ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อผู้เข้าชมการแข่งขันแบดมินตัน

จาก ChulaPedia

ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น

ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อผู้เข้าชมการแข่งขันแบดมินตันรายการ เอสซีจี แบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์โลก 2013

วัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อผู้เข้าชมการแข่งขันแบดมินตันรายการ เอสซีจี แบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์โลก 2013 และเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อผู้เข้าชม จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้

วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง 400 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความตรงตามเนื้อหา เท่ากับ 0.90 และค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค เท่ากับ 0.97 นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ค่าทางสถิติโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า "ที" วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ ที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ผลการวิจัย 1.ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อผู้เข้าชมการแข่งขันแบดมินตันรายการ เอสซีจี แบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์โลก 2013 โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับแรกคือ ด้านสถานที่ให้บริการ 2.ส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อผู้เข้าชมเมื่อจำแนกตามเพศไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อผู้เข้าชมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อเปรียบเทียบโดยจำแนกตามอายุ ในด้านการส่งเสริมการขาย เมื่อจำแนกตามระดับการศึกษา ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการขายและด้านบุคลากร เมื่อจำแนกตามอาชีพ ในด้านราคาและด้านสถานที่ให้บริการ และเมื่อจำแนกตามรายได้ ในด้านผลิตภัณฑ์ สรุปผลการวิจัย ส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อผู้เข้าชมการแข่งขันแบดมินตัน โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาดพบว่ามีผลแตกต่างกันแบบเฉพาะด้านกับผู้เข้าชมที่มี อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่างกัน แต่ไม่พบความแตกต่างกันต่อผู้เข้าชมที่จำแนกจากเพศที่ต่างกัน

สุวรรณี รูปหล่อ และเทพประสิทธิ์ กุลธวัชวิชัย คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เครื่องมือส่วนตัว