ภาพลักษณ์อาชีวะ
จาก ChulaPedia
(หน้าที่ถูกสร้างด้วย ' ''' การวิเคราะห์ภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาตามทัศนะขอ…') |
|||
แถว 2: | แถว 2: | ||
นายวชิรวิทย์ ยางไชย รศ.ดร.อวยพร เรืองตระกูล | นายวชิรวิทย์ ยางไชย รศ.ดร.อวยพร เรืองตระกูล | ||
'''บทคัดย่อ''' | '''บทคัดย่อ''' | ||
- | วัตถุประสงค์เพื่อ(1) วิเคราะห์ภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาตามความคิดเห็นของนักเรียน (2) วิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาระหว่างนักเรียนที่มีภูมิหลังแตกต่างกันและ (3) วิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาระหว่างนักเรียนที่มีบริบทของโรงเรียนแตกต่างกัน แบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ระยะ คือระยะแรกเป็นการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพ เพื่อนำผลการศึกษามาพัฒนาเป็นเครื่องมือวิจัย ระยะที่สองเป็นการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาจำนวน 1,338 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ได้แก่ เครื่องบันทึกเสียง แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบสอบถาม วิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา การวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติพื้นฐานและสถิติทดสอบเอฟแบบ One-way ANOVA ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้คือ (1) นักเรียนมัธยมศึกษาเห็นว่าภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาโดยรวมทั้ง 8 | + | วัตถุประสงค์เพื่อ(1) วิเคราะห์ภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาตามความคิดเห็นของนักเรียน (2) วิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาระหว่างนักเรียนที่มีภูมิหลังแตกต่างกันและ |
+ | (3) วิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาระหว่างนักเรียนที่มีบริบทของโรงเรียนแตกต่างกัน แบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ระยะ คือระยะแรกเป็นการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพ | ||
+ | เพื่อนำผลการศึกษามาพัฒนาเป็นเครื่องมือวิจัย ระยะที่สองเป็นการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาจำนวน 1,338 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ได้แก่ เครื่องบันทึกเสียง แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม | ||
+ | และแบบสอบถาม วิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา การวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติพื้นฐานและสถิติทดสอบเอฟแบบ One-way ANOVA ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้คือ (1) นักเรียนมัธยมศึกษาเห็นว่าภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาโดยรวมทั้ง 8 ด้าน | ||
+ | อยู่ในระดับพอใช้ทุกด้าน โดยเรียงจากด้านที่มีภาพลักษณ์ดีสุดไปต่ำสุดพบว่า ด้านหลักสูตรการศึกษามีภาพลักษณ์ดีที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ด้านความก้าวหน้าในอาชีพ | ||
+ | ด้านสื่อการเรียนการสอน ด้านผู้บริหารและคณาจารย์ ด้านนักเรียนนักศึกษาและด้านการศึกษาต่อ (2) นักเรียนมัธยมศึกษาที่มีเพศ เกรดเฉลี่ย ระดับชั้น การศึกษา อาชีพและรายได้ของผู้ปกครองต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับ | ||
+ | ภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาในแต่ละด้านต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) นักเรียนมัธยมศึกษาที่มีประเภทของโรงเรียน ที่ตั้งของโรงเรียนและภูมิภาคต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาในแต่ละด้าน | ||
+ | ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
การปรับปรุง เมื่อ 02:47, 12 กุมภาพันธ์ 2556
การวิเคราะห์ภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาตามทัศนะของนักเรียน: การวิจัยแบบผสมวิธี AN ANALYSIS OF THE IMAGE OF VOCATIONAL EDUCATION FROM THE PERSPECTIVE OF STUDENTS: MIXED METHODS RESEARCH นายวชิรวิทย์ ยางไชย รศ.ดร.อวยพร เรืองตระกูล
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์เพื่อ(1) วิเคราะห์ภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาตามความคิดเห็นของนักเรียน (2) วิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาระหว่างนักเรียนที่มีภูมิหลังแตกต่างกันและ
(3) วิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาระหว่างนักเรียนที่มีบริบทของโรงเรียนแตกต่างกัน แบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ระยะ คือระยะแรกเป็นการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพ เพื่อนำผลการศึกษามาพัฒนาเป็นเครื่องมือวิจัย ระยะที่สองเป็นการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาจำนวน 1,338 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ได้แก่ เครื่องบันทึกเสียง แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม
และแบบสอบถาม วิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา การวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติพื้นฐานและสถิติทดสอบเอฟแบบ One-way ANOVA ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้คือ (1) นักเรียนมัธยมศึกษาเห็นว่าภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาโดยรวมทั้ง 8 ด้าน
อยู่ในระดับพอใช้ทุกด้าน โดยเรียงจากด้านที่มีภาพลักษณ์ดีสุดไปต่ำสุดพบว่า ด้านหลักสูตรการศึกษามีภาพลักษณ์ดีที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ด้านความก้าวหน้าในอาชีพ
ด้านสื่อการเรียนการสอน ด้านผู้บริหารและคณาจารย์ ด้านนักเรียนนักศึกษาและด้านการศึกษาต่อ (2) นักเรียนมัธยมศึกษาที่มีเพศ เกรดเฉลี่ย ระดับชั้น การศึกษา อาชีพและรายได้ของผู้ปกครองต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับ
ภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาในแต่ละด้านต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) นักเรียนมัธยมศึกษาที่มีประเภทของโรงเรียน ที่ตั้งของโรงเรียนและภูมิภาคต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาในแต่ละด้าน ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05