การจัดการเรียนรู้สุขศึกษาแบบบูรณาการ
จาก ChulaPedia
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย '[การจัดการเรียนรู้สุขศึกษาแบบบูรณาการ (Integrated Education)] …')
แตกต่างถัดไป →
การปรับปรุง เมื่อ 04:27, 27 เมษายน 2554
[การจัดการเรียนรู้สุขศึกษาแบบบูรณาการ (Integrated Education)]
การบูรณาการเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ผสมผสานวิธีการสอน เนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย มุ่งให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ ความคิด ทักษะ ประสบการณ์ที่มีความหมาย มีความหลากหลาย และมีความสัมพันธ์กันในลักษณะเป็นองค์รวม สำหรับในส่วนของเนื้อหาสามารถบูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หรือบูรณาการเนื้อหาข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้ก็ได้ โดยจัดเป็นหน่วยการเรียนรู้ภายใต้ประเด็น หัวเรื่อง แนวคิด หรือปัญหาเดียวกัน ซึ่งเชื่อมโยงกับชีวิตหรือประสบการณ์ในชีวิตประจำวัน
ในการบูรณาการการจัดการเรียนรู้สุขศึกษานั้น สามารถกระทำได้โดยการบูรณาการแบบผู้สอนคนเดียว การบูรณาการแบบคู่ขนาน การบูรณาการแบบสหวิทยาการ และการบูรณาการแบบโครงการ
การบูรณาการแบบผู้สอนคนเดียว จะใช้เชื่อมโยงสาระการเรียนรู้ต่างๆกับหัวข้อเรื่องที่สอดคล้องกับชีวิตจริงหรือสาระที่กำหนดขึ้นมา ส่วนการบูรณาการแบบคู่ขนาน จะมีผู้สอนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ร่วมกันจัดการเรียนการสอน โดยอาจจะยึดหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง แล้วบูรณาการเชื่อมโยงแบบคู่ขนาน ในเรื่องการบูรณาการแบบสหวิทยาการนี้จะนำเนื้อหาจากหลายกลุ่มสาระมาเชื่อมโยงเพื่อจัดการเรียนรู้ สำหรับการบูรณาการแบบโครงการนั้น ผู้เรียนและผู้สอนจะร่วมกันสร้างสรรค์โครงการขึ้น อาจสอนเป็นทีมหรือแยกกันสอนได้ เช่น กิจกรรมเข้าค่ายสุขภาพ กิจกรรมเข้าค่ายสิ่งแวดล้อม ฯลฯ
อาจารย์ผู้ดูแลบทความ รองศาสตราจารย์ ดร.เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้รับผิดชอบบทความ ศูนย์การสื่อสารนานาชาติแห่งจุฬาฯ