ว่าด้วยเรื่องสัพเพเหระแต่เปี่ยมไปด้วยสาระ
จาก ChulaPedia
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย '==ชูชาติทรรศน์ : ว่าด้วยเรื่องสัพเพเหระแต่เปี่ยม…') |
(→ชูชาติทรรศน์ : ว่าด้วยเรื่องสัพเพเหระแต่เปี่ยมไปด้วยสาระ) |
||
แถว 3: | แถว 3: | ||
รองศาสตราจารย์ ชูชาติ ธรรมเจริญ Chuchaat.t@chula.ac.th | รองศาสตราจารย์ ชูชาติ ธรรมเจริญ Chuchaat.t@chula.ac.th | ||
+ | |||
ในโอกาสที่ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งผู้เขียนทำงานอยู่นี้จะมีอายุครบ 100 ปี ผู้เขียนขอถือโอกาสทดแทนพระคุณภาควิชาเคมีด้วยโคลงสี่สุภาพดังนี้ | ในโอกาสที่ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งผู้เขียนทำงานอยู่นี้จะมีอายุครบ 100 ปี ผู้เขียนขอถือโอกาสทดแทนพระคุณภาควิชาเคมีด้วยโคลงสี่สุภาพดังนี้ | ||
- | เคมีจุฬาฯ แห่งนี้ เรืองนาม | + | '''''เคมีจุฬาฯ แห่งนี้ เรืองนาม''''' |
- | ใครพบสยบคร้าม แกร่งกล้า | + | '''''ใครพบสยบคร้าม แกร่งกล้า''''' |
- | เพาะผลิตผลงาม ล้ำค่า | + | '''''เพาะผลิตผลงาม ล้ำค่า''''' |
- | ดังเด่นอยู่คู่ฟ้า ร่วมสร้างสรรค์ไทย | + | '''''ดังเด่นอยู่คู่ฟ้า ร่วมสร้างสรรค์ไทย''''' |
+ | |||
+ | |||
+ | การทดแทนบุญคุณภาควิชาที่กระทำอยู่นี้เป็นกิจกรรมอันน้อยนิดที่ผู้เขียนได้มีโอกาสสำแดงเพื่อให้ทุกคนทุกหมู่ทุกเหล่าที่ได้มีโอกาสอ่านข้อเขียนนี้ได้รับรู้รับทราบความยิ่งใหญ่ของภาควิชาเคมีแห่งนี้ และได้จดจำจารึกประวัติศาสตร์อันยาวนานที่สั่งสมมาเป็นเวลานานและได้ถ่ายทอดผ่านคนจากรุ่นสู่รุ่นในหลายเส้นทางและหลายรูปแบบโดยต่างกรรมต่างวาระกัน ขอเพื่อนผองน้องพี่ชาวเคมีทั้งปวงได้โปรดถือเป็นหน้าที่และธุระโดยตรงที่ต้องช่วยกันจรรโลงและเสริมส่งให้ภาควิชาเคมีได้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้นตลอดไปชั่วกัลปาวสาน ทั้งนี้เพื่อความพัฒนาสถาพรให้ประเทศไทยได้โชติช่วงชัชวาลชั่วนิจนิรันดร์ | ||
- | |||
เนื่องจากสังคมไทยในปัจจุบันเป็นสังคมที่อยู่ระหว่างการปรับตัวเองและการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง เสมือนหนึ่งสังคมไทยอยู่ในสภาวะการค้นหาตัวตนที่แท้จริงเพื่อพร้อมจะเดินหน้าต่อไปได้เมื่อทราบและรู้ความต้องการแห่งตัวตนอย่างแท้จริง สังคมไทยซับซ้อน สับสน ซ่อนเงื่อน ผูกปม ขุดหลุมพราง วางกับดัก เกินกว่าที่จะพรรณนาได้ วิธีคิด แนวความคิด ของแต่ละคนโดยแต่ละคน มีความหลากหลายและแตกต่างกันอย่างมากถึงขนาดที่ไม่สามารถจะประนีประนอมกันได้เพราะ “สิ่งที่ปรากฏและสิ่งที่เป็นจริงไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งเดียวกัน” ผู้เขียนขอเน้นย้ำว่า “Sayings and doings are two different things” ขอให้ทุกคนตั้งสติให้มั่น คิดเชิงบวก ค้นหาข้อมูล ตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบในทุกมิติ ประมวลทุกเรื่องอย่างมีตรรกะ อย่าใช้ความรู้สึก รัก ชอบ โกรธ หลง เข้ามาประมวลผลในทุก ๆ เรื่อง ทำใจให้เป็นกลาง แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบครบวงจร ด้วยข้อมูลที่ผ่านการกลั่นกรองโดยปราศจากอคติ ถ้ากำหนดให้ 1,2,3,…………,26 เป็นค่าตัวเลขแทนอักษร a,b,c,………..,z ตามลำดับ เราจะพบว่า | เนื่องจากสังคมไทยในปัจจุบันเป็นสังคมที่อยู่ระหว่างการปรับตัวเองและการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง เสมือนหนึ่งสังคมไทยอยู่ในสภาวะการค้นหาตัวตนที่แท้จริงเพื่อพร้อมจะเดินหน้าต่อไปได้เมื่อทราบและรู้ความต้องการแห่งตัวตนอย่างแท้จริง สังคมไทยซับซ้อน สับสน ซ่อนเงื่อน ผูกปม ขุดหลุมพราง วางกับดัก เกินกว่าที่จะพรรณนาได้ วิธีคิด แนวความคิด ของแต่ละคนโดยแต่ละคน มีความหลากหลายและแตกต่างกันอย่างมากถึงขนาดที่ไม่สามารถจะประนีประนอมกันได้เพราะ “สิ่งที่ปรากฏและสิ่งที่เป็นจริงไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งเดียวกัน” ผู้เขียนขอเน้นย้ำว่า “Sayings and doings are two different things” ขอให้ทุกคนตั้งสติให้มั่น คิดเชิงบวก ค้นหาข้อมูล ตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบในทุกมิติ ประมวลทุกเรื่องอย่างมีตรรกะ อย่าใช้ความรู้สึก รัก ชอบ โกรธ หลง เข้ามาประมวลผลในทุก ๆ เรื่อง ทำใจให้เป็นกลาง แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบครบวงจร ด้วยข้อมูลที่ผ่านการกลั่นกรองโดยปราศจากอคติ ถ้ากำหนดให้ 1,2,3,…………,26 เป็นค่าตัวเลขแทนอักษร a,b,c,………..,z ตามลำดับ เราจะพบว่า | ||
- | Attitude จะมีค่า 100 | + | '''''Attitude จะมีค่า 100''''' |
- | Workhard จะมีค่า 98 | + | '''''Workhard จะมีค่า 98''''' |
+ | |||
+ | '''''Knowledge จะมีค่า 96''''' | ||
- | |||
ซึ่งเป็นการยืนยันด้วยปริมาณที่มนุษย์แสนจะคุ้นเคยคือ “ค่าตัวเลข” ซึ่งเป็นการบ่งบอกปริมาณอย่างง่าย ๆ ที่เราทุกคนสัมผัสได้ แต่ในอีกมุมมองหนึ่งได้ชี้ชัดเจนว่า ในสังคมใด ๆ ก็ตาม ทัศนคติ, ความขยันขันแข็งและความรู้ เป็น 3 องค์ประกอบสำคัญที่สมาชิกของแต่ละสังคมต้องตระหนักด้วยตนเองว่า ปัจจัยใดจะมีผลต่อสังคมนั้น ๆ มากที่สุด | ซึ่งเป็นการยืนยันด้วยปริมาณที่มนุษย์แสนจะคุ้นเคยคือ “ค่าตัวเลข” ซึ่งเป็นการบ่งบอกปริมาณอย่างง่าย ๆ ที่เราทุกคนสัมผัสได้ แต่ในอีกมุมมองหนึ่งได้ชี้ชัดเจนว่า ในสังคมใด ๆ ก็ตาม ทัศนคติ, ความขยันขันแข็งและความรู้ เป็น 3 องค์ประกอบสำคัญที่สมาชิกของแต่ละสังคมต้องตระหนักด้วยตนเองว่า ปัจจัยใดจะมีผลต่อสังคมนั้น ๆ มากที่สุด | ||
