การสะท้อนคิดด้วยวีดิทัศน์

จาก ChulaPedia

(ความแตกต่างระหว่างรุ่นปรับปรุง)
ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น
แถว 1: แถว 1:
-
'''การสะท้อนคิดโดยใช้วีดิทัศน์ (Video reflection)''' เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการสะท้อนคิดต่อผลงาน ที่นำมาใช้ในการพัฒนาผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำเสนอเรื่องราวของตนเอง หรือการแสดงความคิดเห็นในด้านที่เกี่ยวข้องกับตัวของผู้เรียนเอง และยังเป็นการพัฒนาทักษะการสื่อสารของผู้เรียนผ่านวีดิทัศน์ที่ผู้เรียนจัดทำขึ้นเอง โดยมีการผลิตและถ่ายทำวีดิทัศน์ด้วยอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการบันทึกวิดีโอ เช่น กล้องวิดีโอ<ref>[http://www.vdolearning.com/vdotutor/video-knowledge/91-video-camera-knowledge ความรู้เรื่องกล้องวิดีโอ]</ref> [กล้องดิจิทัล]<ref>[http://journey-trip-review.blogspot.com/2009/10/dslr.html]</ref> กล้องโทรศัพท์มือถือ<ref>[http://it-guides.com/mobile-phone/mobile-technology/mobile-camera]</ref> เป็นต้น ซึ่งวีดิทัศน์ที่เสร็จสมบูรณ์แล้วจะถูกนำขึ้นเผยแพร่ในเว็บไซต์ที่ใช้สำหรับการเผยแพร่วิดีโอโดยตรง ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ของยูทูป ซึ่งเป็นเว็บไซต์ชื่อดัง ในรูปแบบของเว็บ 2.0 มีหลักการทำงานของเว็บไซต์ในการแสดงผลวิดีโอผ่านทางในลักษณะ อะโดบี แฟลช ซึ่งเนื้อหามีหลากหลาย และผู้ใช้สามารถนำวิดีโอไปใส่ไว้ในบล็อกหรือเว็บไซต์ส่วนตัวได้ ผ่านทางคำสั่งที่กำหนดให้ของยูทูบ ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก<ref>[http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B8%97%E0%B8%B9%E0%B8%9A]</ref> การจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนได้มีโอกาสนำเสนอตนเองผ่านวิดีทัศน์ ที่เรียกว่า “ดิจิทัลวีดิทัศน์ (Digital Video)” เพื่อเป็นสื่อที่ช่วยส่งเสริมการสะท้อนคิดในลักษณะของการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ที่เกิดจากการเรียนรู้ของผู้เรียนผ่านชิ้นงาน มีส่วนช่วยในกระบวนการของการสะท้อนคิดด้วยตนเอง (Self-reflection) ให้แก่ผู้เรียน ตลอดจนการถ่ายทอดเรื่องราวของตนเองจะช่วยให้ผู้เรียนได้สะท้อนประสบการณ์ ความคิดเห็น ผ่านการแสดงออกเพื่อช่วยพัฒนาทักษะต่างๆ เช่น ด้าน การพูด การกล้าแสดงออก การคิดอย่างวิจารณญาณ ความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สะท้อนคิดผ่านการผลิตสื่อดิจิทัลต่าง ๆ กระบวนการพัฒนาทักษะการคิดสะท้อน (Reflective Skills) จะถูกพัฒนาและฝึกให้ผู้เรียนสามารถจัดทำและสร้างสรรค์ผลงาน โดยนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ ด้วยวิธีการวัดผลตามสภาพที่เป็นจริง โดยมีการสังเกตผลงานของผู้เรียนแต่ละคน ว่าได้มีการใช้ทักษะบูรณาการความรู้ และสาธิตโดยการแสดงค่านิยมและทัศนคติ ผ่านการแสดงความคิดเห็นหรือสะท้อนความคิดเห็นจากการทำผลงานของตนเองผ่านสื่อวีดิทัศน์ที่ผู้เรียนได้จัดทำขึ้น
