ผลของการใช้โฆษกที่เป็นสัตว์ในการโฆษณาและความเชื่อมโยงของสินค้าต่อพฤติกรรมผู้บริโภค
จาก ChulaPedia
(ความแตกต่างระหว่างรุ่นปรับปรุง)
Msupawa1 (พูดคุย | เรื่องที่เขียน)
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย 'ผลของการใช้โฆษกที่เป็นสัตว์ในการโฆษณาและความเช…')
แตกต่างถัดไป →
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย 'ผลของการใช้โฆษกที่เป็นสัตว์ในการโฆษณาและความเช…')
แตกต่างถัดไป →
การปรับปรุง เมื่อ 03:06, 4 เมษายน 2557
ผลของการใช้โฆษกที่เป็นสัตว์ในการโฆษณาและความเชื่อมโยงของสินค้าต่อพฤติกรรมผู้บริโภค
บทคัดย่อ
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้โฆษกที่เป็นสัตว์ต่อพฤติกรรมผู้บริโภค อันได้แก่ ความน่าเชื่อถือของงานโฆษณา ความน่าดึงดูดใจของงานโฆษณา ทัศนคติต่องานโฆษณา ทัศนคติต่อตราสินค้า และความตั้งใจซื้อ โดยเป็นวิจัยเชิงทดลองแบบ 2X2X2 แฟคทอเรียล โดยทำการเก็บข้อมูลกับผู้เข้าร่วมการทดลองระดับปริญญาตรี จำนวน 267 คน ผลการศึกษา พบว่า ในส่วนของผลกระทบหลัก มีเพียงแค่ปัจจัยในเรื่องของความเชื่อมโยงระหว่างสินค้าและโฆษกที่เป็นสัตว์มีผลกระทบทางตรงต่อทัศนคติต่อตราสินค้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กล่าวคือ สินค้าที่มีความเชื่อมโยงกับโฆษกส่งผลต่อทัศนคติต่อตราสินค้ามากกว่าสินค้าที่ไม่มีความเชื่อมโยงกับโฆษก อีกทั้ง ปัจจัยในเรื่องของประเภทกับพฤติกรรมของโฆษกที่เป็นสัตว์ และความเชื่อมโยงระหว่างสินค้าและโฆษกที่เป็นสัตว์ที่แตกต่างกันมีผลกระทบร่วมกันต่อความน่าเชื่อถือของงานโฆษณาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเช่นกัน
กัญญารัตน์ ร่มโพธิ์คาพงษ์
5484852028