|
|
แถว 1: |
แถว 1: |
- | == การประเมินผลแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550 - 2554) ระยะกลางแผน ==
| |
| | | |
- | การประเมินผลแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550 - 2554) ระยะกลางแผน*
| |
- |
| |
- | ดร.ถนอมวงศ์ กฤษณ์เพ็ชร์**
| |
- | ดร.รัชนี ขวัญบุญจัน***
| |
- |
| |
- |
| |
- |
| |
- | == บทคัดย่อ ==
| |
- | การประเมินผลแผนพัฒนาการนันทนาการแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550-2554) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลแผนพัฒนาการนันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550-2554)
| |
- | ระยะกลางแผนและเพื่อศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการดำเนินงานด้านนันทนาการกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดตามแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550-2554) ระยะครึ่งแผน
| |
- | วิธีดำเนินการประเมินโดยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเอกสารและเก็บข้อมูลภาคสนามจากการนิเทศแผนฯ ทั้ง 4 ภาค และจากการใช้แบบสอบถามกับประชาชน ผู้บริหารและนักเรียนนักศึกษา
| |
- | และบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการประเมินพบว่า จากวัตถุประสงค์ของแผน ฯ มีเป้าหมาย 6 ข้อใหญ่และ 7 ข้อย่อย รวม 13 ข้อ
| |
- | ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมาย 9 ข้อ คิดเป็นร้อยละ 69.23 จาก 3 ยุทธศาสตร์ 9 ผลผลิต และมีตัวชี้วัด 16 ข้อ เป็นไปตามตัวชี้วัด 8 ข้อ คิดเป็นร้อยละ 50
| |
- | โดยภาพรวมผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550-2554) ระยะกลางแผนได้ตามเป้าหมายและตัวชี้วัดคิดเป็นร้อยละ 58.62
| |
- |
| |
- | == ความสำคัญของปัญหา ==
| |
- | สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการมีภารกิจหลักในการส่งเสริมกีฬาและนันทนาการให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนในชาติให้มีสุขภาพดีทั้งทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา เพื่อเป็นรากฐานที่สำคัญยิ่งในการเสริมสร้างให้สังคมแข็งแรง ตั้งแต่ครอบครัวและชุมชน โดยมีแผนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2550-2554) เป็นแม่บทในการพัฒนากีฬาของชาติ และมีแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550-2554) ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2550 ตามหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีด่วนที่สุดที่ นร 0506/24648 ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2550 (สำนักส่งเสริมและพัฒนานันทนาการ, 2551) เพื่อเป็นแม่บทกำหนดกรอบ การพัฒนาด้านนันทนาการของชาติโดยเฉพาะ รวมทั้งการจัดทำคู่มือการแปลงแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550-2554) สู่การปฏิบัติ (สำนักส่งเสริมและพัฒนานันทนาการ, 2551) ซึ่งแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 ได้ดำเนินการมาระยะครึ่งแผน พ.ศ. 2550-2552 แล้วประกอบกับมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วและมากมาย ทำให้การดำเนินงานตามเป้าหมายในการพัฒนานันทนาการได้รับผลกระทบและจำเป็นต้องปรับปรุงให้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อนำผลการประเมินแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติ ระยะกลางแผนเป็นข้อมูลสารสนเทศที่สำคัญในการเป็นแนวทางในการนำแผนไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมในการพัฒนานันทนาการของชาติอย่างทิศทางที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลประโยชน์ทั้งหมดแก่ประชาชนและประเทศชาติอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในอนาคต
| |
- |
| |
- |
| |
- | == วัตถุประสงค์ของการประเมิน ==
