Digital Marketing

จาก ChulaPedia

การปรับปรุง เมื่อ 03:35, 21 เมษายน 2554 โดย Pphruet (พูดคุย | เรื่องที่เขียน)
(ต่าง) ←รุ่นก่อนหน้า | รุ่นปัจจุบัน (ต่าง) | รุ่นถัดไป→ (ต่าง)
ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น

แนวทางของ Digital Marketing

1. Digital Marketing คือ การทำการตลาดและการจัดจำหน่ายสินค้า หรือบริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือเครือข่ายโทรคมนาคม ทั้งสินค้าหรือบริการที่จัดจำหน่ายผ่านช่องทางนี้ สามารถจัดส่งได้โดยตรงผ่านเครือข่าย Digital ใช้การ Download หรืออาจใช้ระบบการจัดส่ง (Fulfillment) แบบดั้งเดิม

2. Digital Marketing คือ การสื่อสารการตลาดเพื่อสร้างความนิยม หรือความรับรู้ของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อแบรนด์สินค้า หรือบริการ โดยการใช้สื่อแบบ Digital อันประกอบด้วย โทรทัศน์ วิทยุ อินเตอร์เน็ต เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และสื่อ Digital อื่นๆ เช่น ป้ายโฆษณาแบบ Digital เป็นต้น

3. Digital Marketing คือ การใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการให้บริการต่อลูกค้าแบบ Online หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า e-service

4. Digital Marketing คือ การสร้างสินค้าใหม่ๆ ที่เด่นกว่าสินค้าเดิมที่มีอยู่ หรือเป็นนวัตกรรม ที่สามารถเข้าใช้ได้ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือเครือข่ายโทรคมนาคม มีชื่อเรียกว่า Cloud Computing หรือ SaaS (Software as a Service)


วิธีการของ Digital Marketing

1. Digital Marketing แบบ Pull

คือ การดำเนินการในรูปแบบที่ผู้บริโภคหรือลูกค้าต้องเป็นผู้แสวงหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการด้วยตัวเอง อาจใช้การค้นหาบน Website ที่เรียกว่า web search

ข้อดีของ วิธีการของ Digital Marketing แบบ Pull

- นักการตลาดไม่ต้องกังวลกับรายละเอียดหรือปริมาณของข้อมูล

- ไม่มีค่าใช้จ่ายในการจัดส่งข้อมูลให้ลูกค้า

- ไม่มีข้อจำกัดด้านกฎหมาย

ข้อเสียของ วิธีการของ Digital Marketing แบบ Pull

- เป็นความยกลำบากของลูกค้าที่ต้องแสวงหาข้อมูลด้วยตัวเอง

- ผู้ให้บริการไม่สามรรถรู้ได้ว่าลูกค้าที่มาสนใจหาข้อมูลคือใคร

- ข้อมูลต่างๆ เป็นข้อมูลมาตรฐาน ยากต่อการปรับให้ตรงตามความต้องการที่ต่างกันของลูกค้า


2. Digital Marketing แบบ Push คือ การใช้ Digital Marketing โดยทั้งนักการตลาดที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และลูกค้าก็มีส่วนร่วมในการสื่อสาร

ข้อดีของ วิธีการของ Digital Marketing แบบ Push

- สามารถออกแบบสารที่ส่งไปให้เหมาะสมกับความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าได้ เรียกว่า Personalization

- สามารถรู้ข้อมูลของลูกค้าได้จากข้อมูลที่สะสมไว้ใน Consumer Marketing Database ขององค์กร

- มีต้นทุนการดำเนินการต่ำกว่าการสื่อสารการตลาดแบบดั้งเดิม

ข้อเสียของ วิธีการของ Digital Marketing แบบ Push

- อาจก่อให้เกิดความรำคาญต่อลูกค้าที่ไม่เต็มใจรับสารได้

- ข้อความ Digital ที่ส่งไป สามารถถูก Block ได้


รวบรวมและเรียบเรียงบทความ ศูนย์การสื่อสารนานาชาติแห่งจุฬาฯ

เครื่องมือส่วนตัว