงใหลใครขอดู
จะใคร่ลงเรือใบดูน้ำใสและปลาปู
สิ่งใดอยู่ในตู้มิใช่อยู่ใต้ตั่งเตียง
บ้าใบ้ถือใยบัวหูตามัวมาใกล้เคียง
เราท่องอย่าละเลี่ยงยี่สิบม้วนจำจงดี
จำคล่องท่องขึ้นใจกำหนดใช้ให้ถูกที่
ตามแบบโบราณมีนอกจากนี้ไม้มะไล
ผู้เขียนหวังว่าผู้ที่อ่านข้อเขียนนี้คงเกิดความคิดดี ๆ และเริ่มที่จะปรับ-ปรุง-เปลี่ยน-แปลง ตนเอง เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาประจำชาติของเราให้คงอยู่คู่ประเทศชาติของเราอย่างมั่นคงไม่แปรปรวนไปกับสังคมที่ซับซ้อน สับสน ซ่อนเงื่อน สร้างปมปัญหา โดยมีเจตนาที่ซ่อนเร้น หวังผลประโยชน์ตอบแทนจากการวางแผนการณ์ไว้ล่วงหน้า ไม่สนใจว่าประเทศชาติจะเป็นเช่นใด ขอเพียงตนเองสมประโยชน์ย่อมพอใจ น่าเศร้าใจถ้าคนส่วนใหญ่ของประเทศคิดเช่นนี้ เชื่อเช่นนี้ และถือเป็นแบบแผนที่จะปฏิบัติเช่นนี้
หลายวันก่อนผู้เขียนได้เปิดสมุดบันทึกซึ่งตนเองบันทึกไว้นานแล้วขึ้นมาอ่านทบทวนดู เห็นว่าข้อความหนึ่งน่าจะเป็นประโยชน์มาก ๆ ที่จะเป็นอนุสติสำหรับคนไทย ข้อความนี้เป็นสิ่งที่คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เป็นผู้ประพันธ์ ผู้เขียนกราบขออนุญาตที่จะนำข้อความดังกล่าวมาเผยแพร่ต่ออีกโสตหนึ่ง คุณหญิงจารุวรรณได้นำเสนอว่า
ดีก็หาว่าล้ำหน้า
ช้าก็หาว่าอืดอาด
โง่ก็ถูกตวาด
ฉลาดก็ถูกระแวง
ทำก่อนถามว่าใครสั่ง
ทำทีหลังหาว่าไม่รู้จักคิด
คนดีถูกถีบไปไกลตัว
เอาคนชั่วมายืนใกล้ชิด
เกลียดคนตรงหลงคนคดงอ
ชอบกินลูกยอแต่ให้ลูกโยน
หัวตัวเองไม่พอใจ
ชอบหาหัวใหม่ใส่หัวโขน
คนดีจึงเผ่นหนีหายหน้า
คนที่เดินหน้าจึงมีแต่โจร
ขอให้ผู้อ่านทุกท่านได้อ่านข้อเขียนนี้หลาย ๆ ครั้ง และโปรดอ่านอย่างพินิจพิเคราะห์ โดยคำนึงถึงข้อความระหว่างบรรทัด เพื่อจักได้ทราบเจตนารมณ์ของข้อเขียนนี้ อันจะนำมาซึ่งประโยชน์โดยตรงก่อตนเองเป็นปฐมและประโยชน์โดยรวมต่อชาติอีกโสตหนึ่งด้วย
ท้ายที่สุดนี้ผู้เขียนใคร่ขอเชิญชวนให้ผู้อ่านทุกท่านได้ร่วมกันเทิดทูนพระคุณแม่ ผู้มีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อบุตรธิดาทุกคน ด้วยคำประพันธ์ของ อาจารย์ วิมลนันท์ สร้อยสุริยา นิสิตปริญญาเอกสาขาเคมีฟิสิกัล โดยมี รศ.ดร.สนอง เอกสิทธิ์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์หลักและ รศ.ชูชาติ ธรรมเจริญ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์ร่วม คำประพันธ์นี้แก้ไขโดย รศ. ชูชาติ ธรรมเจริญ
คุณมารดานี่นี้ เทียมฟ้า
ดุจร่มโพธิ์ป้องหล้า แน่ไซร้
น้ำนมแม่มากค่า เลี้ยงหล่อ ลูกมา
คุณแม่ต้องเทิดไว้ อย่าได้ลืมแฮ
เกิดมาชาติหนึ่งอย่าให้ใครประณามว่าเป็นคนอกตัญญู ขอความสุขสมหวังจงปรากฏแก่ผู้อ่านข้อเขียนนี้ทุกคนเทอญ
ด้วยจิตคารวะ
Kalos kagathos
Von Enos Cornelius
Dozent La Sapienza
χουχαατ θαμμαχαροεν
20/4/2011