การประเมินผลแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550 - 2554) ระยะกลางแผน
จาก ChulaPedia
เนื้อหา |
บทคัดย่อ
การประเมินผลแผนพัฒนาการนันทนาการแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550-2554) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลแผนพัฒนาการนันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550-2554) ระยะกลางแผนและเพื่อศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการดำเนินงานด้านนันทนาการกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดตามแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550-2554) ระยะครึ่งแผน วิธีดำเนินการประเมินโดยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเอกสารและเก็บข้อมูลภาคสนามจากการนิเทศแผนฯ ทั้ง 4 ภาค และจากการใช้แบบสอบถามกับประชาชน ผู้บริหารและนักเรียนนักศึกษา และบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการประเมินพบว่า จากวัตถุประสงค์ของแผน ฯ มีเป้าหมาย 6 ข้อใหญ่และ 7 ข้อย่อย รวม 13 ข้อ ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมาย 9 ข้อ คิดเป็นร้อยละ 69.23 จาก 3 ยุทธศาสตร์ 9 ผลผลิต และมีตัวชี้วัด 16 ข้อ เป็นไปตามตัวชี้วัด 8 ข้อ คิดเป็นร้อยละ 50 โดยภาพรวมผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550-2554) ระยะกลางแผนได้ตามเป้าหมายและตัวชี้วัดคิดเป็นร้อยละ 58.62
ความสำคัญของปัญหา
สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการมีภารกิจหลักในการส่งเสริมกีฬาและนันทนาการให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนในชาติให้มีสุขภาพดีทั้งทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา เพื่อเป็นรากฐานที่สำคัญยิ่งในการเสริมสร้างให้สังคมแข็งแรง ตั้งแต่ครอบครัวและชุมชน โดยมีแผนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2550-2554) เป็นแม่บทในการพัฒนากีฬาของชาติ และมีแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550-2554) ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2550 ตามหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีด่วนที่สุดที่ นร 0506/24648 ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2550 (สำนักส่งเสริมและพัฒนานันทนาการ, 2551) เพื่อเป็นแม่บทกำหนดกรอบ การพัฒนาด้านนันทนาการของชาติโดยเฉพาะ รวมทั้งการจัดทำคู่มือการแปลงแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550-2554) สู่การปฏิบัติ (สำนักส่งเสริมและพัฒนานันทนาการ, 2551) ซึ่งแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 ได้ดำเนินการมาระยะครึ่งแผน พ.ศ. 2550-2552
วัตถุประสงค์ของการประเมิน
1. เพื่อติดตามประเมินผลแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ.2550-2554) ระยะกลางแผน
2. เพื่อศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการดำเนินงานด้านนันทนาการกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดตามแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554) ระยะกลางแผน
ประโยชน์ที่ได้รับจากการประเมิน
1. ได้ทราบผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินงานตามแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554) ระยะกลางแผน พ.ศ. 2550-2552
2. ได้ข้อมูลสารสนเทศสำหรับการนำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงหรือพัฒนาแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554)
3. ผลการประเมินแผนฯ ครั้งนี้จะเป็นข้อมูลพื้นฐานที่ต่อเนื่องและสอดคล้องกับสถานกาณ์ของประเทศปัจจุบัน ทั้งในเชิงนโยบายและเชิงปฏิบัติการแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนันทนาการของชาติ
วิธีดำเนินการประเมิน
1. วิเคราะห์ข้อมูลเชิงเอกสารของหน่วยงานหลัก เช่น รายงานประจำปี รายงานผลการวิจัย และเว็บไซด์ของราชการ เป็นต้น
2. เก็บข้อมูลภาคสนามโดยการจัดอบรมนิเทศแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554) 4 ภาค ได้แก่
ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่
ภาคกลาง จังหวัดชลบุรี
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น
ภาคใต้ จังหวัดสงขลา
3. เก็บข้อมูลภาคสนามโดยใช้แบบสอบถาม ส่งไปยังผู้ประสานงานสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดทั้ง 21 จังหวัด เก็บรวบรวมแบบสอบถามจากเด็ก เยาวชน ประชาชน ผู้บริหารสถานศึกษา นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและส่วนท้องถิ่น ส่วนกรุงเทพมหานครขอให้ผู้ประสานงานจากกองนันทนาการ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานครเป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งจำนวนข้อมูลทั้งหมดที่นำมาวิเคราะห์ทางสถิติได้จากเด็ก เยาวชน และประชาชน 2,834 คน อบจ. อบต. เทศบาล สำนักงานเขต 821 คน และผู้บริหารสถานศึกษา 814 คน
3.1 การสำรวจการใช้เวลาว่างและการประกอบกิจกรรมนันทนาการของประชาชน
3.2 การศึกษาสภาพการจัดและดำเนินงานกิจกรรมนันทนาการในสถานศึกษา
3.3 การศึกษาสภาพการจัดและดำเนินงานกิจกรรมนันทนาการในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และในเขตกรุงเทพมหานคร
ขอบเขตของการประเมินผล
การประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554) ระยะกลางแผน มีขอบเขตดังนี้
1. ประเมินผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554) ระยะกลางแผน รวม 3 ประเด็นยุทธศาสตร์ เฉพาะผลผลิตและตัวชี้วัด
2. ศึกษาสภาพการจัดและดำเนินงานกิจกรรมนันทนาการในสถานศึกษาและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
3. ศึกษาสภาพการจัดและดำเนินงานกิจกรรมนันทนาการในสถานศึกษา สำนักงานเขตและศูนย์เยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร
4. สำรวจการใช้เวลาว่างและการประกอบกิจกรรมนันทนาการของประชาชน
5. หน่วยงานหลักที่เก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่
- กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
- กระทรวงศึกษาธิการ
- กระทรวงมหาดไทย
- กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
- กระทรวงวัฒนธรรม
- กระทรวงเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร
- สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
- สำนักกองทุนสนันสนุนวิจัย
- องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น
- กรุงเทพมหานคร
ขั้นตอนของการประเมิน
1. กำหนดองค์ประกอบและตัวชี้วัดในการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554)
2. จัดทำรูปแบบการประเมินและแบบสอบถาม โดยผ่านผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบคุณภาพแล้ว
3. ดำเนินการเก็บข้อมูลทั้งข้อมูลเชิงเอกสารและข้อมูลภาคสนาม
4. ประมวลผลข้อมูล
5. จัดทำรายงานผลการประเมินแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554)
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2550-2554) ระยะกลางแผน
1. สรุปผลการประเมินตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของแผน ฯ
1.1 วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เวลาที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์และนันทนาการสู่ประชาชนทุกกลุ่ม โดยขอความร่วมมือจากสื่อทุกแขนง ก่อให้เกิดการตื่นตัวในการเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ เป้าหมาย
ประชาชนทุกเพศทุกวัย รวมทั้งกลุ่มบุคคลพิเศษและผู้ด้อยโอกาส มีความรู้ ความเข้าใจ เห็นคุณค่าของการใช้เวลาว่างที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ และประกอบกิจกรรมนันทนาการเป็นประจำจนเป็นวิถีชีวิต โดยมีเป้าหมายร้อยละ 60 ในปี พ.ศ. 2554
ผลการดำเนินงาน
1. ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีความรู้ ความเข้าใจ เห็นคุณค่าของการใช้เวลาว่าง (ร้อยละ 42.8) เป็นภาคกลาง(ร้อยละ 45.4) และกรุงเทพมหานคร (ร้อยละ 44.6)
2. ประชาชนทุกเพศทุกวัยใช้เวลาว่าง ดูละครในโทรทัศน์ ร้อยละ 68.8 ออกกำลังกาย/เล่นกีฬา (ร้อยละ 62.4) และพักผ่อน(ร้อยละ 50.9)
3. ประชาชนประกอบกิจกรรมนันทนาการเป็นประจำ ได้แก่ ดูละครในโทรทัศน์ (ร้อยละ 40.2) เล่นเกมและกีฬา (ร้อยละ 25.2) และงานอดิเรก (ร้อยละ 22.3)
สรุปผลการดำเนินงาน เป็นไปตามเป้าหมาย
1.2 วัตถุประสงค์ข้อทิ่ 2 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มประกอบกิจกรรมนันทนาการเป็นประจำจนเป็นวิถีชีวิต เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตรวมทั้งส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมประเพณีอย่างต่อเนื่อง
เป้าหมาย
- เด็ก และเยาวชน ร้อยละ 80 มีความรู้ ความเข้าใจ และมีเจตคติที่ดีต่อนันทนาการรวมทั้งการศึกษาการใช้เวลาว่างและการประกอบกิจกรรมนันทนาการเป็นประจำ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต
- สถานศึกษาและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร้อยละ 60 จัดให้มีการศึกษาการใช้เวลาว่างและนันทนาการ รวมทั้งจัดให้มีกิจกรรมนันทนาการในชีวิตประจำวันแก่นักเรียน เยาวชน และประชาชนในชุมชน
- ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมประเพณีอย่างต่อเนื่อง
ผลการดำเนินงาน
1. เด็ก มีความรู้ความเข้าใจและเห็นคุณค่าการใช้เวลาว่าง (ร้อยละ 46.4)
2. เยาวชน มีความรู้ ความเข้าใจและเห็นคุณค่าการใช้เวลาว่าง (ร้อยละ 45.4)
3. เด็กใช้เวลาว่างดูละครทีวี (ร้อยละ 75.5) ออกกำลังกาย/เล่นกีฬา (ร้อยละ 65.0)และการประกอบกิจกรรมนันทนาการเป็นประจำ ได้แก่ ดูละครในโทรทัศน์ (ร้อยละ 44.1) และเล่นเกมและกีฬา (ร้อยละ 31.0)
4. เยาวชนใช้เวลาว่างดูละครในโทรทัศน์(ร้อยละ 65.7) และออกกำลังกาย/เล่นกีฬา (ร้อยละ 64.3) และประกอบกิจกรรมนันทนาการเป็นประจำ ได้แก่ ดูละครในโทรทัศน์ (ร้อยละ 42.7) และดนตรี/ร้องเพลง (ร้อยละ 29.5)
5. สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนนันทนาการ (ร้อยละ 99.4) และมีชมรมกีฬา/การออกกำลังกายชนิดต่างๆ (ร้อยละ 98.3) ชมรมดนตรีและชมรมทางศาสนา (ร้อยละ 96.4) เท่ากัน
6. สถานศึกษามีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจและเห็นคุณค่าในการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ (ร้อยละ 72.1)
7. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดการเผยแพร่ความรู้กิจกรรมนันทนาการทางหอกระจายเสียง (ร้อยละ 97.7) และมีการจัดกิจกรรมนันทนาการสำหรับเด็ก เยาวชน ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ (ร้อยละ 98.5, 99.5, 99.3 และ 99.0) ตามลำดับ
8. กรุงเทพมหานคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีการจัดนันทนาการกลุ่มศิลปะพื้นเมือง/วัฒนธรรมท้องถิ่นมาก (ร้อยละ 87.5 และร้อยละ 98.3) และกลุ่มกิจกรรมพิเศษตามเทศกาล (ร้อยละ 100 และร้อยละ 99.7)กลุ่มกิจกรรมทางศาสนา (ร้อยละ 98.5 และ ร้อยละ 100)