บทบาทของนักสื่อสารองค์กร

จาก ChulaPedia

การปรับปรุง เมื่อ 03:20, 26 สิงหาคม 2554 โดย Pphruet (พูดคุย | เรื่องที่เขียน)
(ต่าง) ←รุ่นก่อนหน้า | รุ่นปัจจุบัน (ต่าง) | รุ่นถัดไป→ (ต่าง)
ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น

นักสื่อสารองค์กร คือ บุคลากรขององค์กรที่มีความรับผิดชอบในด้านการดูแลบริหารจัดการชื่อเสียงขององค์กร โดยหน้าที่หลักของนักสื่อสารองค์กร ได้แก่

1. การสร้าง

2. การดำรงรักษา

3. การให้คำปรึกษาแก่ผู้บริหารระดับสูง

นักสื่อสารองค์กร สามารถพัฒนาความเชี่ยวชาญในด้านการทำงานได้ด้วยการฝึกฝนทักษะและความรู้ความชำนาญในวิชาชีพ นักสื่อสารองค์กรจะต้องรับผิดชอบงานทั้งในระดับวางแผน และระดับปฎิบัติการ อาทิ งานเขียนข่าว งานประชาสัมพันธ์ งานเขียนบทความ การตอบข้อซักถามแก่ผู้เกี่ยวข้องกับองค์กร และการสำรวจข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับองค์กร


บทบาทของนักสื่อสารองค์กร

1. ผู้ปฏิบัติงานสื่อสาร หมายถึง งานที่นักสื่อสารจะต้องลงมือกระทำด้วยตัวเอง เน้นการปฏิบัติ เช่น งานเขียน งานผลิตสื่อ ประสานงานกับสื่อมวลชน เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ปฏิบัติงานตามแผนการบริหารงานองค์กรเชิงกลยุทธ์ การตรวจสอบสถานการณ์ และการประเมินผล

2. ผู้บริหารการสื่อสาร หมายถึง งานที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ เป็นงานด้านการวางแผน การคิดกลยุทธ์ และนโยบาย ซึ่งงานในระดับบริหารนี้มุ่งภายนอกองค์กร เป็นการตัดสินใจเพื่อผลระยะยาวมากกว่าแก้ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่เป็นงานในระยะสั้น


รวบรวมและเรียบเรียงบทความ ศูนยืสื่อสารนานาชาติแห่งจุฬาฯ

เครื่องมือส่วนตัว