Blog
จาก ChulaPedia
มาจาก Web log อันหมายถึง เวบไซต์ที่ผู้ใช้สามารถทำการบันทึกข้อความ เพื่อการแสดงความคิดเห็น มุมมองในเรื่องต่างๆ
โดยอาจมีการแทรกรูปภาพ เสียง หรือวิดีโอ โดยบันทึกข้อความบน blog ส่วนใหญ่จะถูกเรียงลำดับจากข้อความล่าสุดไปยังข้อความเก่า ซึ่งคุณสมบัติอันโดดเด่นที่สุดของ blog คือความสามารถของผู้อ่านในการสื่อสารโต้ตอบกับเจ้าของ blog ผ่านการ comment
การสร้าง Blog อาจเป็นไปเพื่อจุดประสงค์ส่วนบุคคล หรืออาจนำมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจได้ โดยองค์กรสามารถใช้ blog ในการติดต่อสื่อสารกับพนักงานในองค์กร หรือเปิดกว้างเพื่อให้สาธารณชนเข้าเยี่ยมชมได้ ซึ่ง Blog ที่ถูกจัดทำเพื่อจุดประสงค์ในการสร้างยอดขาย การตลาด และการประชาสัมพันธ์แบรนด์ โดยการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้า และกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ นั้นเรียกว่า “Corporate blog”
(The Social Media Bible Tactics, Tools, and Strategies for Business Success Lon Safko , David K. Brake May 4, 2009 Pg. 167, 168) เขียนโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วรวรรณ องค์ครุฑรักษา