การเผยแพร่ของนวัตกรรม
จาก ChulaPedia
(ความแตกต่างระหว่างรุ่นปรับปรุง)
Oworawan (พูดคุย | เรื่องที่เขียน)
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย 'Diffusion of Innovation สำหรับการสื่อสารการตลาดแล้วเป็นการเผยแ…')
แตกต่างถัดไป →
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย 'Diffusion of Innovation สำหรับการสื่อสารการตลาดแล้วเป็นการเผยแ…')
แตกต่างถัดไป →
การปรับปรุง เมื่อ 09:53, 11 กุมภาพันธ์ 2554
Diffusion of Innovation สำหรับการสื่อสารการตลาดแล้วเป็นการเผยแพร่สินค้าใหม่ ที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาดนั้น จะเริ่มจากกลุ่มคนที่เป็นกลุ่มที่เรียกว่า Innovator
หรือกลุ่มคนที่ชอบทดลองของใหม่ๆ ซึ่งกลุ่มคนดังกล่าวนั้นจะไม่สนใจในเรื่องของราคา เมื่อสินค้านั้นเป็นที่น่าสนใจแล้ว ก็จะถูกส่งต่อ หรือแพร่กระจายไปยังกลุ่มผู้ใช้อื่นๆ ต่อไปอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้อาจเกิดจากการบอกต่อ จนก่อให้เกิดเป็นกระแส
และก่อให้เกิดการเลียนแบบสินค้าเกิดขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการแข่งขันในการตลาด
เมื่อถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ความนิยมหรือกระแสดังกล่าวก็จะลดลง
เนื่องจากมีสินค้าใหม่ๆ เข้ามาในตลาดให้ทดลองไป
อย่างไม่สิ้นสุด ทั้งนี้สามารถอิงกับ Life Cycle ของสินค้าได้เช่นกัน
เขียนโดย ผศ.ดร.วรวรรณ องค์ครุฑรักษา