+ | |||
ทัศนคติ เป็นปัจจัยที่สำคัญมากที่สุด สำคัญมากกว่าปัจจัยที่ว่าด้วยความขยันขันแข็งและความรู้ ซึ่งในปัจจุบันเน้นกันมากเรื่องสังคมการเรียนรู้ ซึ่งอาจจะทำให้เราหลงทางได้ ถ้าไม่ตระหนักถึงความจริงแท้ที่มนุษย์เรามองข้ามไป | ทัศนคติ เป็นปัจจัยที่สำคัญมากที่สุด สำคัญมากกว่าปัจจัยที่ว่าด้วยความขยันขันแข็งและความรู้ ซึ่งในปัจจุบันเน้นกันมากเรื่องสังคมการเรียนรู้ ซึ่งอาจจะทำให้เราหลงทางได้ ถ้าไม่ตระหนักถึงความจริงแท้ที่มนุษย์เรามองข้ามไป | ||
แถว 29: | แถว 34: | ||
ปัจจุบันความรู้ทางเทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก ความก้าวหน้าดังกล่าวก่อให้เกิดการกำหนดปริมาณที่น่าสนใจดังนี้ | ปัจจุบันความรู้ทางเทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก ความก้าวหน้าดังกล่าวก่อให้เกิดการกำหนดปริมาณที่น่าสนใจดังนี้ | ||
- | Designation of Large Numbers | + | '''''Designation of Large Numbers''''' |
- | + | ''''' U.S.A. Other Countries''''' | |
- | 106 million million | + | '''''106 million million''''' |
- | 109 billion milliard | + | '''''109 billion milliard''''' |
- | 1012 trillion billion | + | '''''1012 trillion billion''''' |
- | 1015 quadrillion billiard | + | '''''1015 quadrillion billiard''''' |
- | 1018 quintillion trillion | + | '''''1018 quintillion trillion''''' |
- | 100100 googol | + | '''''100100 googol ''''' |
- | 10googol googolplex | + | '''''10googol googolplex ''''' |
นอกจากนี้แล้วปริมาณที่น่าสนใจในทางวิทยาศาสตร์ที่ทุกคนได้สัมผัสมาบ้างไม่มากก็น้อย ตามการกำหนดของ CGPM {Conference Generale Poids et Measures} คือ | นอกจากนี้แล้วปริมาณที่น่าสนใจในทางวิทยาศาสตร์ที่ทุกคนได้สัมผัสมาบ้างไม่มากก็น้อย ตามการกำหนดของ CGPM {Conference Generale Poids et Measures} คือ | ||
- | Factor Name Symbol | + | '''''Factor Name Symbol''''' |
- | + | ||
- | + | ||
- | + | 1024 yotta Y | |
- | + | 1021 zetta Z | |
- | + | 1018 exa E | |
- | 1012 Tera T | + | 1015 peta P |
+ | <math>10^24</math> | ||
+ | 1012 Tera T | ||
- | 109 Giga G | + | 109 Giga G |
- | 106 Mega M | + | 106 Mega M |
- | 103 kilo k | + | 103 kilo k |
