หน่วยงานสื่อสารองค์กร

จาก ChulaPedia

ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น

หน่วยงานสื่อสารองค์กร (Corporate Communication Department)

งานสื่อสารองค์กรเป็นงานที่ค่อนข้างมีความหลากหลาย และสามารถจัดแบ่งประเภทของงานได้ตามความรับผิดชอบตามหน้าที่ของหน่วยงานนั้นๆ การสื่อสารของบางหน่วยงานต้องใช้ความสามารถทางวิชาชีพโดยตรง และความสามารถในการสื่อสารร่วมกัน โดยมีการกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ในการสื่อสารไว้เป็นแผนงาน


ประเภทหน่วยงานสื่อสารองค์กร

1. หน่วยงานบุคคล เรียกว่า พนักงานสัมพันธ์ หรือแรงงานสัมพันธ์ ทำหน้าที่สื่อสารกับพนักงาน

2. หน่วยงานผลิต เรียกว่า ชุมชนสัมพันธ์ ทำหน้าที่สื่อสารกับชุมชนในบริเวณสำนักงาน หรือโรงงาน

3. หน่วยงานการเงิน เรียกว่า นักลงทุนสัมพันธ์ ทำหน้าที่สื่อสารกับผู้ถือหุ้น นักลงทุน และชุมชนทางการเงิน

4. หน่วยงานขาย หรือหน่วยงานการตลาด เรียกว่า ลูกค้าสัมพันธ์ ทำหน้าที่สื่อสารกับลูกค้า

5. หน่วยงานกลยุทธ์องค์กร เรียกว่า รัฐสัมพันธ์ ทำหน้าที่สื่อสารกับภาครัฐ

6. หน่วยงานสื่อสารองค์กร เรียกว่า สื่อสัมพันธ์ ทำหน้าที่สื่อสารกับองค์กรสื่อ


รวบรวมและเรียบเรียงบทความ ศูนย์สื่อสารนานาชาติแห่งจุฬาฯ

เครื่องมือส่วนตัว