Mobile Marketing
จาก ChulaPedia
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย 'การตลาดผ่านโทรศัพท์มือถือ เริ่มต้นจากการที่เจ้…')
รุ่นปัจจุบันของ 10:38, 20 สิงหาคม 2553
การตลาดผ่านโทรศัพท์มือถือ เริ่มต้นจากการที่เจ้าของสินค้าและบริการทำการเก็บรวบรวมเลขหมายของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วไป เพื่อทำการส่งข้อความสั้น (SMS)
ในการโฆษณาสินค้าและบริการ ซึ่งมีทั้งแบบที่มีเนื้อความอันเป็นที่ต้องการและไม่เป็นที่ต้องการ (Spam) ต่อมาได้มีการพัฒนารูปแบบของ Mobile Marketing ให้กว้างออกไป
เช่น การส่งข้อความโฆษณาเพื่อให้ผู้รับส่งข้อความ หรือรูปภาพตอบกลับมายังบริษัทในการร่วมกิจกรรมต่างๆ หรือการใช้เกมส์บนโทรศัพท์มือถือเป็นสื่อในการโฆษณา (Mobile In-Game Marketing, Advergaming)
หรือการโฆษณาที่กระตุ้นให้เกิดการบอกต่อ (Mobile Viral Marketing) โดยการส่งข้อความที่กระตุ้นให้ผู้รับทำการส่งข้อความนั้นต่อไปเป็นทอดๆ เพื่อเจาะตลาดในกลุ่มเครือข่ายของผู้รับ
(The Social Media Bible Tactics, Tools, and Strategies for Business Success Lon Safko , David K. Brake May 4, 2009 Pg. 399) เขียนโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วรวรรณ องค์ครุฑรักษา