การประชาสัมพันธ์

จาก ChulaPedia

(ความแตกต่างระหว่างรุ่นปรับปรุง)
ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น
 
(การแก้ไข 2 รุ่นระหว่างรุ่นที่เปรียบเทียบไม่แสดงผล)
แถว 8: แถว 8:
ความหมายที่2
ความหมายที่2
 +
การประชาสัมพันธ์หมายถึงความพยายามที่มีการวางแผนในอันที่จะมีอิทธิพลต่อความคิดเห็นของประชาชน
การประชาสัมพันธ์หมายถึงความพยายามที่มีการวางแผนในอันที่จะมีอิทธิพลต่อความคิดเห็นของประชาชน
โดยอาศัยวิธีการที่ยอมรับกันในสังคมเพื่อยอมรับการดำเนินการของสถาบันและเป็นการสื่อสารสองทางที่ก่อให้เกิดความพอใจทั้งสองฝ่าย
โดยอาศัยวิธีการที่ยอมรับกันในสังคมเพื่อยอมรับการดำเนินการของสถาบันและเป็นการสื่อสารสองทางที่ก่อให้เกิดความพอใจทั้งสองฝ่าย
-
อ้างจากCutlip  and Center (คัทลิบและเซนเตอร์)
+
 
 +
อ้างจาก
 +
Cutlip and Center's Effective Public Relations, 10/E Prentice Hall
 +
 
 +
 
วัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
วัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
 +
1. เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น มิให้เกิด การเคลือบแคลงระแวง สงสัย  
1. เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น มิให้เกิด การเคลือบแคลงระแวง สงสัย  
 +
2. เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจอันดี  
2. เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจอันดี  
 +
3. เพื่อรักษาชื่อเสียงของหน่วยงาน  
3. เพื่อรักษาชื่อเสียงของหน่วยงาน  
 +
4. เพื่อสร้างศรัทธาและความเชื่อมั่นตลอดไป  
4. เพื่อสร้างศรัทธาและความเชื่อมั่นตลอดไป  
-
5. เพื่อให้ประชาชนทราบความประสงค์ของหน่วยงาน  
+
 
 +
5. เพื่อให้ประชาชนทราบความประสงค์ของหน่วยงาน
 +
6. เพื่อให้ข่าวหรือเรื่องราวแก่สื่อมวลชนอย่างตรงไปตรงมา  
6. เพื่อให้ข่าวหรือเรื่องราวแก่สื่อมวลชนอย่างตรงไปตรงมา  
 +
7. เพื่อให้ผู้บังคับบัญชา และผู้ร่วมงานเข้าใจการประชาสัมพันธ์ทุกครั้ง  
7. เพื่อให้ผู้บังคับบัญชา และผู้ร่วมงานเข้าใจการประชาสัมพันธ์ทุกครั้ง  
 +
เขียนโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วรวรรณ องค์ครุฑรักษา
เขียนโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วรวรรณ องค์ครุฑรักษา

รุ่นปัจจุบันของ 10:27, 20 สิงหาคม 2553

ความหมายที่1

Publicหมายถึง ประชา หมู่คณะ

Relations หมายถึง สัมพันธ์ การผูกพัน

Public Relations คือ การเกี่ยวข้องผูกพันกับประชาชน

ความหมายที่2

การประชาสัมพันธ์หมายถึงความพยายามที่มีการวางแผนในอันที่จะมีอิทธิพลต่อความคิดเห็นของประชาชน โดยอาศัยวิธีการที่ยอมรับกันในสังคมเพื่อยอมรับการดำเนินการของสถาบันและเป็นการสื่อสารสองทางที่ก่อให้เกิดความพอใจทั้งสองฝ่าย

อ้างจาก Cutlip and Center's Effective Public Relations, 10/E Prentice Hall


วัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์

1. เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น มิให้เกิด การเคลือบแคลงระแวง สงสัย

2. เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจอันดี

3. เพื่อรักษาชื่อเสียงของหน่วยงาน

4. เพื่อสร้างศรัทธาและความเชื่อมั่นตลอดไป

5. เพื่อให้ประชาชนทราบความประสงค์ของหน่วยงาน

6. เพื่อให้ข่าวหรือเรื่องราวแก่สื่อมวลชนอย่างตรงไปตรงมา

7. เพื่อให้ผู้บังคับบัญชา และผู้ร่วมงานเข้าใจการประชาสัมพันธ์ทุกครั้ง


เขียนโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วรวรรณ องค์ครุฑรักษา

เครื่องมือส่วนตัว