ผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม

จาก ChulaPedia

(ความแตกต่างระหว่างรุ่นปรับปรุง)
ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น
Msupawa1 (พูดคุย | เรื่องที่เขียน)
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย ''''ผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แ…')
แตกต่างถัดไป →

การปรับปรุง เมื่อ 07:32, 24 กรกฎาคม 2556

ผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาผู้ใหญ่ (EFFECT OF USING MATHEMATICAL GAMES BASED ON THE PARTICIPATORY LEARNING APPROACH TO ENHANCE THE ANALYTICAL THINKING ABILITY OF ADULT LEARNERS)

จากแนวทางการจัดการศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด ความรู้ และ ประสบการณ์ เพื่อให้ดำรงตนอยู่ได้ในสังคมอย่างมีความสุข ซึ่งผู้เรียนต้องมีพื้นฐานทางด้านการคิดวิเคราะห์ โดยการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาผู้ใหญ่ 2) ศึกษาผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาผู้ใหญ่ โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตสาทร จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด คือ 1. แบบสอบถามความต้องการในการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวความคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ 2. แผนการจัดกิจกรรม 3. เกมคณิตศาสตร์ และ 4. แบบสอบถามการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยสถิติทดสอบ (t-test) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05

โดย นายพรชัย เชี่ยวปัญญาทอง

เครื่องมือส่วนตัว