- | 102 hecto h | + | 102 hecto h |
- | 101 deka da | + | 101 deka da |
- | 10-1 deci d | + | 10-1 deci d |
- | 10-2 centi c | + | 10-2 centi c |
- | 10-3 milli m | + | 10-3 milli m |
- | 10-6 micro | + | 10-6 micro |
10-9 nano n | 10-9 nano n |
การปรับปรุง เมื่อ 08:49, 20 เมษายน 2554
ชูชาติทรรศน์ : ว่าด้วยเรื่องสัพเพเหระแต่เปี่ยมไปด้วยสาระ
รองศาสตราจารย์ ชูชาติ ธรรมเจริญ Chuchaat.t@chula.ac.th
ในโอกาสที่ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งผู้เขียนทำงานอยู่นี้จะมีอายุครบ 100 ปี ผู้เขียนขอถือโอกาสทดแทนพระคุณภาควิชาเคมีด้วยโคลงสี่สุภาพดังนี้
เคมีจุฬาฯ แห่งนี้ เรืองนาม
ใครพบสยบคร้าม แกร่งกล้า
เพาะผลิตผลงาม ล้ำค่า
ดังเด่นอยู่คู่ฟ้า ร่วมสร้างสรรค์ไทย
การทดแทนบุญคุณภาควิชาที่กระทำอยู่นี้เป็นกิจกรรมอันน้อยนิดที่ผู้เขียนได้มีโอกาสสำแดงเพื่อให้ทุกคนทุกหมู่ทุกเหล่าที่ได้มีโอกาสอ่านข้อเขียนนี้ได้รับรู้รับทราบความยิ่งใหญ่ของภาควิชาเคมีแห่งนี้ และได้จดจำจารึกประวัติศาสตร์อันยาวนานที่สั่งสมมาเป็นเวลานานและได้ถ่ายทอดผ่านคนจากรุ่นสู่รุ่นในหลายเส้นทางและหลายรูปแบบโดยต่างกรรมต่างวาระกัน ขอเพื่อนผองน้องพี่ชาวเคมีทั้งปวงได้โปรดถือเป็นหน้าที่และธุระโดยตรงที่ต้องช่วยกันจรรโลงและเสริมส่งให้ภาควิชาเคมีได้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้นตลอดไปชั่วกัลปาวสาน ทั้งนี้เพื่อความพัฒนาสถาพรให้ประเทศไทยได้โชติช่วงชัชวาลชั่วนิจนิรันดร์
เนื่องจากสังคมไทยในปัจจุบันเป็นสังคมที่อยู่ระหว่างการปรับตัวเองและการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง เสมือนหนึ่งสังคมไทยอยู่ในสภาวะการค้นหาตัวตนที่แท้จริงเพื่อพร้อมจะเดินหน้าต่อไปได้เมื่อทราบและรู้ความต้องการแห่งตัวตนอย่างแท้จริง สังคมไทยซับซ้อน สับสน ซ่อนเงื่อน ผูกปม ขุดหลุมพราง วางกับดัก เกินกว่าที่จะพรรณนาได้ วิธีคิด แนวความคิด ของแต่ละคนโดยแต่ละคน มีความหลากหลายและแตกต่างกันอย่างมากถึงขนาดที่ไม่สามารถจะประนีประนอมกันได้เพราะ “สิ่งที่ปรากฏและสิ่งที่เป็นจริงไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งเดียวกัน” ผู้เขียนขอเน้นย้ำว่า “Sayings and doings are two different things” ขอให้ทุกคนตั้งสติให้มั่น คิดเชิงบวก ค้นหาข้อมูล ตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบในทุกมิติ ประมวลทุกเรื่องอย่างมีตรรกะ อย่าใช้ความรู้สึก รัก ชอบ โกรธ หลง เข้ามาประมวลผลในทุก ๆ เรื่อง ทำใจให้เป็นกลาง แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบครบวงจร ด้วยข้อมูลที่ผ่านการกลั่นกรองโดยปราศจากอคติ ถ้ากำหนดให้ 1,2,3,…………,26 เป็นค่าตัวเลขแทนอักษร a,b,c,………..,z ตามลำดับ เราจะพบว่า
