Digital Marketing
จาก ChulaPedia
แนวทางของ Digital Marketing
1. Digital Marketing คือ การทำการตลาดและการจัดจำหน่ายสินค้า หรือบริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือเครือข่ายโทรคมนาคม ทั้งสินค้าหรือบริการที่จัดจำหน่ายผ่านช่องทางนี้ สามารถจัดส่งได้โดยตรงผ่านเครือข่าย Digital ใช้การ Download หรืออาจใช้ระบบการจัดส่ง (Fulfillment) แบบดั้งเดิม
2. Digital Marketing คือ การสื่อสารการตลาดเพื่อสร้างความนิยม หรือความรับรู้ของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อแบรนด์สินค้า หรือบริการ โดยการใช้สื่อแบบ Digital อันประกอบด้วย โทรทัศน์ วิทยุ อินเตอร์เน็ต เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และสื่อ Digital อื่นๆ เช่น ป้ายโฆษณาแบบ Digital เป็นต้น
3. Digital Marketing คือ การใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการให้บริการต่อลูกค้าแบบ Online หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า e-service
4. Digital Marketing คือ การสร้างสินค้าใหม่ๆ ที่เด่นกว่าสินค้าเดิมที่มีอยู่ หรือเป็นนวัตกรรม ที่สามารถเข้าใช้ได้ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือเครือข่ายโทรคมนาคม มีชื่อเรียกว่า Cloud Computing หรือ SaaS (Software as a Service)
วิธีการของ Digital Marketing
1. Digital Marketing แบบ Pull
คือ การดำเนินการในรูปแบบที่ผู้บริโภคหรือลูกค้าต้องเป็นผู้แสวงหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการด้วยตัวเอง อาจใช้การค้นหาบน Website ที่เรียกว่า web search
ข้อดีของ วิธีการของ Digital Marketing แบบ Pull
- นักการตลาดไม่ต้องกังวลกับรายละเอียดหรือปริมาณของข้อมูล
- ไม่มีค่าใช้จ่ายในการจัดส่งข้อมูลให้ลูกค้า
- ไม่มีข้อจำกัดด้านกฎหมาย
ข้อเสียของ วิธีการของ Digital Marketing แบบ Pull
- เป็นความยกลำบากของลูกค้าที่ต้องแสวงหาข้อมูลด้วยตัวเอง
- ผู้ให้บริการไม่สามรรถรู้ได้ว่าลูกค้าที่มาสนใจหาข้อมูลคือใคร
- ข้อมูลต่างๆ เป็นข้อมูลมาตรฐาน ยากต่อการปรับให้ตรงตามความต้องการที่ต่างกันของลูกค้า
2. Digital Marketing แบบ Push
คือ การใช้ Digital Marketing โดยทั้งนักการตลาดที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และลูกค้าก็มีส่วนร่วมในการสื่อสาร
ข้อดีของ วิธีการของ Digital Marketing แบบ Push
- สามารถออกแบบสารที่ส่งไปให้เหมาะสมกับความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าได้ เรียกว่า Personalization
- สามารถรู้ข้อมูลของลูกค้าได้จากข้อมูลที่สะสมไว้ใน Consumer Marketing Database ขององค์กร
- มีต้นทุนการดำเนินการต่ำกว่าการสื่อสารการตลาดแบบดั้งเดิม
ข้อเสียของ วิธีการของ Digital Marketing แบบ Push
- อาจก่อให้เกิดความรำคาญต่อลูกค้าที่ไม่เต็มใจรับสารได้
- ข้อความ Digital ที่ส่งไป สามารถถูก Block ได้
รวบรวมและเรียบเรียงบทความ ศูนย์การสื่อสารนานาชาติแห่งจุฬาฯ