| |
- | 1. เพื่อติดตามประเมินผลแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550-2554) ระยะกลางแผน
| |
- | 2. เพื่อศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการดำเนินงานด้านนันทนาการกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดตามแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554) ระยะกลางแผน
| |
- |
| |
- |
| |
- | == ประโยชน์ที่ได้รับจากการประเมิน ==
| |
- |
| |
- | 1. ได้ทราบผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินงานตามแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554) ระยะกลางแผน พ.ศ. 2550-2552
| |
- | 2. ได้ข้อมูลสารสนเทศสำหรับการนำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงหรือพัฒนาแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554)
| |
- | 3. ผลการประเมินแผนฯ ครั้งนี้จะเป็นข้อมูลพื้นฐานที่ต่อเนื่องและสอดคล้องกับสถานกาณ์ของประเทศปัจจุบัน ทั้งในเชิงนโยบายและเชิงปฏิบัติการแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนันทนาการของชาติ
| |
- |
| |
- |
| |
- | == วิธีดำเนินการประเมิน ==
| |
- |
| |
- | 1. วิเคราะห์ข้อมูลเชิงเอกสารของหน่วยงานหลัก เช่น รายงานประจำปี รายงานผลการวิจัย และเว็บไซด์ของราชการ เป็นต้น
| |
- | 2. เก็บข้อมูลภาคสนามโดยการจัดอบรมนิเทศแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554) 4 ภาค ได้แก่
| |
- |
| |
- | ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่
| |
- | ภาคกลาง จังหวัดชลบุรี
| |
- | ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น
| |
- | ภาคใต้ จังหวัดสงขลา
| |
- |
| |
- | 3. เก็บข้อมูลภาคสนามโดยใช้แบบสอบถาม ส่งไปยังผู้ประสานงานสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดทั้ง 21 จังหวัด เก็บรวบรวมแบบสอบถามจากเด็ก เยาวชน ประชาชน ผู้บริหารสถานศึกษา นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและส่วนท้องถิ่น ส่วนกรุงเทพมหานครขอให้ผู้ประสานงานจากกองนันทนาการ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานครเป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งจำนวนข้อมูลทั้งหมดที่นำมาวิเคราะห์ทางสถิติได้จากเด็ก เยาวชน และประชาชน 2,834 คน อบจ. อบต. เทศบาล สำนักงานเขต 821 คน และผู้บริหารสถานศึกษา 814 คน
| |
- |
| |
- | 3.1 การสำรวจการใช้เวลาว่างและการประกอบกิจกรรมนันทนาการของประชาชน
| |
- | 3.2 การศึกษาสภาพการจัดและดำเนินงานกิจกรรมนันทนาการในสถานศึกษา
| |
- | 3.3 การศึกษาสภาพการจัดและดำเนินงานกิจกรรมนันทนาการในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และในเขตกรุงเทพมหานคร
| |
- |
| |
- |
| |
- | == ขอบเขตของการประเมินผล ==
| |
- |
| |
- | การประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554) ระยะกลางแผน มีขอบเขตดังนี้
| |
- |
| |
- | 1. ประเมินผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554) ระยะกลางแผน รวม 3 ประเด็นยุทธศาสตร์ เฉพาะผลผลิตและตัวชี้วัด
| |
- | 2. ศึกษาสภาพการจัดและดำเนินงานกิจกรรมนันทนาการในสถานศึกษาและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
| |
- | 3. ศึกษาสภาพการจัดและดำเนินงานกิจกรรมนันทนาการในสถานศึกษา สำนักงานเขตและศูนย์เยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร
| |
- | 4. สำรวจการใช้เวลาว่างและการประกอบกิจกรรมนันทนาการของประชาชน
| |
- | 5. หน่วยงานหลักที่เก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่
| |
- | - กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
| |
- | - กระทรวงศึกษาธิการ
| |
- | - กระทรวงมหาดไทย
| |
- | - กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
| |
