ผู้ใช้:Oworawan

จาก ChulaPedia

การปรับปรุง เมื่อ 07:33, 26 ตุลาคม 2564 โดย Oworawan (พูดคุย | เรื่องที่เขียน)
(ต่าง) ←รุ่นก่อนหน้า | รุ่นปัจจุบัน (ต่าง) | รุ่นถัดไป→ (ต่าง)
ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น

โฆษณาแฝง

เป็นการหลอมรวมการโฆษณาและความบันเทิงเข้าด้วยกัน (Williams & Petrosky & Hernandez & Page, 2011) หรือรูปแบบของการแทรกโฆษณา เช่น การใส่ชื่อตราสินค้า ตัวสินค้า บรรจุภัณฑ์ สัญลักษณ์ และอื่น ๆ ในฐานะของการเป็นผู้สนับสนุนเข้าไปในเนื้อหาของรายการ ภาพยนตร์ ละคร หรือวิดีโอออนไลน์ต่าง ๆ ผ่านสื่อโทรทัศน์ หรือสื่อออนไลน์ โดยผู้บริโภคจะได้รับรู้ตราสินค้าและสินค้าไปอย่างไม่รู้ตัว (Panda, 2004) 

ประโยชน์ของโฆษณาแฝง

การโฆษณาแฝงทำให้ผู้บริโภครู้สึกถูกคุกคามน้อยลง ซึ่งแตกต่างจากโฆษณาปกติที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกอยากกดข้ามหรือเปลี่ยนไปดูสิ่งอื่นแทน และเมื่อโฆษณาแฝงเป็นการบังคับให้ดูโฆษณาในอีกรูปแบบหนึ่ง ทั้งผู้บริโภครู้ตัวและไม่รู้ตัว ด้วยการทำให้โฆษณาสินค้ากลมกลืนไปกับเนื้อหา และทำให้ผู้บริโภครู้ไม่รู้สึกเบื่อหน่าย จนเกิดเป็นความสนใจในตัวสินค้าหรืออยากทดลองใช้สินค้า ประโยชน์ของโฆษณาแฝง ได้แก่ (Panda, 2004; Kureshi and Sood, 2010) 

1. เพื่อสร้างการรับรู้ ความสนใจ และจูงใจ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้เกี่ยวกับตราสินค้ามากขึ้น และส่งเสริมให้ผู้บริโภคสามารถจดจำตราสินค้า หรือระลึกถึงตราสินค้าได้ 2. เพื่อสร้างการยอมรับในตัวสินค้าผ่านช่องทางสื่อและการสื่อสาร ณ จุดขาย 3. เพื่อเปลี่ยนแปลงทัศนคติที่มีต่อสินค้า และพฤติกรรมในการซื้อสินค้าของผู้บริโภค 4. เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อสินค้า

เครื่องมือส่วนตัว