+
'''การสะท้อนคิดโดยใช้วีดิทัศน์ (Video reflection)''' เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการสะท้อนคิดต่อผลงาน ที่นำมาใช้ในการพัฒนาผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำเสนอเรื่องราวของตนเอง หรือการแสดงความคิดเห็นในด้านที่เกี่ยวข้องกับตัวของผู้เรียนเอง และยังเป็นการพัฒนาทักษะการสื่อสารของผู้เรียนผ่านวีดิทัศน์ที่ผู้เรียนจัดทำขึ้นเอง โดยมีการผลิตและถ่ายทำวีดิทัศน์ด้วยอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการบันทึกวิดีโอ เช่น กล้องวิดีโอ<ref>[http://www.vdolearning.com/vdotutor/video-knowledge/91-video-camera-knowledge ความรู้เรื่องกล้องวิดีโอ]</ref> กล้องดิจิทัล<ref>[http://journey-trip-review.blogspot.com/2009/10/dslr.html ความรู้เรื่องกล้องดิจิทัล]</ref> กล้องโทรศัพท์มือถือ<ref>[http://it-guides.com/mobile-phone/mobile-technology/mobile-camera กล้องบนโทรศัพท์มือถือ]</ref> เป็นต้น ซึ่งวีดิทัศน์ที่เสร็จสมบูรณ์แล้วจะถูกนำขึ้นเผยแพร่ในเว็บไซต์ที่ใช้สำหรับการเผยแพร่วิดีโอโดยตรง ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ของยูทูป ซึ่งเป็นเว็บไซต์ชื่อดัง ในรูปแบบของเว็บ 2.0 มีหลักการทำงานของเว็บไซต์ในการแสดงผลวิดีโอผ่านทางในลักษณะ อะโดบี แฟลช ซึ่งเนื้อหามีหลากหลาย และผู้ใช้สามารถนำวิดีโอไปใส่ไว้ในบล็อกหรือเว็บไซต์ส่วนตัวได้ ผ่านทางคำสั่งที่กำหนดให้ของยูทูบ ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก<ref>[http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B8%97%E0%B8%B9%E0%B8%9A ยูทูป]</ref> การจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนได้มีโอกาสนำเสนอตนเองผ่านวิดีทัศน์ ที่เรียกว่า ''“ดิจิทัลวีดิทัศน์ (Digital Video)”'' เพื่อเป็นสื่อที่ช่วยส่งเสริมการสะท้อนคิดในลักษณะของการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ที่เกิดจากการเรียนรู้ของผู้เรียนผ่านชิ้นงาน มีส่วนช่วยในกระบวนการของการสะท้อนคิดด้วยตนเอง ''(Self-reflection)'' ให้แก่ผู้เรียน ตลอดจนการถ่ายทอดเรื่องราวของตนเองจะช่วยให้ผู้เรียนได้สะท้อนประสบการณ์ ความคิดเห็น ผ่านการแสดงออกเพื่อช่วยพัฒนาทักษะต่างๆ เช่น ด้าน การพูด การกล้าแสดงออก การคิดอย่างวิจารณญาณ ความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สะท้อนคิดผ่านการผลิตสื่อดิจิทัลต่าง ๆ กระบวนการพัฒนาทักษะการคิดสะท้อน ''(Reflective Skills)'' จะถูกพัฒนาและฝึกให้ผู้เรียนสามารถจัดทำและสร้างสรรค์ผลงาน โดยนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ ด้วยวิธีการวัดผลตามสภาพที่เป็นจริง โดยมีการสังเกตผลงานของผู้เรียนแต่ละคน ว่าได้มีการใช้ทักษะบูรณาการความรู้ และสาธิตโดยการแสดงค่านิยมและทัศนคติ ผ่านการแสดงความคิดเห็นหรือสะท้อนความคิดเห็นจากการทำผลงานของตนเองผ่านสื่อวีดิทัศน์ที่ผู้เรียนได้จัดทำขึ้น
==อ้างอิง==
==อ้างอิง==
<references/>
<references/>