Attitude จะมีค่า 100
Workhard จะมีค่า 98
Knowledge จะมีค่า 96
ซึ่งเป็นการยืนยันด้วยปริมาณที่มนุษย์แสนจะคุ้นเคยคือ “ค่าตัวเลข” ซึ่งเป็นการบ่งบอกปริมาณอย่างง่าย ๆ ที่เราทุกคนสัมผัสได้ แต่ในอีกมุมมองหนึ่งได้ชี้ชัดเจนว่า ในสังคมใด ๆ ก็ตาม ทัศนคติ, ความขยันขันแข็งและความรู้ เป็น 3 องค์ประกอบสำคัญที่สมาชิกของแต่ละสังคมต้องตระหนักด้วยตนเองว่า ปัจจัยใดจะมีผลต่อสังคมนั้น ๆ มากที่สุด
ทัศนคติ เป็นปัจจัยที่สำคัญมากที่สุด สำคัญมากกว่าปัจจัยที่ว่าด้วยความขยันขันแข็งและความรู้ ซึ่งในปัจจุบันเน้นกันมากเรื่องสังคมการเรียนรู้ ซึ่งอาจจะทำให้เราหลงทางได้ ถ้าไม่ตระหนักถึงความจริงแท้ที่มนุษย์เรามองข้ามไป
ปัจจุบันความรู้ทางเทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก ความก้าวหน้าดังกล่าวก่อให้เกิดการกำหนดปริมาณที่น่าสนใจดังนี้
Designation of Large Numbers
U.S.A. Other Countries
106 million million
109 billion milliard
1012 trillion billion
1015 quadrillion billiard
1018 quintillion trillion
100100 googol
10googol googolplex
นอกจากนี้แล้วปริมาณที่น่าสนใจในทางวิทยาศาสตร์ที่ทุกคนได้สัมผัสมาบ้างไม่มากก็น้อย ตามการกำหนดของ CGPM {Conference Generale Poids et Measures} คือ
Factor Name Symbol
1024 yotta Y
1021 zetta Z
1018 exa E
1015 peta P <math>10^24</math> 1012 Tera T
109 Giga G
106 Mega M
103 kilo k
102 hecto h
101 deka da
10-1 deci d
10-2 centi c
10-3 milli m
10-6 micro
10-9 nano n
10-12 pico p
10-15 femto f
10-18 atto a
10-21 zepto z
10-24 yocto y
จากข้อมูลที่ทันสมัยซึ่งนำเสนอแล้วนั้น สะท้อนให้เห็นแนวความคิดที่เป็นตรรกะทั้งในระดับเหตุผลและระดับลึกในเชิงเปรียบเทียบ นับได้ว่าเป็นตัวอย่างง่าย ๆ ที่ทุกคนน่าจะนำมาเป็นกรณีศึกษาเพื่อให้เกิดมโนทัศน์ต้นแบบและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาใด ๆ อย่างเป็นระบบระเบียบตามธรรมชาติโดยอัตโนมัติ ผู้เขียนหวังว่าตัวอย่างง่าย ๆ ที่นำเสนอนี้น่าจะเป็นมูลเหตุจูงใจให้ผู้อ่านทุกคนได้เริ่มต้น คิด วิเคราะห์ แยกแยะเหตุและผล แล้วดำเนินการสังเคราะห์และสรุปข้อมูลที่ได้อย่างถูกต้องอันนำมาซึ่งองค์ความรู้ใหม่ที่สังคมไทยในปัจจุบันยังอ่อนแออย่างมากในประเด็นนี้ ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่เขียนหนังสือไม่เป็น เรียงความไม่เป็น ย่อความไม่เป็น ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจเนื่องมาจากมิได้ฝึกฝนมาแต่ต้น เพราะการวัดผลในปัจจุบันนั้นส่วนใหญ่แล้วเป็นแบบวงกลมมีตัวเลือกหลายตัวเลือกให้เลือกหรือเติมคำหรือจับคู่ เมื่อมิได้ฝึกการขียนเรียงความ การย่อความ หรือสรุปความ ทำให้ไม่สามารถเรียบเรียงเรื่องราวต่าง ๆ ให้กลมกลืนราบรื่น อ่านเข้าใจง่าย ๆ ได้ ด้วยเหตุและผลนี้สมควรที่ทุกคนจงได้ตระหนักในปัญหาที่ใหญ่หลวงนี้แล้วเริ่มต้นนับหนึ่งเพื่อแก้ปัญหานี้โดยด่วน แม้จะสายไปบ้างแต่ก็ยังดีกว่าที่มิได้เริ่มต้นกระทำ
โชคดีที่ผู้เขียนอ่านพบหลักการเขียนบันทึกในหนังสืออะไรจำไม่ได้ขออภัยด้วย และขออนุญาตที่จะนำเสนอตัวสาระเกี่ยวกับการบันทึกผ่านข้อเขียนนี้ หวังว่าผู้อ่านทุกท่านคงจะได้รับประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย
หลักการเขียนบันทึก มีดังนี้
บันทึกทุกบรรทัด คิดให้ชัดเขียนให้ชิน
ใช้ศาสตร์และใช้ศิลป์ ใช่ของเก่าลอกเขามา
เอกภาพเป็นหนึ่งเดียว ไม่ลดเลี้ยวหลายลีลา
เป็นหนึ่งในเนื้อหา หนึ่งย่อหน้าหนึ่งประเด็น
บันทึกอย่ายืดยาว ย่อเรื่องราวเรียบเรียงเป็น
ข้อมูลมีให้เห็น เหตุผลเด่นและจริงใจ
ส่วนตัวไม่พัวพัน ข้อเสนอนั้นเป็นไปได้
ไม่กระทบกระเทือนใคร ไม่เสี่ยงภัยทุกกรณี
สมบูรณ์ทุกข้อความ ให้ลงนามได้ทันที
จัดเรียงลำดับดี เก่าใหม่มีอ่านง่ายดาย
รวดเร็วไม่ยืดเยื้อ และช่วยเหลือผู้เป็นนาย
เก้าข้อที่บรรยาย คือความหมายบันทึกดี
ถ้าผู้อ่านนำสาระที่ผู้เขียนได้นำเสนอมาปฏิบัติอย่างจริงจัง ผู้เขียนมั่นใจว่าทุกคนสามารถสื่อสารในช่องทางของการเขียนจะพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว และเกิดความมั่นใจว่าเราก็สามารถกระทำในสิ่งที่ดี ๆ ได้เช่นเดียวกับผู้อื่นผู้มีความสามารถในการเขียนรายงานหรือเรียงความที่มีคุณภาพได้
อนึ่งในปัจจุบันนี้ คนส่วนใหญ่สะกดคำหรือเขียนคำไม่ถูกต้องจำนวนมาก โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ที่นำเสนอตัววิ่ง ทำให้ผู้เขียนรู้สึกเป็นห่วงว่าภาษาไทยจะวิบัติเพราะวิวัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเกินไป ทำให้มองในแง่ความสะดวกสบายเป็นประเด็นหลัก จึงหลงลืมประเด็นอื่น ๆ นานเข้าประเด็นที่หลงลืมก็เลือนหายไป เพื่อป้องกันมิให้เกิดอุบัติการณ์ดังกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกลายเป็นประเด็นซ้ำซาก จึงขอเตือนใจทุกท่านด้วยคำโบราณดังนี้
ผู้ใหญ่หาผ้าใหม่ให้สะใภ้ใช้คล้องคอ
ใฝ่ใจเอาใส่ห่อมิหลงใหลใครขอดู
จะใคร่ลงเรือใบดูน้ำใสและปลาปู
สิ่งใดอยู่ในตู้มิใช่อยู่ใต้ตั่งเตียง
บ้าใบ้ถือใยบัวหูตามัวมาใกล้เคียง
