เครื่องยนต์ไฮบริด

จาก ChulaPedia

(ความแตกต่างระหว่างรุ่นปรับปรุง)
ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น
Pphruet (พูดคุย | เรื่องที่เขียน)
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย ' ปัจจุบันแนวคิดที่ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม กลายเป็…')

รุ่นปัจจุบันของ 07:11, 21 มีนาคม 2554

ปัจจุบันแนวคิดที่ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม กลายเป็นหัวข้อหลักในสังคม ซึ่งส่งผลกระทบต่อการออบแบบทางวิศวกรรมต่าง ไม่ว่าจะเป็น อาคารอนุรักษ์พลังงาน รวมไปถึง เครื่องยนต์ที่ประหยัดพลังงานและลดมลภาวะ ซึ่งได้แก่ เครื่องยนต์ไฮบริด (Hybrid Engine) ที่ถูกนำมาใช้ในรถยนต์ ซึ่งคงได้เห็นกันบ้างแล้วบนท้องถนนในบ้านเรา

การผสมผสานการทำงานระหว่าง มอเตอร์ กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ในการขับเคลื่อนรถยนต์ของเครื่องยนต์ไฮบริด ถูกแบ่งออกเป็นอย่างง่าย 3 แบบ คือ

1. แบบอนุกรม (Series Hybrid) คือ เครื่องยนต์สันดาปภายใน มืได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถยนต์ แต่ทำหน้าที่หมุนเจนเนอร์เรเตอร์ หรือมักถูกเรียกกันติดปากว่า ไดชาร์จ เพื่อจ่ายไฟฟ้าเก็บไว้ในแบตเตอรี่เท่านั้น จะมีมอเตอร์คอยทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อรถต่างหาก โดยใช้ไฟจากแบตเตอรี่ที่ถูกชาร์จไว้

2. แบบขนาน (Parallel Hybrid) คือ เครื่องยนต์สันดาปภายใน จะทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อรถไปพร้อมกับการหมุน เจนเนอร์เรเตอร์เพื่อชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ เมื่อต้องการกำลังที่เพิ่มขึ้น เจนเนอร์เรเตอร์ จะทำหน้าที่ย้อนกลับกลายเป็นมอเตอร์ โดยใช้ไฟจากแบตเตอรี่ เพื่อช่วยเสริมกำลังในการขับเคลื่อนล้อรถอีกทาง

3. แบบผสมระหว่างอนุกรมและขนาน ที่นำข้อดีของทั้งสองระบบมาใช้ ซึ่งใช้กันอยู่ในรถยนต์หลายยี่ห้อ เช่น รถโตโยต้าพรีอุส


อาจารย์ผู้ดูแลบทความ อ. ดร.ไพโรจน์ ลดาวิจิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ

ผู้รับผิดชอบบทความ ศูนย์การสื่อสารนานาชาติแห่งจุฬาฯ

เครื่องมือส่วนตัว