การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์องค์กร
จาก ChulaPedia
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย ' == การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์องค์กร (Re-Branding) == การปรับเป…')
รุ่นปัจจุบันของ 03:37, 21 เมษายน 2554
การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์องค์กร (Re-Branding)
การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์องค์กร (Re-Branding) หมายถึง การเปลี่ยนแปลภาพลักษณ์ขององค์กร การเปลี่ยนโลโก้ใหม่ ให้ดูดีทันสมัย และเผยแพร่ให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้ ผ่านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ
การสร้างแบรนด์ในเมืองไทย ยังถือว่าเป็นเรื่องที่ใหม่มาก (เมื่อเปรียบเทียบประเทศต่างๆ ในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย หรือสิงคโปร์) เพราะการสร้างแบรนด์เป็นการพัฒนา ปรับปรุง และทำให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่การพัฒนาปรับปรุงแบรนด์ ไม่สามารถแทนที่ด้วยคำว่า Re-Branding ได้ เพราะแบรนด์ที่มีการจัดการแบรนด์ที่ดี จะไม่ต้องการแผนการ Re-Branding หลายครั้ง
ปัจจัยที่ต้องการการ Re-Branding
1. เมื่อสินค้าที่ผลิตภายใต้แบรนด์นั้นๆ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง
2. เมื่อแบรนด์มีสินค้าประเภทใหม่ หรือการบริการรูปแบบใหม่ ที่แตกต่างจากสินค้าหรือบริการเดิม
3. เมื่อมีการผสมผสานกันของแบรนด์ ซึ่งต้องการแผนการ Re-Branding เพื่อทำให้แนวทางการสร้างแบรนด์มีความชัดเจนมากขึ้น
รวบรวมและเรียบเรียงบทความ ศูนย์การสื่อสารนานาชาติแห่งจุฬาฯ