Search Engine Marketing
จาก ChulaPedia
Search Engine Marketing (SEM): เทคนิคทางการตลาดในการทำให้เวบไซต์ของแบรนด์/องค์กรเป็นที่รู้จักโดยการทำให้ Link ของเวบไซต์ของแบรนด์/องค์กร ปรากฏชัดเจนอยู่ในแถบด้านข้างบนเวบเพจที่แสดงผลการค้นหาโดย Search Engine เมื่อมีผู้ทำการค้นหาด้วย keyword ที่กำหนด
SEM มีวิธีการคิดค่าโฆษณาจากบริษัทผู้ลงโฆษณาผ่านระบบ CPC (Cost-Per-Click) หรือ PPC (Pay-Per-Click) ซึ่งผู้ลงโฆษณาจะจ่ายค่าโฆษณาโดยคำนวณจากจำนวนที่ลิงค์หรือ banner โฆษณาถูก “คลิก” โดยผู้เข้าชมเวบไซต์ (The Social Media Bible Tactics, Tools, and Strategies for Business Success Lon Safko , David K. Brake May 4, 2009 Pg. 374) เขียนโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วรวรรณ องค์ครุฑรักษา