- | - กระทรวงวัฒนธรรม
| |
- | - กระทรวงเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร
| |
- | - สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
| |
- | - สำนักกองทุนสนันสนุนวิจัย
| |
- | - องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น
| |
- | - กรุงเทพมหานคร
| |
- |
| |
- |
| |
- | == ขั้นตอนของการประเมิน ==
| |
- |
| |
- | 1. กำหนดองค์ประกอบและตัวชี้วัดในการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554)
| |
- | 2. จัดทำรูปแบบการประเมินและแบบสอบถาม โดยผ่านผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบคุณภาพแล้ว
| |
- | 3. ดำเนินการเก็บข้อมูลทั้งข้อมูลเชิงเอกสารและข้อมูลภาคสนาม
| |
- | 4. ประมวลผลข้อมูล
| |
- | 5. จัดทำรายงานผลการประเมินแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554
| |
- |
| |
- |
| |
- | == สรุปผลการประเมิน ==
| |
- |
| |
- | ผลการประเมินแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554)ระยะกลางแผน
| |
- |
| |
- | 1. สรุปผลการประเมินตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของแผน ฯ
| |
- | '''1.1 วัตถุประสงค์ข้อที่ 1''' เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เวลาที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์และนันทนาการสู่ประชาชนทุกกลุ่ม โดยขอความร่วมมือจากสื่อทุกแขนง ก่อให้เกิดการตื่นตัวในการเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ
| |
- | '''เป้าหมาย''' ประชาชนทุกเพศทุกวัย รวมทั้งกลุ่มบุคคลพิเศษและผู้ด้อยโอกาส มีความรู้ ความเข้าใจ เห็นคุณค่าของการใช้เวลาว่างที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ และประกอบกิจกรรมนันทนาการเป็นประจำจนเป็นวิถีชีวิต โดยมีเป้าหมายร้อยละ 60 ในปี พ.ศ. 2554
| |
- | '''ผลการดำเนินงาน'''
| |
- | 1. ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีความรู้ ความเข้าใจ เห็นคุณค่าของการใช้เวลาว่าง (ร้อยละ 42.8) เป็นภาคกลาง(ร้อยละ 45.4) และกรุงเทพมหานคร (ร้อยละ 44.6)
| |
- | 2. ประชาชนทุกเพศทุกวัยใช้เวลาว่าง ดูละครในโทรทัศน์ ร้อยละ 68.8 ออกกำลังกาย/เล่นกีฬา (ร้อยละ 62.4) และพักผ่อน(ร้อยละ 50.9)
| |
- | 3. ประชาชนประกอบกิจกรรมนันทนาการเป็นประจำ ได้แก่ ดูละครในโทรทัศน์ (ร้อยละ 40.2) เล่นเกมและกีฬา (ร้อยละ 25.2) และงานอดิเรก (ร้อยละ 22.3)
| |
- | '''สรุปผลการดำเนินงาน เป็นไปตามเป้าหมาย'''
| |
- |
| |
- | '''1.2 วัตถุประสงค์ข้อทิ่ 2''' เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มประกอบกิจกรรมนันทนาการเป็นประจำจนเป็นวิถีชีวิต เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตรวมทั้งส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมประเพณีอย่างต่อเนื่อง
| |
- |
| |
- | '''เป้าหมาย'''
| |
- | - เด็ก และเยาวชน ร้อยละ 80 มีความรู้ ความเข้าใจ และมีเจตคติที่ดีต่อนันทนาการรวมทั้งการศึกษาการใช้เวลาว่างและการประกอบกิจกรรมนันทนาการเป็นประจำ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต
| |
- | - สถานศึกษาและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร้อยละ 60 จัดให้มีการศึกษาการใช้เวลาว่างและนันทนาการ รวมทั้งจัดให้มีกิจกรรมนันทนาการในชีวิตประจำวันแก่นักเรียน เยาวชน และประชาชนในชุมชน
| |
- | - ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมประเพณีอย่างต่อเนื่อง
| |
- | '''ผลการดำเนินงาน'''
| |
- | 1. เด็ก มีความรู้ความเข้าใจและเห็นคุณค่าการใช้เวลาว่าง (ร้อยละ 46.4)
| |
- | 2. เยาวชน มีความรู้ ความเข้าใจและเห็นคุณค่าการใช้เวลาว่าง (ร้อยละ 45.4)
| |
- | 3. เด็กใช้เวลาว่างดูละครทีวี (ร้อยละ 75.5) ออกกำลังกาย/เล่นกีฬา (ร้อยละ 65.0)และการประกอบกิจกรรมนันทนาการเป็นประจำ ได้แก่ ดูละครในโทรทัศน์ (ร้อยละ 44.1) และเล่นเกมและกีฬา (ร้อยละ 31.0)
