Mobile Marketing

จาก ChulaPedia

การปรับปรุง เมื่อ 10:38, 20 สิงหาคม 2553 โดย Oworawan (พูดคุย | เรื่องที่เขียน)
(ต่าง) ←รุ่นก่อนหน้า | รุ่นปัจจุบัน (ต่าง) | รุ่นถัดไป→ (ต่าง)
ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น

การตลาดผ่านโทรศัพท์มือถือ เริ่มต้นจากการที่เจ้าของสินค้าและบริการทำการเก็บรวบรวมเลขหมายของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วไป เพื่อทำการส่งข้อความสั้น (SMS)

ในการโฆษณาสินค้าและบริการ ซึ่งมีทั้งแบบที่มีเนื้อความอันเป็นที่ต้องการและไม่เป็นที่ต้องการ (Spam) ต่อมาได้มีการพัฒนารูปแบบของ Mobile Marketing ให้กว้างออกไป

เช่น การส่งข้อความโฆษณาเพื่อให้ผู้รับส่งข้อความ หรือรูปภาพตอบกลับมายังบริษัทในการร่วมกิจกรรมต่างๆ หรือการใช้เกมส์บนโทรศัพท์มือถือเป็นสื่อในการโฆษณา (Mobile In-Game Marketing, Advergaming)

หรือการโฆษณาที่กระตุ้นให้เกิดการบอกต่อ (Mobile Viral Marketing) โดยการส่งข้อความที่กระตุ้นให้ผู้รับทำการส่งข้อความนั้นต่อไปเป็นทอดๆ เพื่อเจาะตลาดในกลุ่มเครือข่ายของผู้รับ

(The Social Media Bible Tactics, Tools, and Strategies for Business Success Lon Safko , David K. Brake May 4, 2009 Pg. 399) เขียนโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วรวรรณ องค์ครุฑรักษา

เครื่องมือส่วนตัว