การบริหารฐานกิจกรรม
จาก ChulaPedia
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย '== '''การบริหารฐานกิจกรรม(Activity – Based Management หรือ ABM)''' == การบริ…')
รุ่นปัจจุบันของ 03:42, 21 มีนาคม 2554
การบริหารฐานกิจกรรม(Activity – Based Management หรือ ABM)
การบริหารฐานกิจกรรมเป็นแนวคิดเชิงบูรณาการที่ให้ผู้บริหารสนใจกิจกรรมต่างๆ ในการดำเนินงานเพื่อเพิ่ม “Customer Value” และนำมาซึ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นให้แก่กิจการ โดยเน้นการลดต้นทุน (Cost Reduction) และการพัฒนากิจการอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement)
ตัวแบบ ABM ประกอบด้วยสองมิติ ได้แก่ มิติด้านต้นทุน (Cost Dimension) และมิติด้านการวิเคราะห์กระบวนการ (Process Analysis Dimension)
ต้นทุนฐานกิจกรรม (Activity – Based Costing) หรือ ABC จัดเป็นมิติด้านต้นทุนของตัวแบบ ABM มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความถูกต้องแม่นยำของการคิดต้นทุนให้แก่สิ่งที่จะคิดต้นทุน (Cost Objects) เช่น สินค้า ลูกค้า ผู้จัดส่งวัตถุดิบ และช่องทางการจำหน่าย เป็นต้น
สำหรับมิติด้านการวิเคราะห์กระบวนการ เน้นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมในลักษณะ 3 ประการ ได้แก่
1.“What?” กิจการกระทำกิจกรรมอะไรบ้าง
2.“Why?” เพราะเหตุใดจึงต้องกระทำกิจกรรมเหล่านั้น
3.“How?” กิจการกระทำกิจกรรมเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด
วัตถุประสงค์ของมิติด้านการวิเคราะห์กระบวนการ คือ การลดต้นทุน การประเมินผลกิจกรรม และการพัฒนากิจการอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการทำกิจกรรมที่เพิ่มมูลค่า (Value – Added Activities) อย่างมีประสิทธิภาพ และการลดหรือตัดทอนการทำกิจกรรมที่ไม่เพิ่มมูลค่า (NonValue – Added Activities) ลง กิจกรรมที่เพิ่มมูลค่าหรือกิจกรรมที่ไม่เพิ่มมูลค่านี้พิจารณาการเพิ่มมูลค่าในมุมมองของลูกค้า ซึ่งอาจจะเป็นลูกค้าภายในกิจการเองหรือลูกค้าภายนอกกิจการก็ได้
อาจารย์ผู้ดูแลบทความ รศ.ดร.ดนุชา คุณพนิชกิจ
ผู้รับผิดชอบบทความ ศูนย์การสื่อสารนานาชาติแห่งจุฬาฯ