| |
- | 4. เยาวชนใช้เวลาว่างดูละครในโทรทัศน์(ร้อยละ 65.7) และออกกำลังกาย/เล่นกีฬา (ร้อยละ 64.3) และประกอบกิจกรรมนันทนาการเป็นประจำ ได้แก่ ดูละครในโทรทัศน์ (ร้อยละ 42.7) และดนตรี/ร้องเพลง (ร้อยละ 29.5)
| |
- | 5. สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนนันทนาการ (ร้อยละ 99.4) และมีชมรมกีฬา/การออกกำลังกายชนิดต่างๆ (ร้อยละ 98.3) ชมรมดนตรีและชมรมทางศาสนา (ร้อยละ 96.4) เท่ากัน
| |
- | 6. สถานศึกษามีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจและเห็นคุณค่าในการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ (ร้อยละ 72.1)
| |
- | 7. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดการเผยแพร่ความรู้กิจกรรมนันทนาการทางหอกระจายเสียง (ร้อยละ 97.7) และมีการจัดกิจกรรมนันทนาการสำหรับเด็ก เยาวชน ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ (ร้อยละ 98.5, 99.5, 99.3 และ 99.0) ตามลำดับ
| |
- | 8. กรุงเทพมหานคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีการจัดนันทนาการกลุ่มศิลปะพื้นเมือง/วัฒนธรรมท้องถิ่นมาก (ร้อยละ 87.5 และร้อยละ 98.3) และกลุ่มกิจกรรมพิเศษตามเทศกาล (ร้อยละ 100 และร้อยละ 99.7)กลุ่มกิจกรรมทางศาสนา (ร้อยละ 98.5 และ ร้อยละ 100)
| |
- | '''สรุปผลการดำเนินงาน เป็นไปตามเป้าหมาย'''
| |
- |
| |
- | '''1.3 วัตถุประสงค์ข้อที่ 3''' เพื่อพัฒนาบุคลากรในการบริการนันทนาการทั้งทางภาครัฐและภาคเอกชนให้มีความรู้ความสามารถสู่ระดับมาตรฐานสากล
| |
- |
| |
- | '''เป้าหมาย''' ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาบุคลากรในการบริการนันทนาการให้มีศักยภาพและขีดความสามารถเพิ่มขึ้น และมีการจ้างงานบุคลากรนันนาการอาชีพมากยิ่งขึ้น
| |
- |
| |
- | '''ผลการดำเนินงาน'''
| |
- | 1. ปี พ.ศ. 2549 เดือนมกราคม อัตราการว่างงาน 2.2
| |
- | ปี พ.ศ. 2550 เดือนมกราคม อัตราการว่างงาน 1.6
| |
- | ปี พ.ศ. 2551 เดือนมกราคม อัตราการว่างงาน 1.7
| |
- | ปี พ.ศ. 2552 เดือนมกราคม อัตราการว่างงาน 2.4
| |
- | จำนวนผู้ว่างงานตามประสบการณ์การทำงาน
| |
- | ไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2551 เคยทำงานมาก่อน 4.5 แสนคน
| |
- | 2.1 แสนคน เป็นภาคบริการ
| |
- | 1.1 แสนคน เป็นภาคการผลิต
| |
- | 1.3 แสนคน เป็นภาคเกษตรกรรม
| |
- | ไตรมาสที่ 4 พ.ศ.2551 เคยทำงานมาก่อน 3.4 แสนคน
| |
- | 1.3 แสนคน เป็นภาคบริการ
| |
- | 1.3 แสนคน เป็นภาคการผลิต
| |
- | 0.8 แสนคน เป็นภาคเกษตรกรรม
| |
- | ภาวะเศษฐกิจตกต่ำทั่วโลกและเกิดระบาดไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009
| |
- | 2. สถานบันพัฒนาบุคลากร สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ ดำเนินการจัดจ้างผู้นำทางการกีฬาและนันทนาการที่มีความรู้ ความสามารถในการดำเนินการส่งเสริมกีฬาและนันทนาการให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เป็นเจ้าหน้าที่กีฬาและนันทนาการอำเภอละ 1 คน และประจำสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด (75 จังหวัด) รวม 925 คน
| |
- | บุคลากรด้านกีฬาและนันทนาการได้รับการพัฒนา ปี พ.ศ. 2550 จำนวน 13, 035 และปี พ.ศ. 2551 จำนวน 9,571 คน
| |
- | '''สรุปผลการดำเนินงาน ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย'''
| |
- |
| |
- | '''1.4 วัตถุประสงค์ข้อที่ 4''' เพื่อดำเนินการตรวจสอบ ปรับปรุง และรับรองมาตรฐาน อุปกรณ์ สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับนันทนาการ
| |
- | '''เป้าหมาย''' มีการสร้างตรวจสอบ ปรับปรุงดูแล และพัฒนาสิ่งแวดล้อม อุปกรณ์ สถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับนันทนาการให้มีความสะดวก ปลอดภัย เป็นไปตามมาตรฐานสากล
