การประชาสัมพันธ์
จาก ChulaPedia
ความหมายที่1
Publicหมายถึง ประชา หมู่คณะ
Relations หมายถึง สัมพันธ์ การผูกพัน
Public Relations คือ การเกี่ยวข้องผูกพันกับประชาชน
ความหมายที่2
การประชาสัมพันธ์หมายถึงความพยายามที่มีการวางแผนในอันที่จะมีอิทธิพลต่อความคิดเห็นของประชาชน โดยอาศัยวิธีการที่ยอมรับกันในสังคมเพื่อยอมรับการดำเนินการของสถาบันและเป็นการสื่อสารสองทางที่ก่อให้เกิดความพอใจทั้งสองฝ่าย
อ้างจาก Cutlip and Center's Effective Public Relations, 10/E Prentice Hall
วัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
1. เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น มิให้เกิด การเคลือบแคลงระแวง สงสัย
2. เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจอันดี
3. เพื่อรักษาชื่อเสียงของหน่วยงาน
4. เพื่อสร้างศรัทธาและความเชื่อมั่นตลอดไป
5. เพื่อให้ประชาชนทราบความประสงค์ของหน่วยงาน
6. เพื่อให้ข่าวหรือเรื่องราวแก่สื่อมวลชนอย่างตรงไปตรงมา
7. เพื่อให้ผู้บังคับบัญชา และผู้ร่วมงานเข้าใจการประชาสัมพันธ์ทุกครั้ง
เขียนโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วรวรรณ องค์ครุฑรักษา