ผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม

จาก ChulaPedia

(ความแตกต่างระหว่างรุ่นปรับปรุง)
ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย ''''ผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แ…')
 
แถว 3: แถว 3:
จากแนวทางการจัดการศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด ความรู้ และ ประสบการณ์ เพื่อให้ดำรงตนอยู่ได้ในสังคมอย่างมีความสุข ซึ่งผู้เรียนต้องมีพื้นฐานทางด้านการคิดวิเคราะห์ โดยการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  
จากแนวทางการจัดการศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด ความรู้ และ ประสบการณ์ เพื่อให้ดำรงตนอยู่ได้ในสังคมอย่างมีความสุข ซึ่งผู้เรียนต้องมีพื้นฐานทางด้านการคิดวิเคราะห์ โดยการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  
-
1) พัฒนาเกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาผู้ใหญ่  
+
1) พัฒนาเกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาผู้ใหญ่
 +
2) ศึกษาผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาผู้ใหญ่ โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตสาทร จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด คือ  
2) ศึกษาผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาผู้ใหญ่ โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตสาทร จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด คือ  
-
1. แบบสอบถามความต้องการในการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวความคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์                        
+
 
-
2. แผนการจัดกิจกรรม  
+
1. แบบสอบถามความต้องการในการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวความคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์  
 +
                     
 +
2. แผนการจัดกิจกรรม
 +
3. เกมคณิตศาสตร์ และ  
3. เกมคณิตศาสตร์ และ  
 +
4. แบบสอบถามการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  การเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยสถิติทดสอบ (t-test) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05     
4. แบบสอบถามการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  การเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยสถิติทดสอบ (t-test) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05     
โดย นายพรชัย เชี่ยวปัญญาทอง
โดย นายพรชัย เชี่ยวปัญญาทอง

รุ่นปัจจุบันของ 07:33, 24 กรกฎาคม 2556

ผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาผู้ใหญ่ (EFFECT OF USING MATHEMATICAL GAMES BASED ON THE PARTICIPATORY LEARNING APPROACH TO ENHANCE THE ANALYTICAL THINKING ABILITY OF ADULT LEARNERS)

จากแนวทางการจัดการศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด ความรู้ และ ประสบการณ์ เพื่อให้ดำรงตนอยู่ได้ในสังคมอย่างมีความสุข ซึ่งผู้เรียนต้องมีพื้นฐานทางด้านการคิดวิเคราะห์ โดยการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาผู้ใหญ่

2) ศึกษาผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาผู้ใหญ่ โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตสาทร จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด คือ

1. แบบสอบถามความต้องการในการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวความคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์

2. แผนการจัดกิจกรรม

3. เกมคณิตศาสตร์ และ

4. แบบสอบถามการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยสถิติทดสอบ (t-test) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05

โดย นายพรชัย เชี่ยวปัญญาทอง

เครื่องมือส่วนตัว