การปรับปรุง เมื่อ 13:55, 20 เมษายน 2558

การสะท้อนคิดโดยใช้วีดิทัศน์ (Video reflection) เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการสะท้อนคิดต่อผลงาน ที่นำมาใช้ในการพัฒนาผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำเสนอเรื่องราวของตนเอง หรือการแสดงความคิดเห็นในด้านที่เกี่ยวข้องกับตัวของผู้เรียนเอง และยังเป็นการพัฒนาทักษะการสื่อสารของผู้เรียนผ่านวีดิทัศน์ที่ผู้เรียนจัดทำขึ้นเอง โดยมีการผลิตและถ่ายทำวีดิทัศน์ด้วยอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการบันทึกวิดีโอ เช่น กล้องวิดีโอ[1] กล้องดิจิทัล[2] กล้องโทรศัพท์มือถือ[3] เป็นต้น ซึ่งวีดิทัศน์ที่เสร็จสมบูรณ์แล้วจะถูกนำขึ้นเผยแพร่ในเว็บไซต์ที่ใช้สำหรับการเผยแพร่วิดีโอโดยตรง ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ของยูทูป ซึ่งเป็นเว็บไซต์ชื่อดัง ในรูปแบบของเว็บ 2.0 มีหลักการทำงานของเว็บไซต์ในการแสดงผลวิดีโอผ่านทางในลักษณะ อะโดบี แฟลช ซึ่งเนื้อหามีหลากหลาย และผู้ใช้สามารถนำวิดีโอไปใส่ไว้ในบล็อกหรือเว็บไซต์ส่วนตัวได้ ผ่านทางคำสั่งที่กำหนดให้ของยูทูบ ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก[4] การจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนได้มีโอกาสนำเสนอตนเองผ่านวิดีทัศน์ ที่เรียกว่า “ดิจิทัลวีดิทัศน์ (Digital Video)” เพื่อเป็นสื่อที่ช่วยส่งเสริมการสะท้อนคิดในลักษณะของการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ที่เกิดจากการเรียนรู้ของผู้เรียนผ่านชิ้นงาน มีส่วนช่วยในกระบวนการของการสะท้อนคิดด้วยตนเอง (Self-reflection) ให้แก่ผู้เรียน ตลอดจนการถ่ายทอดเรื่องราวของตนเองจะช่วยให้ผู้เรียนได้สะท้อนประสบการณ์ ความคิดเห็น ผ่านการแสดงออกเพื่อช่วยพัฒนาทักษะต่างๆ เช่น ด้าน การพูด การกล้าแสดงออก การคิดอย่างวิจารณญาณ ความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สะท้อนคิดผ่านการผลิตสื่อดิจิทัลต่าง ๆ กระบวนการพัฒนาทักษะการคิดสะท้อน (Reflective Skills) จะถูกพัฒนาและฝึกให้ผู้เรียนสามารถจัดทำและสร้างสรรค์ผลงาน โดยนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ ด้วยวิธีการวัดผลตามสภาพที่เป็นจริง โดยมีการสังเกตผลงานของผู้เรียนแต่ละคน ว่าได้มีการใช้ทักษะบูรณาการความรู้ และสาธิตโดยการแสดงค่านิยมและทัศนคติ ผ่านการแสดงความคิดเห็นหรือสะท้อนความคิดเห็นจากการทำผลงานของตนเองผ่านสื่อวีดิทัศน์ที่ผู้เรียนได้จัดทำขึ้น

อ้างอิง

  1. ความรู้เรื่องกล้องวิดีโอ
  2. ความรู้เรื่องกล้องดิจิทัล
  3. กล้องบนโทรศัพท์มือถือ
  4. ยูทูป
เครื่องมือส่วนตัว