หน้าหลัก/การโฆษณาที่ใช้พรีเซ็นเตอร์คนเดียวกันกับสินค้าอื่นๆหลายยี่ห้อ

จาก ChulaPedia

(ความแตกต่างระหว่างรุ่นปรับปรุง)
ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น
Msupawa1 (พูดคุย | เรื่องที่เขียน)
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย ''''ประสิทธิผลของการโฆษณาที่ใช้พรีเซ็นเตอร์คนเดีย…')
แตกต่างถัดไป →

การปรับปรุง เมื่อ 02:35, 26 กรกฎาคม 2556

ประสิทธิผลของการโฆษณาที่ใช้พรีเซ็นเตอร์คนเดียวกันกับสินค้าอื่น ๆ หลายยี่ห้อ (EFFECTIVENESS OF USING THAI SUPER STARS FOR MULTIPLE BRAND ENDORSEMENT)

ในอุตสาหกรรมโฆษณาในประเทศไทย สินค้าที่เป็นผู้นำในตลาดมักใช้ดาราคนเดียวกันเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาสินค้าซ้ำกับหลายยี่ห้อในสื่อโทรทัศน์ และนอกจากนั้น ดาราที่อยู่ในปรากฏการณ์นี้มีหลายคน เช่น ญาญ่า , ณเดช , แพนเค้ก , เคน ธีรเดช เป็นต้น ทำให้เกิดการถกเถียงกันในวงกว้างว่า ผู้บริโภคอาจเกิดความสับสนและจดจำชื่อยี่ห้อสินค้าไม่ได้ ซึ่งทำให้เกิดการสูญเสียเม็ดเงินลงทุนจำนวนมหาศาลในแต่ละปี

แต่ในทางกลับกัน คนอีกกลุ่มหนึ่งมีความเชื่อว่าปรากฏการณ์นี้ ทำให้ผู้บริโภคจดจำชื่อยี่ห้อสินค้าได้ดียิ่งขึ้น และความชื่นชอบและศรัทธาพรีเซ็นเตอร์ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตัวสินค้ามากขึ้น และมีความต้องการซื้อสินค้ามากขึ้น งานวิจัยโครงการนี้มีจุดประสงค์ เพื่อหาข้อเท็จจริงและแนวทางชี้นำที่เป็นประโยชน์ต่อเจ้าของสินค้า นักการตลาด และนักโฆษณาในอนาคตที่ตลาดมีการแข่งขันสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2559 งานวิจัยครั้งนี้ได้มีการวางแผนให้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ สัมภาษณ์ผู้บริโภค 400 คน ในกรุงเทพมหานครและในเขตปริมณฑล

ผลการวิจัยให้ผลที่ชัดเจนสอดคล้องกันว่า ผู้บริโภคทุกคนจดจำหนังโฆษณาของญาญ่าและณเดชได้ตั้งแต่ 1 ถึง 5 เรื่อง และสามารถเอ่ยชื่อยี่ห้อสินค้าของโฆษณาดังกล่าวได้ถูกต้องสูงถึง 92% – 96% เกิดความเชื่อถือในตัวสินค้าสูงขึ้นเกือบ 3 เท่า และมีความต้องการซื้อสินค้าสูงขึ้น 2 เท่า โดยปัจจัยหลักข้อหนึ่งที่ผู้บริโภคจดจำโฆษณาได้ คือ การเห็นโฆษณาบ่อย (Heavy media weight)

โดยชื่อบัณฑิต วิไล วิทยวีรศักดิ์ สาขาการจัดการการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ คณะนิเทศศาสตร์

เครื่องมือส่วนตัว