เราท่องอย่าละเลี่ยงยี่สิบม้วนจำจงดี
จำคล่องท่องขึ้นใจกำหนดใช้ให้ถูกที่
ตามแบบโบราณมีนอกจากนี้ไม้มะไล
ผู้เขียนหวังว่าผู้ที่อ่านข้อเขียนนี้คงเกิดความคิดดี ๆ และเริ่มที่จะปรับ-ปรุง-เปลี่ยน-แปลง ตนเอง เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาประจำชาติของเราให้คงอยู่คู่ประเทศชาติของเราอย่างมั่นคงไม่แปรปรวนไปกับสังคมที่ซับซ้อน สับสน ซ่อนเงื่อน สร้างปมปัญหา โดยมีเจตนาที่ซ่อนเร้น หวังผลประโยชน์ตอบแทนจากการวางแผนการณ์ไว้ล่วงหน้า ไม่สนใจว่าประเทศชาติจะเป็นเช่นใด ขอเพียงตนเองสมประโยชน์ย่อมพอใจ น่าเศร้าใจถ้าคนส่วนใหญ่ของประเทศคิดเช่นนี้ เชื่อเช่นนี้ และถือเป็นแบบแผนที่จะปฏิบัติเช่นนี้
หลายวันก่อนผู้เขียนได้เปิดสมุดบันทึกซึ่งตนเองบันทึกไว้นานแล้วขึ้นมาอ่านทบทวนดู เห็นว่าข้อความหนึ่งน่าจะเป็นประโยชน์มาก ๆ ที่จะเป็นอนุสติสำหรับคนไทย ข้อความนี้เป็นสิ่งที่คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เป็นผู้ประพันธ์ ผู้เขียนกราบขออนุญาตที่จะนำข้อความดังกล่าวมาเผยแพร่ต่ออีกโสตหนึ่ง คุณหญิงจารุวรรณได้นำเสนอว่า
ดีก็หาว่าล้ำหน้า
ช้าก็หาว่าอืดอาด
โง่ก็ถูกตวาด
ฉลาดก็ถูกระแวง
ทำก่อนถามว่าใครสั่ง
ทำทีหลังหาว่าไม่รู้จักคิด
คนดีถูกถีบไปไกลตัว
เอาคนชั่วมายืนใกล้ชิด
เกลียดคนตรงหลงคนคดงอ
ชอบกินลูกยอแต่ให้ลูกโยน
หัวตัวเองไม่พอใจ
ชอบหาหัวใหม่ใส่หัวโขน
คนดีจึงเผ่นหนีหายหน้า
คนที่เดินหน้าจึงมีแต่โจร
ขอให้ผู้อ่านทุกท่านได้อ่านข้อเขียนนี้หลาย ๆ ครั้ง และโปรดอ่านอย่างพินิจพิเคราะห์ โดยคำนึงถึงข้อความระหว่างบรรทัด เพื่อจักได้ทราบเจตนารมณ์ของข้อเขียนนี้ อันจะนำมาซึ่งประโยชน์โดยตรงก่อตนเองเป็นปฐมและประโยชน์โดยรวมต่อชาติอีกโสตหนึ่งด้วย
ท้ายที่สุดนี้ผู้เขียนใคร่ขอเชิญชวนให้ผู้อ่านทุกท่านได้ร่วมกันเทิดทูนพระคุณแม่ ผู้มีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อบุตรธิดาทุกคน ด้วยคำประพันธ์ของ อาจารย์ วิมลนันท์ สร้อยสุริยา นิสิตปริญญาเอกสาขาเคมีฟิสิกัล โดยมี รศ.ดร.สนอง เอกสิทธิ์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์หลักและ รศ.ชูชาติ ธรรมเจริญ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์ร่วม คำประพันธ์นี้แก้ไขโดย รศ. ชูชาติ ธรรมเจริญ
คุณมารดานี่นี้ เทียมฟ้า
ดุจร่มโพธิ์ป้องหล้า แน่ไซร้
น้ำนมแม่มากค่า เลี้ยงหล่อ ลูกมา
คุณแม่ต้องเทิดไว้ อย่าได้ลืมแฮ
เกิดมาชาติหนึ่งอย่าให้ใครประณามว่าเป็นคนอกตัญญู ขอความสุขสมหวังจงปรากฏแก่ผู้อ่านข้อเขียนนี้ทุกคนเทอญ
ด้วยจิตคารวะ
Kalos kagathos
Von Enos Cornelius
Dozent La Sapienza