งานวิจัยเชิงพาณิชย์
จาก ChulaPedia
งานวิจัยเชิงพาณิชย์ (Commercial – Based Research) หมายถึง งานวิจัยที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาให้แก่ภาคอุตสาหกรรมหรือความต้องการของตลาด เป็นงานวิจัยที่สามารถนำไปประยุกต์ให้เป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เกิดมูลค่าเชิงธุรกิจได้ โดยวัดได้จากงานวิจัยที่สามารถจดสิทธิบัตร งานวิจัยที่มุ่งเน้นการนำไปใช้งาน สัญญาร่วมวิจัยกับภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น
หลายประเทศ มีการกำหนดนโยบายการนำงานวิจัยเชิงพาณิชย์ (Research Commercialization Policy) ภายใต้นโยบายระบบนวัตกรรมแห่งชาติโดยการสร้างเครือข่ายและการเชื่อมโยงระหว่างภาครัฐบาล อุตสาหกรรม และมหาวิทยาลัย
ภาคอุตสาหกรรมมีความต้องการความช่วยเหลือจากนักวิชาการในการแปลงงานวิจัยเพื่อให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานได้จริง ในขณะที่รัฐบาลต้องมีการจัดสรรงบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนาเพิ่มมากขึ้น เพื่อสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยเกิดงานวิจัยเชิงพาณิชย์สู่ภาคอุตสาหกรรม จากบทบาทและการทำงานร่วมกันของหน่วยงานทั้งสามข้างต้น ทำให้เห็นอย่างชัดเจนว่า มหาวิทยาลัยกลายเป็น “A Third Actor” ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยก่อให้เกิดการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ เช่นเดียวกับรัฐบาลและอุตสาหกรรม
จากการวิเคราะห์ข้างต้น ทำให้เห็นว่าแนวโน้มนโยบายการนำออกสู่ตลาด (Commercialization Policy Trends) เป็นผลทำให้มหาวิทยาลัย มีการปรับตัว เพื่อรองรับบทบาทและภารกิจใหม่ (Third Mission) นอกเหนือจากงานสอนและการทำวิจัย (Teaching and Research) ซึ่งเคยเป็นภารกิจหลัก แต่มหาวิทยาลัยจำเป็นต้องตื่นตัวและผลักดันให้เกิดงานวิจัยที่ตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น หรือที่เรียกกันโดยทั่วไป การนำความรู้สู่เชิงพาณิชย์ (Knowledge Commercialization) มหาวิทยาลัยจึงจำเป็นต้องสนับสนุนการนำความรู้และเทคโนโลยีจากมหาวิทยาลัยสู่ภาคธุรกิจ มีกระบวนการส่งถ่ายเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ สร้างรายได้ให้กับมหาวิทยาลัย รวมทั้ง อาจารย์ นักวิจัย หรือนักศึกษาในมหาวิทยาลัยให้เพิ่มขึ้น จากการนำงานวิจัยออกสู่ตลาด เพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการคิดค้นงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น
มหาวิทยาลัยสามารถสนับสนุนการนำงานวิจัยออกสู่ตลาดให้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น โดยกำหนดนโยบายด้านทรัพย์สินทางปัญญา กำหนดหลักเกณฑ์ในการแบ่งผลตอบแทนระหว่างมหาวิทยาลัยและเจ้าของงานวิจัย การจัดตั้งหน่วยงานเพื่อช่วยสนับสนุนกระบวนการนำงานวิจัยออกสู่ตลาด เช่น สำนักถ่ายทอดเทคโนโลยี เป็นต้น ซึ่งรูปแบบของการนำเทคโนโลยีออกสู่ตลาดอาจทำในรูปของการอนุญาตให้ใช้สิทธิ หรือการตั้งธุรกิจใหม่