การประชาสัมพันธ์
จาก ChulaPedia
แถว 8: | แถว 8: | ||
ความหมายที่2 | ความหมายที่2 | ||
+ | |||
การประชาสัมพันธ์หมายถึงความพยายามที่มีการวางแผนในอันที่จะมีอิทธิพลต่อความคิดเห็นของประชาชน | การประชาสัมพันธ์หมายถึงความพยายามที่มีการวางแผนในอันที่จะมีอิทธิพลต่อความคิดเห็นของประชาชน | ||
โดยอาศัยวิธีการที่ยอมรับกันในสังคมเพื่อยอมรับการดำเนินการของสถาบันและเป็นการสื่อสารสองทางที่ก่อให้เกิดความพอใจทั้งสองฝ่าย | โดยอาศัยวิธีการที่ยอมรับกันในสังคมเพื่อยอมรับการดำเนินการของสถาบันและเป็นการสื่อสารสองทางที่ก่อให้เกิดความพอใจทั้งสองฝ่าย | ||
แถว 13: | แถว 14: | ||
วัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์ | วัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์ | ||
+ | |||
1. เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น มิให้เกิด การเคลือบแคลงระแวง สงสัย | 1. เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น มิให้เกิด การเคลือบแคลงระแวง สงสัย | ||
2. เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจอันดี | 2. เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจอันดี |
การปรับปรุง เมื่อ 10:24, 20 สิงหาคม 2553
ความหมายที่1
Publicหมายถึง ประชา หมู่คณะ
Relations หมายถึง สัมพันธ์ การผูกพัน
Public Relations คือ การเกี่ยวข้องผูกพันกับประชาชน
ความหมายที่2
การประชาสัมพันธ์หมายถึงความพยายามที่มีการวางแผนในอันที่จะมีอิทธิพลต่อความคิดเห็นของประชาชน โดยอาศัยวิธีการที่ยอมรับกันในสังคมเพื่อยอมรับการดำเนินการของสถาบันและเป็นการสื่อสารสองทางที่ก่อให้เกิดความพอใจทั้งสองฝ่าย อ้างจากCutlip and Center (คัทลิบและเซนเตอร์)
วัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
1. เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น มิให้เกิด การเคลือบแคลงระแวง สงสัย 2. เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจอันดี 3. เพื่อรักษาชื่อเสียงของหน่วยงาน 4. เพื่อสร้างศรัทธาและความเชื่อมั่นตลอดไป 5. เพื่อให้ประชาชนทราบความประสงค์ของหน่วยงาน 6. เพื่อให้ข่าวหรือเรื่องราวแก่สื่อมวลชนอย่างตรงไปตรงมา 7. เพื่อให้ผู้บังคับบัญชา และผู้ร่วมงานเข้าใจการประชาสัมพันธ์ทุกครั้ง
เขียนโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วรวรรณ องค์ครุฑรักษา