| |
- |
| |
- | '''ผลการดำเนินงาน'''
| |
- | 1. มีการจัดการความเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัยในการจัดกิจกรรมนันทนาการในสถานศึกษา
| |
- | 1.1 มีการจัดหาอุปกรณ์นันทนาการที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน(ร้อยละ 72.9)
| |
- | 1.2 มีสนามเด็กเล่นและเครื่องเล่นที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน (ร้อยละ 63.9)
| |
- | 1.3 มีการตรวจสอบความปลอดภัยของอุปกรณ์นันทนาการอย่างสม่ำเสมอ(ร้อยละ 58.2)
| |
- | 1.4 มีกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรอย่างยั่งยืน (ร้อยละ 50.1)
| |
- | 2. มีการจัดการความเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัยในการจัดกิจกรรมนันทนาการในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
| |
- | 2.1 มีการจัดหาอุปกรณ์นันทนาการที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน(ร้อยละ 73.3)
| |
- | 2.2 มีสนามเด็กเล่นและเครื่องเล่นที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน (ร้อยละ 64.1)
| |
- | 2.3 มีการตรวจสอบความปลอดภัยของอุปกรณ์นันทนาการอย่างสม่ำเสมอ(ร้อยละ 55.7)
| |
- | 2.4 มีกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรอย่างยั่งยืน (ร้อยละ 47.3)
| |
- | '''สรุปผลการดำเนินงาน เป็นไปตามเป้าหมาย'''
| |
- |
| |
- | '''1.5 วัตถุประสงค์ข้อที่ 5''' เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการนันทนาการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
| |
- | '''เป้าหมาย''' มีการบริหารจัดการนันทนาการอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
| |
- | 1. มีองค์กรหลักทำหน้าที่รับผิดชอบ กำกับดูแล และประสานงานการดำเนินงานนันทนาการของประเทศ
| |
- | 2. มีโครงสร้างการบริหารงานนันทนาการชัดเจนและมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เช่น สถานศึกษา องค์กรวิชาชีพ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการพัฒนานันทนาการและสนับสนุนนันทนาการเชิงพาณิชย์
| |
- | 3. มีศูนย์นันทนาการดำเนินอย่างมีประสิทธิภาพในทุกชุมชนและมีองค์กรเครือข่ายเชื่อมโยงประสานงานระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
| |
- | 4. มีศูนย์ข้อมูลเผยแพร่ด้านนันทนาการ มีระบบสารสนเทศและการประชาสัมพันธ์ทั่วประเทศ
| |
- | 5. มีกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับที่เหมาะสมเอื้อต่อการดำเนินการด้านนันทนาการ
| |
- | 6. มีผลการศึกษา วิจัย ค้นหา และพัฒนานวัตกรรมด้านันทนาการทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ
| |
- | 7. มีการประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554) อย่างเป็นระบบ
| |
- | '''ผลการดำเนินงาน เป็นไปตามเป้าหมาย'''
| |
- | 1. มีองค์กรหลักทำหน้าที่ที่รับผิดชอบ (สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ)
| |
- | 2. มีโครงสร้างการบริหารนันทนาการชัดเจน
| |
- | 3. มีศูนย์นันทนาการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพในทุกชุมชน(ศูนย์นันทนาการตำบล/เทศบาลและจังหวัด)
| |
- | 4. มีการประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554) อย่างเป็นระบบ
| |
- | '''ผลการดำเนินงาน ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย'''
| |
- | 1. มีศูนย์ข้อมูลเผยแพร่ด้านนันทนาการ มีระบบสารสนเทศแต่ยังขาดระบบบริหารจัดการเชื่อมโยงเครือข่ายทั่วประเทศ
| |
- | 2. ยังไม่มีกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับที่เหมาะสม
| |
- | 3. มีผลงานการศึกษา วิจัย ค้นหา ในระดับประเทศแต่ยังขาดการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านนันทนาการทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ
| |
- |
| |
- | 2. สรุปผลการประเมินตามยุทธศาสตร์ ผลผลิตและตัวชี้วัดของแผน ฯ
| |
- |
| |
- | '''2.1 ยุทธศาสตร์ที่ 1''' การส่งเสริมเด็ก เยาวชน และประชาชนให้มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการใช้เวลาที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์และประกอบกิจกรรมนันทนาการเป็นประจำจนเป็นวิถีชีวิต ก่อให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีต่อตนเองและสังคม
| |
- | มีผลผลิต 5 ข้อ และมีตัวชี้วัด 5 ข้อ '''ผลการดำเนินงาน เป็นไปตามเป้าหมาย 5 ข้อ'''
| |
- | '''ผลการดำเนินงาน เป็นไปตามเป้าหมาย''' ได้แก่
| |
- | 1. เด็ก เยาวชนและประชาชนทุกกลุ่ม มีความรู้ ความเข้าใจและเห็นคุณค่าการใช้เวลาว่าง(ร้อยละ 42.8) เป็นเด็ก (ร้อยละ 46.4) และเยาวชน (ร้อยละ 45.4)
| |
- | 2. สถานศึกษาทุกระดับและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร้อยละ 30 มีการเรียนรู้และจัดกิจกรรมนันทนาการ
| |
- | 3. ครู ผู้นำ และอาสาสมัครนันทนาการได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น
| |
- | 4. สถานศึกษาและชุมชนร้อยละ 30 จัดหาแหล่งนันทนาการ
| |
- | 5. มีศูนย์นันทนาการชุมชน ตั้งแต่ระดับชุมชนจนถึงระดับประเทศที่ให้บริการประชาชนและจัดกิจกรรมนันทนาการ
| |
- |
| |
- | '''2.2 ยุทธศาสตร์ที่ 2''' การพัฒนาบุคลากรในการจัดบริการนันทนาการ
| |
- | มีผลผลิต 3 ข้อ และมีตัวชี้วัด 6 ข้อ '''ผลการดำเนินงาน เป็นไปตามเป้าหมาย 2 ข้อ และยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 4 ข้อ'''
| |
- | '''ผลการดำเนินงาน เป็นไปตามเป้าหมาย''' ได้แก่
| |
- | 1. ศิลปวัฒนธรรมประเพณีได้รับการอนุรักษ์และส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง
| |
- | 2. อุปกรณ์ สถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับนันทนาการได้รับการปรับปรุงพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพ
| |
- | '''ผลการดำเนินงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย''' ได้แก่
| |
- | 1. มีบุคลากรในการจัดบริการนันทนาการได้รับการอบรมระดับพื้นฐานแต่ยังไม่พบการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถสู่ระดับมาตรฐานสากล
| |
- | 2. ยังไม่มีบุคลากรนันทนาการอาชีพได้รับใบประกอบวิชาชีพ
| |
- | 3. ยังไม่มีการจัดตั้งองค์กรรับรองมาตรฐานวิชาชีพนันทนาการ
| |
- | 4. ยังขาดมาตรการเกี่ยวกับทรัพยากรนันทนาการ (Recreation Resource) ที่จะได้รับการดูแลและอนุรักษ์ตลอดเวลา
| |
- |
| |
- | '''2.3 ยุทธศาสตร์ที่ 3''' การพัฒนาการบริหารจัดการนันทนาการ
| |
- | มีผลผลิต 1 ข้อ และมีตัวชี้วัด 5 ข้อ '''ผลการดำเนินงาน เป็นไปตามเป้าหมาย 1 ข้อ และยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 4 ข้อ'''
| |
- | '''ผลการดำเนินงาน เป็นไปตามเป้าหมาย''' ได้แก่
| |
- | 1. ศูนย์นันทนาการในสถานศึกษาและชุมชนร้อยละ 50 ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
| |
- | '''ผลการดำเนินงาน ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย''' ได้แก่
| |
- | 1. ยังไม่มีสถานประกอบการนันทนาการเชิงพาณิชย์มีผลผลิตขององค์กรธุรกิจนันทนาการเพิ่มมากขึ้น
| |
- | 2. มีศูนย์ข้อมูลเผยแพร่กิจการนันทนาการทั้งในระดับอำเภอและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แต่ยังไม่มีระบบสารสนเทศและการประชาสัมพันธ์เชื่อมโยงเครือข่ายทั่วประเทศ
| |
- | 3. ยังไม่มีการปรับปรุงกฎหมาย ข้อบังคับให้เหมาะสมต่อการดำเนินการด้านนันทนาการ
| |
- | 4. มีผลการศึกษา วิจัย ค้นหา และพัฒนานวัตกรรมด้านนันทนาการในระดับประเทศแต่ยังขาดการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านนันทนาการทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ
| |